Startup nên tập trung giải các bài toán cho giai đoạn hậu COVID-19
COVID-19 có là cú hích để doanh nghiệp chuyển đổi số? / Triển vọng cho thị trường nhờ chuyển đổi số
Hiện nay, rất nhiều người trong giới kinh doanh khởi nghiệp đang phân vân trong việc lựa chọn hướng đi mới. Trên thực tế, bên cạnh những doanh nghiệp khởi nghiệp rất thành công thì lại có không ít doanh nghiệp đã phải “chết yểu” giữa đại dịch. Trong giới kinh doanh, mọi người hay nhắc đến tỷ lệ 1/10. Nghĩa là cứ 10 doanh nghiệp khởi nghiệp thì sẽ chỉ có 1 DN sống sót và phát triển, còn lại 9 DN thất bại, đó là trong hoàn cảnh kinh tế thuận lợi. Còn trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thì việc các startup tồn tại được ít hơn rất nhiều.
Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Khởi nghiệp thời khủng hoảng COVID-19”, ông Trần Việt Hùng - Co-Fouder & CEO Got It cho biết, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào thì sản phẩm hay dịch vụ mà các DN cung cấp ra thị trường đều phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Khi nhu cầu và hành vi của người dùng thay đổi (điều này có thể thấy rõ nhất khi xảy ra đại dịch COVID-19) thì yêu cầu các DN cũng cần phải thay đổi cho phù hợp với tình hình mới.
Chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Khởi nghiệp thời khủng hoảng COVID-19.
Thực tế cho thấy thời gian qua có những DN phát triển rất mạnh mẽ, nhưng có vô số các DN đang phải lâm vào tình thế lao đao. Việc DN có ứng dụng công nghệ hay không, có tiến hành chuyển đổi số hay không không quan trọng. Đến cuối cùng, bài toán đặt ra là phải phục vụ được nhu cầu của khách hàng. Khi sản phẩm và dịch vụ của DN có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì việc ứng dụng công nghệ vào DN không còn mang nhiều ý nghĩa nữa.
Từ đó, có thể nói việc DN thích ứng với hoàn cảnh hiện tại, nghiên cứu sâu về hành vi người tiêu dùng và khách hàng là hết sức quan trọng với các startup. Dịch bệnh tuy khó khăn, nhưng đây cũng chính là cơ hội cho nhiều startup nhận định được con đường đi đúng của mình.
“Ở thời điểm hiện tại, DN dù lớn hay nhỏ thì tất cả đều không lường trước được những gì sẽ xảy ra. Vì vậy, tất cả đều sẽ có cơ hội như nhau trong việc xây dựng "đế chế" cho riêng mình”, ông Hùng nói.
Các diễn giả cũng thảo luận về việc thời gian qua, nhiều các DN startup đã lấy chính những vấn đề, những bài toán của dịch bệnh COVID-19 là định hướng phát triển và khởi nghiệp. Ví dụ, điển hình có thể kể đến là các DN sản xuất khẩu trang, găng tay, xịt khuẩn… Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Tùng – Fouder VVN AI, nếu để lựa chọn lĩnh vực khởi nghiệp thì ở thời điểm này các DN nên tập trung vào giải quyết những vấn đề hậu COVID-19 để xây dựng và phát triển. Vì hiện tại nhu cầu thị trường và cả thói quen của người tiêu dùng cũng đã thay đổi rất nhiều. Việc thay đổi này sẽ diễn ra thường xuyên, liên tục, vì vậy nếu DN không thích nghi và điều chỉnh thì sẽ rất khó để có thể phát triển bền vững.
"Khi sản phẩm và dịch vụ của DN có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì việc ứng dụng công nghệ vào DN không còn mang nhiều ý nghĩa nữa".
Các startup dù là khởi nghiệp ở lĩnh vực nào, muốn thành công trước tiên cần nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh nhất để thử nghiệm, phân tích và đánh giá kết quả của mình có tiệm cận với nhũng gì mà DN đang mong muốn hay không.
Từ đó các diễn giả khuyên startup khi nghiên cứu sản phẩm nên nghĩ tới việc đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài, trước tiên là hướng đến việc có thể bao phủ thị trường Đông Nam Á. Ngoài việc nghĩ lớn, còn phải nghĩ nhanh. Nếu DN cứ ngồi nghĩ ngợi, tính toán thiệt hơn thì người khác họ đã thành công rồi. Sau đại dịch COVID-19 này các DN sẽ cần tới những nền tảng công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới nên cần phải chớp thời cơ.
Ông Nguyễn Hoàng Tùng – Fouder VVN AI cho rằng, ở thời điểm hiện tại công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang rất bùng nổ. Tuy nhiên thị trường này biến đổi liên tục và liên tục xuất hiện những cơ hội mới. Trong vài năm gần đây, thì ngành nào liên quan đến chuyển đổi số, áp dụng công nghệ mới trong việc định nghĩa lại ngành nghề trong giai đoạn COVID-19 sẽ phát triển rất tốt.
Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm mà các DN và các startup đang vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận, chính dịch bệnh đã tạo cho các DN những cơ hội mới, nếu nắm bắt được thì họ hoàn toàn có thể bùng nổ trong tương lai. Vì vậy DN ngoài cần tận dụng những cơ hội kinh doanh trong ngắn hạn để duy trì hoạt động, có kế hoạch dài hạn để điều chỉnh lại con đường kinh doanh của mình giai đoạn hậu COVID-19.
End of content
Không có tin nào tiếp theo