Nhận diện các công cụ, công nghệ tốt nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam
Mở gian hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba / Rà soát giao dịch thương mại điện tử bất thường chủ yếu dựa vào cán bộ thuế
Định danh 8 danh mục ngành nghề với hơn 205 công ty trong lĩnh vực TMĐT
Báo cáo được thực hiện bởi các chuyên gia trong lĩnh công nghệ, tiếp thị, các tổ chức kết nối khởi nghiệp bao gồm: Vietnam MarTech (đơn vị khởi xướng, quản lý bởi Công ty Cổ phần Asia MarTech), đơn vị hỗ trợ thực hiện LadiPage Việt Nam (nền tảng tạo Landing Page), BambuUP (nền tảng mở về đổi mới sáng tạo), Antsomi (công nghệ marketing ứng dụng trí tuệ nhân tạo), được tài trợ bởi Nobi.Pro, SMIT, Atosa.Asia và Haravan.
Đội ngũ chuyên gia của dự án là các chuyên gia nổi bật trong ngành MarTech, tiêu biểu như ông Tình Nguyễn (đồng sáng lập LadiPage Việt Nam, nhà sáng lập và điều hành Vietnam MarTech), ông Đinh Lê Đạt (đồng sáng lập Antsomi), ông Jack Nguyễn (Regional Managing Director SEA của Insider) cùng với đội ngũ chuyên gia đến từ LadiPage, Antsomi, BambuUP.
Thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam được dự báo tăng 300%, từ 13 tỷ USD năm 2021 lên 39 tỷ USD vào năm 2025.Mục tiêu của dự án là cung cấp các thông tin, dữ liệu đa dạng và phân loại khoa học với mong muốn trở thành một nguồn đáng tin cậy cho các chủ doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT.
Từ đó, các chủ doanh nghiệp có thể nghiên cứu, khám phá và đầu tư ứng dụng các công cụ, dịch vụ công nghệ phù hợp để tối ưu hoạt động, nâng cao năng suất, phát triển doanh nghiệp, tăng tốc và bứt phá trong thời đại kinh tế số như hiện nay.
Đồng thời, đây cũng sẽ là nguồn thông tin thúc đẩy và mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước giữa các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Báo cáo đã xác lập hơn 205 công ty công nghệ TMĐT, giải quyết 25 ưu tiên công nghệ từ các hoạt động xây dựng sự hiện diện số đến các hoạt động tiếp thị, bán hàng, vận hành, logistics và đặc biệt là quản trị dữ liệu tập trung.
Hơn 205 công ty công nghệ được phác hoạ trong một bức tranh tổng thể, được phân loại thành 8 nhóm danh mục chính (25 nhóm danh mục phụ) bao gồm: Store Design (tổ chức kho bãi), Finance (tài chính), Marketing, Sales & Conversion (sale và chuyển đổi), Operation & Logistics (vận hành & hậu cần), Customer Support (dịch vụ khách hàng), Loyalty & Retention (duy trì lòng trung thành & giữ chân khách hàng), Data Analytics & Business Intelligence (dữ liệu và khai thác dữ liệu).
Ông Tình Nguyễn, đồng sáng lập LadiPage cho rằng các doanh nghiệp TMĐT có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của họ bằng cách xem xét và trở thành khách hàng hoặc đối tác của các nhà cung cấp giải pháp công nghệ (SaaS). Các công ty SaaS tập trung vào giáo dục người tiêu dùng, nơi họ cung cấp cho khách hàng thông tin họ cần vào thời điểm họ cần. Nếu kết hợp được với các doanh nghiệp TMĐT, họ có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng, từ đó mang lại kết quả tích cực cho công ty.
Ông Đinh Lê Đạt.
Theo ông Đinh Lê Đạt, đồng sáng lập của ANTSOMI: “Ecommerce Landscape là la bàn cho các DN có chiến lược chuyển đổi số thực sự khi giúp dữ liệu thương mại và tiếp thị của doanh nghiệp có thể kích hoạt được để thu hút khách hàng một cách thông minh, với trải nghiệm được cá nhân hóa để xây dựng giá trị lâu dài của khách hàng”.
Sự thiếu liên kết trong ngành TMĐT là động lực thúc đẩy ra đời dự án
Nói về lý do và động lực ra đời của báo cáo, ông Tình Nguyễn, Giám đốc điều hành Vietnam MarTech cho rằng hệ sinh thái TMĐT của thị trường toàn cầu cũng như Việt Nam đã phát triển rất nhanh chóng trong 5 năm trở lại đây.
Theo Statista, giá trị thị trường TMĐT ở Đông Nam Á đã tăng 24 lần trong vòng 6 năm qua, từ 5 tỷ USD năm 2015 lên 120 tỷ USD năm 2021, dự kiến đạt 234 tỷ USD vào năm 2025.
Trong khi đó, thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam được dự báo tăng 300%, từ 13 tỷ USD năm 2021 lên 39 tỷ USD vào năm 2025.
