Chuyển đổi số

Vận tải hành khách buộc phải chuyển đổi số, nếu không sẽ bị mất thị phần về tay các DN mới

DNVN - Giai đoạn hiện tại nếu các đơn vị vận tải nếu không thay đổi, không chịu chuyển đổi, ứng dụng công nghệ trong thời gian ngắn thì sẽ rất dễ bị mất thị phần. Vì những DN vận tải mới xuất hiện, tiếp cận tốt với công nghệ, có sẵn đơn vị phát triển ứng dụng thậm chí sẵn sàng đầu tư, chịu lỗ để cạnh tranh.

Nguy cơ bị “loại bỏ khỏi cuộc chơi” khi doanh nghiệp chưa bắt đầu chuyển đổi số / 5 trụ cột quan trọng và lộ trình 3 bước của chuyển đổi số

Hiện nay, nhu cầu đi lại của khách hàng ngày càng tăng cao và thường xuyên hơn. Chính điều này đã làm cho ngành vận tải hành khách nói chung và vận tải hành khách đường bộ nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Đặc biệt với việc phát triển nhanh chóng của các phương tiện như hiện nay dẫn đến việc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp vận tải.

Vừa qua là thời điểm nền kinh tế nói chung và ngành dịch vụ vận tải hành khách nói riêng bị tổn thất nặng nề do dịch bệnh Covid-19 gây nên. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát thì đa số các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách phải tạm ngừng hoạt động. Đến thời điểm hiện tại các DN đang khôi phục lại hoạt động nhưng tình hình vẫn chưa được khả quan.

Covid-19 đã làm cho hành vi của khách hàng thay đổi rất lớn, buộc những DN vận tải nếu muốn tồn tại và phát triển cần phải thay đổi để thích nghi với tình hình mới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải cũng cần phải hoàn thiện cả về chất lượng xe lẫn chất lượng của dịch vụ để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tại hội thảo trực tuyến “Cơ hội – thách thức sau dịch với doanh nghiệp vận tải hành khách” các diễn giả tham dự đã có nội dung đề cập đến tương lai của ngành vận tải đường dài sẽ có những thay đổi như thế nào và mở ra những cơ hội cũng như thách thức nào cho các DN vận tải thời gian tới.

Ứng dụng công nghệ sẽ là yếu tố sống còn và trở thành giá trị lõi về cạnh tranh của các DN vận tải (Ảnh minh họa)

Ứng dụng công nghệ sẽ là yếu tố sống còn và trở thành giá trị lõi về cạnh tranh của các DN vận tải (Ảnh minh họa)

Về vấn đề này ông Trần Đăng Huy - Giám đốc Đồng hành Limousine miền Trung cho rằng: "Ở nước ta để ngành vận tải đường dài phát triển được thì sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng. Hiện nay, mạng lưới giao thông đường bộ đang được phát triển mạnh, để đi từ Bắc vào Nam bây giờ sẽ mất khoảng 20 tiếng đồng hồ. Tâm lý khách hàng trừ những người có việc gấp sẽ chọn đường hàng không, nhiều người muốn trải nghiệm sẽ chọn đi bằng đường bộ, họ sẽ chọn những phương tiện phù hợp để có thể ghé qua các địa điểm để thăm quan và nghỉ ngơi dọc đường đi nên sẽ là lợi thế cho các chặng xe dài. Bên cạnh đó đây cũng là lợi thế cho những chặng xe lẻ phát triển".

Bên cạnh đó, ông Huy cũng chia sẻ thêm “Trong vòng 5-10 năm nữa khi hệ thống giao thông đường bộ Bắc Nam hoàn thiện, các tỉnh ven biển miền Trung cũng hoàn thiện và phát triển về cơ sở hạ tầng, các thương hiệu xe đường dài sẽ phát triển và xe chặng lẻ cũng sẽ nở rộ. Ví dụ, khi tổ chức du lịch vùng miền đến các tỉnh. Điểm chuyển tiếp sẽ là xe chặng ngắn giống như mạng lưới vệ tinh phục vụ giao thông đường dài”.

Ông Ôn Như Bình – Giám đốc kinh doanh chiến lược của VNPAY cũng có những đánh giá tương tự. Ông cho rằng nhu cầu đi xe đường dài thời gian tới sẽ rất lớn. Hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi, họ sẽ ngày càng đòi được chăm sóc tốt hơn và sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ cao cấp.

"Với các DN vận tải hành khách nhỏ chưa quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ, sử dụng phần mềm, không ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận hành thì số khách hàng sẽ ngày càng nhỏ đi. Vì việc ứng dụng công nghệ đang là xu thế tất yếu của thế giới. Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ ra sao lại phụ thuộc rất nhiều vào tư duy của các chủ nhà xe. Các đơn vị vận tải nếu không thay đổi, không chịu chuyển đổi, ứng dụng công nghệ trong thời gian ngắn thì sẽ rất dễ bị mất thị phần. Vì những DN vận tải mới xuất hiện, tiếp cận tốt với công nghệ, có sẵn đơn vị phát triển ứng dụng thậm chí sẵn sàng đầu tư lỗ để cạnh tranh thì lúc đó sẽ không còn lợi thế cạnh tranh như trước đây nữa", ông Bình cho biết thêm.

Ông Phan Bá Mạnh - Tổng giám đốc Công ty An Vui lại cho rằng: “Cự ly vàng của ngành vận tải là 130-300km. Ở cự ly này thì hàng không không thể cạnh tranh được với vận tải đường bộ. Xu thế liên kết, bán chéo dịch vụ sản phẩm, phát triển hệ thống đối tác sẽ là nổi bật trong tương lai”.

"Bên cạnh đó, các DN vận tải hành khách chắc chắn phải ứng dụng công nghệ. Những DN thành công hiện tại không thể thiếu các yếu tố này được. Trong tương lai nó sẽ là yếu tố sống còn của DN, trở thành giá trị lõi về cạnh tranh", ông Mạnh cho biết thêm.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm