Hỗ trợ doanh nghiệp

Định vị thương hiệu, mở rộng thị trường nông sản Đam Rông

DNVN – Ngày 11/6, UBND huyện Đam Rông (Lâm Đồng) phối hợp với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo – Đào tạo “Sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận: Định vị thương hiệu – Mở rộng thị trường”, nhằm quảng bá và nâng cao giá trị ba sản phẩm đặc trưng vừa được xác lập nhãn hiệu chứng nhận.

Đam Rông ‘tiếp sức’ các sản phẩm đã được xác lập nhãn hiệu / Nhãn hiệu chứng nhận: Đòn bẩy phát triển bền vững cho nông sản Đam Rông

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm thuộc Dự án khoa học và công nghệ “Quảng bá các sản phẩm của huyện Đam Rông đã được xác lập nhãn hiệu chứng nhận”, được UBND huyện Đam Rông phê duyệt tại Quyết định số 905/QĐ-UBND năm 2025. Chương trình thu hút hơn 100 hộ sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Đam Rông tham gia.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận của huyện Đam Rông.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận của huyện Đam Rông.

Trong số ba sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận, Bánh tráng làng Tày Đam Rông là sản phẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Tày – Nùng, mang hương vị riêng biệt và quy trình sản xuất sạch, khép kín. Dứa mật Đam Rông có vị ngọt thanh, hương thơm đặc trưng, sinh trưởng tốt ở điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt. Sầu riêng Đam Rông với thời gian thu hoạch lệch mùa so với miền Tây, là lợi thế “vàng” để tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Cả ba sản phẩm đều được xác lập bộ tiêu chí chất lượng, có mã truy xuất nguồn gốc, được thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và đang từng bước xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – xuất khẩu. Việc triển khai dự án quảng bá và kết nối tiêu thụ lần này sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để chuyển từ nông sản có thương hiệu thành thương hiệu có sức cạnh tranh thực sự trên thị trường.

Ông Liêng Hót Ha Hai – Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, phát biểu khai mạc.

Ông Liêng Hót Ha Hai – Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, ông Liêng Hót Ha Hai – Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, cho biết: Đam Rông là huyện vùng sâu của tỉnh Lâm Đồng, nơi hội tụ khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ và nền văn hóa đa dạng của các dân tộc anh em. Trong những năm qua, cùng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, sự nỗ lực của người dân, các doanh nghiệp và hợp tác xã, địa phương đã từng bước khẳng định giá trị các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương.

Địa phương tự hào khi ba sản phẩm tiêu biểu, gồm: bánh tráng làng Tày, dứa mật và sầu riêng đã chính thức được xác lập nhãn hiệu chứng nhận. Đây không chỉ là sự công nhận về chất lượng và uy tín, mà còn là bước đệm quan trọng trong hành trình khẳng định thương hiệu nông sản Đam Rông trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch huyện Đam Rông, có thương hiệu thôi là chưa đủ. Để thương hiệu thực sự sống trong lòng người tiêu dùng và phát huy giá trị kinh tế, cần chiến lược bài bản để định vị thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ, từ các kênh truyền thống đến thương mại điện tử, từ thị trường nội địa đến xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Quang - Trưởng Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin huyện Đam Rông, trao đổi tại hội thảo.

Ông Nguyễn Văn Quang - Trưởng Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin huyện Đam Rông, trao đổi tại hội thảo.

Chính vì lẽ đó, ông Liêng Hót Ha Hai đánh giá hội thảo và đào tạo mang ý nghĩa thiết thực và quan trọng. Đây là dịp để cùng nhìn nhận lại tiềm năng, chia sẻ giải pháp, kết nối các chủ thể trong chuỗi giá trị và học hỏi từ các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà phân phối giàu kinh nghiệm.

Thông qua chương trình, các hợp tác xã, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện sẽ tiếp cận được những kiến thức mới, xu hướng tiêu dùng mới, cũng như mở rộng thêm các mối quan hệ hợp tác để phát triển lâu dài và bền vững.

Chuyên gia hỗ trợ doanh nghiệp Nguyễn Thị Bích Hường – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, chia sẻ với người dân, doanh nghiệp.

Phó Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam Nguyễn Thị Bích Hường chia sẻ với người dân, doanh nghiệp.

“Trong thời gian tới, lãnh đạo địa phương cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi về chính sách, hạ tầng, kết nối thị trường... để đưa nông sản Đam Rông vươn xa hơn nữa, mang lại giá trị thiết thực cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu địa phương”, ông Liêng Hót Ha Hai khẳng định.

Tại hội thảo và đào tạo “Sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận: Định vị thương hiệu – Mở rộng thị trường”, chuyên gia hỗ trợ doanh nghiệp Nguyễn Thị Bích Hường – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng Ban Thông tin và Truyền thông Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chia sẻ về phương án xây dựng thương hiệu và bài toán phát triển bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế bao trùm tại địa phương và cơ hội cho các chủ cơ sở sản xuất tại địa phương.

TS Dương Kim Liên chia sẻ với người dân, doanh nghiệp.

TS Dương Kim Liên chia sẻ với người dân, doanh nghiệp.

Chuyên gia Nguyễn Mạnh Hà trao đổi thông tin.

Chuyên gia Nguyễn Mạnh Hà trao đổi thông tin.

Tiến sĩ Dương Kim Liên – Viện trưởng Viện Hỗ trợ Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (IBIA), chuyên gia tư vấn phát triển doanh nghiệp, đã tư vấn cho người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp Đam Rông về chiến lược phát triển thương hiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đã được xác lập nhãn hiệu chứng nhận.

Bên cạnh đó, chuyên gia Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng kỹ thuật công nghệ và tư vấn khách hàng, Công ty CP sản xuất gia công và xuất nhập khẩu Hanel (thương hiệu máy sấy Sasaki), chia sẻ về các hoạt động hỗ trợ cho bà con nông dân, trang trại sản xuất nông nghiệp sạch và chế biến sau thu hoạch để nâng cao giá trị nông sản.

Đại diện dianh nghiệp, hợp tác xã trao đổi, thảo luận với các chuyên gia.

Đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã trao đổi, thảo luận với các chuyên gia.

Trong khuôn khổ chương trình, đơn vị thực hiện còn dành nhiều thời gian tổ chức lớp bồi dưỡng về định vị thương hiệu và phát triển thị trường với sự tham gia của chuyên gia giàu kinh nghiệm, nhà phân phối uy tín và người đồng bào dân tộc thiểu số đã thành công trong thương mại hóa nông sản. Ngoài lý thuyết, lớp học kết hợp khảo sát thực tế, tư vấn tại chỗ và ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm.

Chương trình được đánh giá là bước chuyển mình chiến lược trong hành trình thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp Đam Rông, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm địa phương trên thị trường, đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của nông nghiệp và kinh tế - xã hội địa phương.

Chuỗi bài viết và hình ảnh thực hiện nhiệm vụ của dự án Khoa học công nghệ: Quảng bá các sản phẩm của huyện Đam Rông đã được xác lập Nhãn hiệu chứng nhận.

Viên Hữu - Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm