Doanh nghiệp da giày "khát" nguyên phụ liệu
DNVN - Theo phản ánh của Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (LEFASO), một trong những khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp da giày phải đối diện là nguồn cung nguyên phụ liệu bị hạn chế. Do đó, các doanh nghiệp (DN) mong muốn được hỗ trợ tìm kiếm các đối tác nhập khẩu (NK) trong các FTA để tận dụng lợi thế về NK nguyên phụ liệu.
Trường Đại học Trà Vinh nhận hồ sơ xét tuyển 52 ngành với gần 8.000 chỉ tiêu trên cả nước đến ngày 20/8 / 29 doanh nghiệp tạo tác động xã hội được nhận gói hỗ trợ đào tạo và vốn kinh doanh
Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 7/2022 do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng tổ chức chiều 29/7 tại Hà Nội, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký LEFASO cho biết: Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 của ngành da giày được đánh giá là khá tốt khi kim ngạch xuất khẩu (XK) đạt 14 tỷ USD, tăng trưởng 14%. Trong hoạt động XK, đơn hàng về Việt Nam khá tốt.
Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay, các DN vẫn gặp khó khăn rất lớn khi nguồn cung nguyên phụ liệu bị thiếu và gián đoạn do nguồn nguyên phụ liệu từ Trung Quốc cũng như một số nước xung quanh bị hạn chế. Cùng với việc thiếu nguồn lao động, nên kết quả sản xuất kinh doanh của ngành da giày bị ảnh hưởng không nhỏ.
"Đánh giá tình hình 6 tháng cuối năm, chúng tôi thấy rằng ngành còn đối mặt với rất nhiều khó khăn. Cụ thể, do hiện nay lượng tồn kho đối với mặt hàng thời trang nói chung và giày dép nói riêng đang rất lớn. Khảo sát từ các DN và các nhãn hàng cho thấy, từ giờ đến quý I/2023, tình hình đơn hàng sẽ có phần chững lại", bà Phan Thị Thanh Xuân nói.
Theo phản ánh của LEFASO, ngành da giày gặp khó về nguồn cung nguyên phụ liệu.
Hiện các mặt hàng da giày của Việt Nam được đánh giá ở mức trung bình của thế giới cả về chất lượng và giá cả. Song, để cạnh tranh được với thị trường, trong thời gian sắp tới, ngành cần nâng cao sản xuất các mặt hàng có giá trị cao hơn. Muốn vậy, cần nhập khẩu các nguồn nguyên liệu có giá trị cao từ các nước. Hiện ngành da giày có 3 thị trường chính gồm Mỹ, EU và Nhật Bản. Bên cạnh đó, có thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc.
Dù đã đẩy mạnh XK sang các nước có FTA với Việt Nam, nhưng chúng ta chưa tận dụng tốt cơ hội NK từ các thị trường này. Đặc biệt với thị trường EU - nơi những nguồn nguyên phụ liệu có giá trị cao - để có thể sản xuất giày dép ở mức độ cao hơn. Chúng ta cũng chưa tận dụng tốt cơ hội để có thể nhập khẩu công nghệ, thiết bị mới trong bối cảnh hướng đến sản xuất bền vững, sử dụng công nghệ xanh và sạch.
Từ những thực tế khó khăn và thách thức hiện nay, Phó Chủ tịch LEFASO kiến nghị hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ tìm kiếm các đối tác NK trong các FTA để tận dụng lợi thế về NK nguyên phụ liệu ngành da giày, tận dụng tốt hơn các cơ hội cũng như thế mạnh của các nước tham gia FTA.
Hiệp hội này bày tỏ mong muốn hệ thống thương vụ tại nước ngoài hỗ trợ DN ngành da giày trong việc cung cấp thông tin thị trường. Các DN mong muốn được tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng.
"Sắp tới, Đức ra đạo luật về nghĩa vụ thẩm định DN trong chuỗi cung ứng và sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2023. Đạo luật này sẽ tác động rất mạnh đến chuỗi sản xuất của ngành da giày khi XK vào thị trường EU. Trong khi đó, đến nay, các DN mới chỉ nhận được thông tin sẽ áp dụng trong thời gian gần nhất, còn cụ thể triển khai kế hoạch như thế nào, DN phải đáp ứng những thủ tục gì thì quả thực đến thời điểm này, chúng tôi vẫn còn rất thiếu thông tin. Các DN rất cần những thông tin kịp thời để chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất kinh doanh sắp tới", Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam chia sẻ.
LEFASO cam kết sẽ gửi các báo cáo của ngành da giày cập nhật hàng tháng để chia sẻ với hệ thống các thương vụ ở nước ngoài, qua đó thương vụ nắm bắt được thực tế để hỗ trợ các DN một cách tốt nhất.
Ngoài ra, hiệp hội này hy vọng các thương vụ sẽ tiếp tục quảng bá ngành da giày vì hiện nay đơn hàng phải chịu cạnh tranh gay gắt với nhiều nước trong khu vực. Các hệ thống thương vụ sẽ tiếp tục thông tin đến nước bạn về những lợi thế của Việt Nam, đặc biệt là lợi thế tham gia các FTA để bạn hàng tiếp tục đặt niềm tin và đặt hàng của chúng ta.
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo