Hỗ trợ doanh nghiệp

Bài học sau khi tháo gỡ được vụ đối tác ''bỏ bom'' 2 container nước tăng lực

DNVN - Với những nỗ lực không mệt mỏi của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng, một doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã nhận được thanh toán từ đối tác Benin sau khi bị ''bỏ bom'' 2 container nước tăng lực ở cảng Cotonou nhiều ngày.

Doanh nghiệp lúng túng trước ''rừng'' thông tin y tế và toa thuốc điều trị F0 / Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ “bình thường mới”: Bài 2 - Doanh nghiệp vượt đại dịch

Bộ Công Thương vừa cho biết, vụ đối tác tại Benin ''bỏ bom'' lô hàng nước tăng lực trong khuyến cáo gửi doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đăng tải ngày 29/9 đã được xử lý dứt điểm. Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã nhận được thanh toán.
Theo Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, kiêm nhiệm Benin, kết quả này là nỗ lực không mệt mỏi của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, của Bộ Công Thương, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Vụ việc một lần nữa cho thấy những khó khăn của các thị trường tại Trung Đông - Châu Phi nói chung và Tây Phi nói riêng, trong đó có Benin đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, kiêm nhiệm Benin khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu không giao dịch với công tySO. GE. COF.
Để tránh rủi ro, tận dụng tốt thị trường khó khăn nhưng cũng nhiều tiềm năng này, bên cạnh nhiều biện pháp, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, kiêm nhiệm Benin khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu đặc biệt lưu ý cẩn thận với các hợp đồng thương mại ba bên, bao gồm qua trung gian hoặc một đối tác ký hợp đồng sau đó bán cho bên thứ ba với tư cách ủy thác nhận hàng.
Bởi lẽ, xử lý trục trặc có liên quan hợp đồng diện này gặp nhiều khó khăn, có thể bế tắc do công tác can thiệp nhằm xử lý vướng các quy định luật pháp sở tại. Hơn nữa, việc thực thi công vụ của nước sở tại thường không theo thông lệ hay các chuẩn mực thương mại quốc tế. Sự thông đồng, tiêu cực, đe dọa chức trách hỗ trợ doanh nghiệp… là khá phổ biến.
Trong hợp đồng ba bên, dù khách hàng chuyển cọc cao vẫn không triệt tiêu được rủi ro. Khi đối tác ký hợp đồng trở mặt sẽ rất khó kiểm soát đầu nhận hàng do vướng nhiều quy định, tập quán. Bởi vậy, việc nắm rõ thông tin bên nhận hàng là yếu tố sống còn trong các thương vụ dạng này.
Bên cạnh đó, để xử lý được vụ việc, sự gắn kết duy trì trao đổi thông tin diễn biến giữa doanh nghiệp xuất khẩu và các Thương vụ khi gặp trục trặc đặc biệt quan trọng để kịp thời ứng phó và can thiệp với các cơ quan chức năng quản lý nhà nước, cũng như các đơn vị cung ứng dịch vụ sở tại.
Trong vụ việc lần này, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có rất nhiều kinh nghiệm thương trường, đã va chạm nhiều vụ việc phức tạp, nhưng vẫn gặp khó khăn do những hành xử thiếu chuẩn mực và gian dối của đầu nhận hàng. Mục tiêu cuối cùng của công ty Benin là thông đồng chờ thanh lý rẻ để chiếm hữu lô hàng. Tuy nhiên, trước sức ép, biết không thể thực hiện được nên họ buộc phải thanh toán.
Mặc dù thời gian xử lý chưa phải dài nhất, đây là một trong những vụ việc khó khăn nhất trong tổng số hơn 20 vụ việc bỏ hàng, chậm thanh toán và trục trặc đối tác xảy ra tại một số địa bàn do Thương vụ Maroc phụ trách trong hơn 3 năm qua.
Bởi vậy, dù công ty Benin đã thanh toán tiền, Thương vụ Maroc vẫn khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không giao dịch với công ty này để tránh rủi ro, thiệt hại.
Thông tin cụ thể về công ty Benin:
Tên Công ty: SO. GE. COF
Người giao dịch : Ông Coulibaly Fako.
Địa chỉ: C/664 03 BP 2179 Sainte-Rita, Cotonou, Benin.
Điện thoại/Whatsap:+22997910830
Email : soumailac37@gmail.com
Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm