Cơ hội cho tôm Việt
Thúc đẩy 3 trụ cột để ngành công nghiệp sẵn sàng vào chuỗi cung ứng / EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm nhựa PET Việt Nam
Cơ hội cho các nhà cung cấp tôm
Trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt đạt 389 triệu USD, tăng 103% so với cùng kỳ năm 2024.
Đánh giá về con số này, bà Kim Thu - chuyên gia thị trường tôm của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Trung Quốc & Hồng Kông là thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 30% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. Mức tăng trưởng 3 con số tại thị trường này là nhờ doanh số bán tôm hùm của Việt Nam sang Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh.
Cũng theo bà Thu, mới đây, Trung Quốc đã công bố hướng dẫn phát triển thực phẩm và dinh dưỡng giai đoạn 2025 – 2030, nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng khẩu phần ăn thông qua tiêu thụ thực phẩm giàu protein. Hướng dẫn mới không chỉ nhấn mạnh vai trò của protein, mà còn đề xuất các chính sách nhằm tăng tiêu dùng cá và thủy sản – bao gồm việc tích hợp các sản phẩm này vào chương trình bữa ăn học đường.
"Thay đổi này có thể thúc đẩy đáng kể nhu cầu thủy sản trong đó có tôm tại thị trường này. Về lâu dài, các sản phẩm thủy sản có mức giá trung bình như cá tra, tôm cỡ trung bình và nhỏ sẽ được nước này tăng cường nhập khẩu", chuyên gia nhìn nhận.
Trong bối cảnh Mỹ tiếp tục gia tăng thuế đối ứng với Trung Quốc trên nhiều nhóm hàng hóa chủ lực, Trung Quốc đang đứng trước sức ép phải tái định hướng xuất khẩu và kích cầu tiêu dùng nội địa. Điều này có thể tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực cho ngành thực phẩm trong nước, trong đó có nhu cầu thủy sản như tôm – một loại thực phẩm giàu protein đang được Chính phủ Trung Quốc khuyến khích tiêu dùng.

Xuất khẩu tôm Việt có cơ hội tăng trưởng tốt hơn do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.
Bên cạnh đó, khi bị hạn chế tiếp cận thị trường Mỹ, các nhà chế biến Trung Quốc sẽ phải tập trung nhiều hơn vào tiêu thụ nội địa hoặc tái xuất sang các thị trường ngoài Mỹ, khiến nhu cầu nguyên liệu đầu vào ổn định, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng như tôm Việt Nam có cơ hội tăng trưởng tốt hơn.
So với Ecuador và Ấn Độ, Việt Nam có lợi thế về địa lý, chi phí vận chuyển, quan hệ thương mại ổn định và độ tin cậy cao về chất lượng, có thể tận dụng thời điểm này để mở rộng thị phần tại Trung Quốc.
Khuyến nghị với doanh nghiệp tôm Việt
Tuy vậy bà Thu cho rằng, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý các rủi ro về biến động tỷ giá đồng nhân dân tệ, các biện pháp kiểm soát kỹ thuật nhập khẩu nghiêm ngặt hơn, hoặc thiên hướng ưu tiên tiêu dùng hàng nội địa của Trung Quốc trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là một nhà sản xuất tôm lớn, khi bị hạn chế xuất đi Mỹ, sẽ chuyển hướng đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường khác, làm gia tăng áp lực cạnh tranh với tôm Việt Nam.
Để tận dụng tốt thời cơ từ biến động thương mại Mỹ - Trung và chính sách thực phẩm mới của Trung Quốc, chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp tôm Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác với các kênh phân phối nội địa như chợ đầu mối, chuỗi siêu thị, sàn thương mại điện tử như JD, Hema... nhằm tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng Trung Quốc.
Đa dạng hóa phân khúc sản phẩm, từ tôm cỡ trung bình đến tôm giá trị cao như tôm hùm, tôm sú tươi sống, tùy theo khu vực tiêu thụ. Đáp ứng nghiêm ngặt yêu cầu về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất xứ, nhằm duy trì độ tin cậy trong thương mại chính ngạch.
Ngoài ra, tận dụng các hiệp định thương mại như RCEP, ACFTA để giảm chi phí nhập khẩu và tăng lợi thế cạnh tranh trước các nước đối thủ cũng là điều doanh nghiệp Việt cần lưu tâm.
End of content
Không có tin nào tiếp theo