Ông Tình Nguyễn - Đồng sáng lập LadiPage Việt Nam, nhà sáng lập và điều hành Vietnam MarTech.
Báo cáo “Nền kinh tế số Đông Nam Á - Tiếng gầm thập kỷ 20” được Google, Temasek và Bain & Company công bố gần đây cũng cho thấy, các khoản đầu tư vào nền kinh tế Internet của Đông Nam Á dự kiến đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2021. Chỉ trong nửa đầu năm, giá trị thương vụ đã lên tới 11,5 tỷ USD, trong khi cả năm 2020 đạt 11,6 tỷ USD.
Tuy nhiên, sau nhiều năm làm việc trong môi trường kinh doanh của ngành TMĐT, ông Tình Nguyễn và nhiều chuyên gia trong ngành đều nhận ra nhận ra rằng có một sự thiếu kết nối rất lớn giữa các DN TMĐT với các đơn vị cung cấp, phân phối hay phát triển các công cụ, công nghệ họ đang sử dụng hoặc nên sử dụng.
Nói cách khác, bản thân các DN hay nhà bán đang rất loay hoay không biết mình cần phải đầu tư các công cụ, công nghệ nào trong hoạt động kinh doanh và nếu có thì cũng khó khăn trong việc tìm kiếm các nhà cung cấp phù hợp nhất cho DN của mình.
Cũng theo ông Tình Nguyễn, trong ngành TMĐT, mỗi bên liên quan đều đang gặp phải các vấn đề của riêng mình.
Cụ thể là, đối với các nhà cung cấp dịch vụ TMĐT thường đưa ra lời khuyên mang tính chất chung chung, phổ quát về các công cụ mà họ muốn sử dụng, tạo ra quy trình hợp lý cho họ chứ không thực sự hướng đến các nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp TMĐT.
Ngược lại, đối với các DN TMĐT mặc dù luôn có nhu cầu rất lớn trong việc chuyển đổi số và sẵn sàng đầu tư lớn cho việc ứng dụng công nghệ nhưng họ lại phải chịu áp lực lớn về “cơm áo gạo tiền”.
Hầu như các nhà bán luôn phải chạy theo kênh tiếp thị, theo các chỉ tiêu doanh số mà không có thời gian để nghiên cứu chính xác các công cụ, công nghệ và tài nguyên mà họ cần, chưa nói tới việc tìm chúng ở đâu.
Bên cạnh đó, công nghệ vốn là lĩnh vực luôn đòi hỏi sự cập nhật liên tục, các chủ DN TMĐT không có đủ thời gian để bắt kịp với những thay đổi ngày nhanh như vũ bão của các xu hướng mới.
Một nghịch lý khác là bản thân các công ty công nghệ nói chung và trong lĩnh vực TMĐT nói riêng thường hạn chế trong khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm so với các doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác.
Họ có xu hướng không giỏi trong việc quảng bá sản phẩm của chính mình và không cũng không thích nói về giá cả, sự cạnh tranh và những hạn chế của họ.
Ngoài ra kiến thức và sự hiểu biết, kinh nghiệm sâu sắc toàn diện về lĩnh vực công nghệ là rào cản chung khiến cho quá trình tiếp thị và tiếp cận DN TMĐT của các công ty cũng gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể là các công ty truyền thông chuyên cho ngành TMĐT dường như tập trung vào tiếp thị và giáo dục hơn là phân tích các công cụ và công nghệ.
Tương tự, các nền tảng đánh giá công nghệ như G2Crowd, Capterra thì tập trung quá rộng vào các công nghệ dành cho các doanh nghiệp TMĐT vừa và nhỏ.
Và những đánh giá này cần có thêm tiếng nói có giá trị của các chuyên gia và những người hiểu biết sâu về công nghệ và về ngành TMĐT.
Do đó, báo cáo này ra đời phần nào giải quyết phần lớn các vấn đề trên, thực hiện sứ mệnh làm cầu nối giữa các DN trụ cột và các thành viên liên kết trong ngành TMĐT.
Mục đích chính của báo cáo là cung cấp cho người mua công nghệ cái nhìn tổng thể về bối cảnh công nghệ và những người tham gia thị trường TMĐT.
Ông Tình Nguyễn cho biết: "Chúng tôi đã quan sát được nhiều sự dịch chuyển đáng chú ý trong bức tranh toàn cảnh về thị trường công nghệ tiếp thị, công nghệ bán hàng, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT. Chúng tôi hy vọng rằng, báo cáo sẽ là nguồn đáng tin cậy để các chủ doanh nghiệp TMĐT nghiên cứu, khám phá và mua sắm các công nghệ, công cụ phù hợp để phát triển doanh nghiệp của mình, bắt kịp với những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, chuyển đổi số”.
Đăng ký để được nhận bản báo cáo đầy đủ: Tải về bản báo cáo đầy đủ tại: http://ldp.to/ecommerce-landscape Doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực TMĐT có thể đăng ký cho phiên bản tiếp theo:http://ldp.to/ecommerce-landscape-submit |
End of content
Không có tin nào tiếp theo