Những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong phòng chống dịch Covid-19
Từ 1/8: Sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh / Vượt qua áp lực 4.0: Chính sách, pháp luật đã có, vấn đề là tổ chức thực hiện
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tổng đài 18001119 phục vụ truy vết Covid-19
Bộ TT-TT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổ Thông tin đáp ứng nhanh đưa vào sử dụng giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các cuộc gọi tự động qua tổng đài 18001119 nhằm hỗ trợ nhân dân khai báo y tế, thu thập thông tin về sức khỏe, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Đây được cho là giải pháp công nghệ hữu hiệu hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết Covid-19 giúp giảm phần lớn nguồn lực về con người.
Về quy trình thực hiện, Bộ TT-TT cho biết từ dữ liệu đầu vào được thu thập từ tờ khai y tế điện tử của cá nhân hoặc một danh sách cần gọi do các tỉnh, thành yêu cầu, AI Callbot (tổng đài viên ảo) sẽ gọi cho những trường hợp có khai triệu chứng, có tiếp xúc người bệnh hoặc có nơi cư trú, nơi đã đi qua nằm trong vùng dịch...
Tiếp theo, AI Callbot xác nhận tên người và hỏi thăm triệu chứng đối với trường hợp người nghe khai báo y tế điện tử với đầy đủ thông tin. Hoặc, hỏi lại tên người nếu khai báo y tế điện tử với tên không đầy đủ, không dấu hay khai nhiều tên trong một lần khai. Ngoài ra, AI cũng sẽ hỏi xem cán bộ y tế đã liên hệ với người nghe chưa và đang ở nơi cách ly hay nơi cư trú trong trường hợp có triệu chứng...
Sau đó, AI chuyển cho cơ quan y tế địa phương những trường hợp khai báo qua AI Callbot là có triệu chứng ho, sốt, khó thở, gai người hay đau rát họng trong thời gian gần đây. Đồng thời, tự động ghi nhận thông tin về các trường hợp có triệu chứng và tiến hành gọi lại để hỏi thăm sau 3-5 ngày.
Người dân cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001119 để khai báo y tế với tình nguyện viên hoặc AI Callbot khi tất cả các điện thoại viên đều bận. Khi đó, AI Callbot sẽ tư vấn, hỗ trợ người dân và tiếp nhận các thông tin của người dân về Covid-19.
Chatbot trí tuệ nhân tạo được ứng dụng vào phòng chống dịch virus Corona
Chatbot thường giao tiếp, tương tác với người dùng theo qui trình: Thông tin/yêu cầu của người dùng (user) sẽ được dịch lại bằng ngôn ngữ lập trình (Translator); máy tính sau đó có thể hiểu được các công việc cần thực hiện. Tiếp đó, công nghệ AI tiến hành xử lý yêu cầu của người dùng (Processor). Và cuối cùng, máy tính nhận trả lời từ AI và gửi trả cho người dùng kết quả tương ứng trên từng nền tảng tin nhắc (Respondent).
Zalo là một trong những ứng dụng sớm sủa đưa Chatbot “Phòng chống dịch virus Corona” vào phục vụ người dùng cho phép kiểm tra khu vực lây nhiễm virus Corona trên diện rộng.
Ngay thời điểm hiện nay, Chatbot “Phòng chống dịch virus Corona” đang được ghim trên cùng của cửa sổ chat Zalo và người dùng có thể chạm vào nút “thử ngay” để sử dụng. Liền sau đó hiện lên thanh công cụ “quan tâm” và người dùng chạm vào để vào xem các thông tin.
Trong trường hợp người dùng muốn tìm hiểu sâu hơn tình hình dịch virus Corona tại địa phương mình thì có thể chia sẻ vị trí thì ứng dụng Chatbot sẽ phản hồi lại thông tin một cách nhanh chóng.
Vai trò quan trọng của Al Camera
Tại các tuyến biên giới, việc ứng dụng AI Camera vào việc xác định các đối tượng nhập cảnh trái phép được xem là giải pháp hữu hiệu. Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Tập đoàn Công nghệ Bkav Nguyễn Tử Quảng cho biết, AI Camera có thể chạy 24/7 và phát đi cảnh báo cho cơ quan chức năng ngay khi phát hiện người nhập cảnh trái phép. Điều này không chỉ giúp kiểm soát người nhập cảnh hiệu quả, mà còn tối ưu về con người, giảm rủi ro cho đội ngũ canh gác. Ngoài ra, AI Camera giúp theo dõi hoạt động giãn cách ở những nơi công cộng hoặc trong các khu cách ly. Đội ngũ y tế không thể theo dõi sát sao từng nhóm người mọi lúc, mọi nơi, nhưng AI Camera có thể phát hiện được người có thân nhiệt cao, không đeo khẩu trang, không bảo đảm giãn cách đúng quy định...
End of content
Không có tin nào tiếp theo