Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng kiến nghị giải quyết "ách tắc" liên quan Giấy đi đường, kiểm dịch
'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Thông tin chi tiết các nhóm đối tượng tiêm 33.600 liều vaccine Moderna
Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, với việc TP Đà Nẵng tạm thời điều chỉnh thời gian lưu thông các xe sơmi rơ-moóc, xe kéo rơ moóc trên tuyến đường Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn (Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin) thì hoạt động vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Tiên Sa và các cảng khác trên địa bàn quận Sơn Trà thuận lợi, nhanh chóng hơn, phần nào đẩy nhanh giải phóng hòa hóa tại các cảng và bãi cảng cạn.
Các xe tải lớn ra cảng Tiên Sa giải phóng hàng hóa tồn đọng trong thời gian Đà Nẵng giãn cách xã hội toàn TP
Tuy nhiên vấn đề tồn tại bất cập hiện nay gây ảnh hưởng đến hoạt động thông suốt tại khu vực cảng biển Đà Nẵng là Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng được quyền xác nhận Giấy đi đường cho các đơn vị làm việc tại cảng Đà Nẵng (theo Thông báo số 411/TB-VP ngày 6/8 của Văn phòng UBND TP Đà Nẵng).
Ông Trịnh Thế Cường - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho biết hiện có 11 doanh nghiệp cảng tại khu vực quận Sơn Trà và Liên Chiểu chưa được giao xác nhận Giấy đi đường do mất thời gian chờ đợi phường xác nhận; trong đó bao gồm cả hai nhà máy đóng và sửa chữa tàu biển của Quân đội.
Cùng với đó, kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cảng đang bị ảnh hưởng do việc neo chờ kiểm dịch của các tàu đến hoạt động tại cảng biển Đà Nẵng. Hiện có 4 tàu container đang neo đậu tại vịnh Đà Nẵng để chờ kiểm dịch, trong khi đó cầu cảng thì lại phải chờ tàu.
“Việc chậm trễ trong công tác kiểm dịch tàu, kiểm tra, xét nghiệm đối với thuyền viên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cảng cũng như chuỗi cung ứng hàng hóa tại TP Đà Nẵng!”, đại diện Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho hay.
Hiện nay lực lượng kiểm dịch viên của CDC Đà Nẵng phải thực hiện nhiệm vụ tại nhiều địa bàn và khu vực (cảng hàng không, bến tàu, nhà ga…), phương tiện đi lại khó khăn. Đặc biệt là là không có phương tiện thủy để có thể chủ động đưa đón kiểm dịch viên thực hiện công tác chuyên môn khi tàu thuyền neo đậu tại vịnh Đà Nẵng nên hiện tại phải kết hợp sử dụng phương tiện của hoa tiêu dẫn tàu hoặc huy động các đơn vị khác.
Trước tình hình đó, ngày 7/8 Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đã có Công văn số 584/CVHHĐN gửi Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị một số vấn đề nhằm tạo điều kiện cho các cảng biển trong hệ thống duy trì hoạt động sản xuất thông suốt, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không bị đứt gãy và tăng tốc giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng Tiên Sa.
Theo đó, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đề nghị Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo Cục Hải quan Đà Nẵng báo cáo Tổng cục Hải quan hướng dẫn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp cảng, khách hàng, hàng tàu triển khai nhanh thủ tục chỉnh sửa thông tin cảng đích trên Bản kê Manifest và các thủ tục vận chuyển hàng hóa nhập khẩu, tồn lâu ngày đang lưu giữ tại cảng.
Đồng thời đề nghị TP Đà Nẵng cho phép người làm thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa, cán bộ hải quan, kiểm dịch, kiểm tra chuyên ngành đi lại sau 18h hàng ngày để giải quyết các thủ tục giao nhận hàng hóa, vì đặc thù của cảng biển là hoạt động 24/7.
Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cũng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Y tế tiếp tục cho tất cả lực lượng lao động làm việc tại các cảng biển thuộc đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 theo quy định của Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ nhằm bảo đảm duy trì hoạt động của cảng biển, cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu tại khu vực.
Cùng đó, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng kiến nghị Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng quan tâm chỉ đạo Sổ Y tế, CDC Đà Nẵng có các giải pháp phù hợp bổ sung nhân lực (trước mắt là bố trí, phân bổ nhân sự thực hiện công tác kiểm dịch) nhằm hạn chế tình tàu neo đậu chờ kiểm dịch tại vịnh Đà Nẵng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo