Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp lo tăng chi phí và khó thực hiện tem điện tử

Đại diện các doanh nghiệp cho rằng việc áp dụng dán tem điện tử nếu không được tính toán kỹ về lộ trình và mẫu mã sẽ làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp và khiến doanh nghiệp khó thực hiện được trong bối cảnh vừa bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19.

Đà Nẵng: Phổ biến chính sách pháp luật, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp Nhật Bản / Doanh nghiệp chưa chủ động kết nối đưa hàng vào chuỗi siêu thị

tem-dien-tu-8543-1608719267.jpg

Sắp tới các sản phẩm rượu, bia phải dán tem điện tử thay cho tem giấy hiện nay. (Ảnh: Int)

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu những sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (rượu, thuốc lá) sẽ phải dán tem điện tử

Theo quy định hiện nay đối với các sản phẩm rượu bia, thuốc lá bắt buộc phải dán tem giấy vào từng sản phẩm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không phải mua tem, mà do cơ quan thuế và hải quan cấp, sau đó doanh nghiệp mua máy móc về để thực hiện dán tem vào mỗi sản phẩm.

Tuy nhiên, khi thông tư này được ban hành, tem giấy sẽ được thay thế bằng tem điện tử, cùng với đó, doanh nghiệp phải bỏ chi phí để mua tem.

Tại Hội thảo góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử, tổ chức ngày 23/12/2020, đại diện các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp thuốc lá và rượu đồng thuận với chủ trương dán tem điện tử.

Hầu hết đều bày tỏ băn khoăn về tính khả thi, đặc biệt làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp khi chuyển đổi từ tem giấy sang tem điện tử, trong khi đại dịch Covid-19 vẫn đang khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

 

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Triết, tổng thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cho rằng, Hiệp hội hiện có 18 hội viên, sản xuất khoảng 4 tỷ bao thuốc lá điếu/năm, tương đương phải sử dụng 4 tỷ con tem điện tử.

Tem hiện tại vẫn được triển khai sử dụng phù hợp, ổn định, hiệu quả. Nếu sử dụng tem điện tử, các doanh nghiệp phải sửa đổi máy móc cũ hoặc mua máy móc mới để phù hợp với loại tem mới.

Ông Triết cho rằng việc chuyển đổi từ tem giấy sang tem điện tử là cần thiết. Nhưng khi sử dụng tem điện tử, cần sử dụng chất liệu và kích thước như tem giấy hiện nay để doanh nghiệp có thể tận dụng qui trình, máy móc, thiết bị, nhân lực… hiện tại tránh lãng phí và gây tốn kém.

Bên cạnh đó, Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cũng cho rằng, các doanh nghiệp thuốc lá hiện nay đang đóng nhiều loại thuế, phí, trong đó có nhiều loại thuế, phí tăng liên tục trong những năm qua như: thuế tiêu thụ đặc biệt, nay cơ quan thuế in, phát hành tem điện tử doanh nghiệp phải mua để dán, sẽ làm đội chi phí cho doanh nghiệp.

“Như vậy, doanh nghiệp phải tăng giá bán sản phẩm, điều này dẫn đến khó cạnh tranh với các sản phẩm nhập lậu hiện nay trên thị trường”, ông Triết nói.

 

Đồng tình, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội bia rượu, nước giải khát Việt Nam cho rằng, Ngành rượu đang thực hiện dán tem, đưa QR vào để truy xuất nguồn gốc rất tốt. Vấn đề hiện nay là quản lý xã hội, thị trường, thực hiện còn nhiều vấn đề chưa đạt yêu cầu.

Trong năm 2020 đại dịch Covid-19 doanh thu của các doanh nghiệp rượu bia nước giải khát sụt giảm mạnh. Vậy các cơ quan quản lý nên cân nhắc đã áp dụng dán tem điện tử thời điểm này hay chưa?. Việc áp dụng tem điện tử cần phải cân nhắc kỹ lộ trình để các doanh nghiệp có thể xoay xở kịp.

Theo ông Việt phân tích, thực tế tem điện tử ban hành chỉ quản lý được doanh nghiệp làm ăn chân chính, còn doanh nghiệp buôn lậu họ không cần tem vẫn tuồn hàng vào trong nước tiêu thụ được.

“Hơn nữa, nội dung dự thảo của Thông tư có một số qui định chưa thực sự hợp lý. Nghiên cứu nội dung dự thảo Thông tư, Hiệp hội vẫn chưa rõ ngoài thiết kế mẫu tem thì kích thước, mẫu mã, giá bán tem điện tử có thay đổi thế nào so với tem vẫn đang sử dụng hiện nay hay không”, ông Việt nói.

Đại diện cho các doanh nghiệp nước ngoài , Euro Cham cho rằng, quy định các doanh nghiệp phải nộp kế hoạch mua tem chậm nhất ngày 15/5 của năm liền trước năm kế hoạch sẽ gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp do loại tem, số lượng mẫu tem cần mua trong năm có thể thay đổi tướng đối lớn tuỳ theo tình hình thực tế của thị trường.

 

Đặc biệt trong giai đoạn thị trường đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra. Hơn nữa quy định này sẽ làm phát sinh thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Nêu ý kiến về việc chuyển đổi tem giấy sang tem điện tử, chuyên gia kinh tế Ngô Chí Long cho rằng, tem điện tử cần tính đến vấn đề hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Cần có đánh giá về tính hiệu quả cũng như những tác động của tem điện tử đối với các chủ thể có liên quan. Bởi nếu không cân nhắc kỹ, các qui định đưa ra có khi chỉ để “đánh vào những chủ thể làm ăn chân chính”, còn các hành vi gian dối, tiêu cực…. thì vẫn chưa có được chế tài để kiểm soát hiệu quả.

Chuyên gia Ngô Chí Long còn băn khoăn, có nhiều sản phẩm thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, sao chỉ có rượu và thuốc lá phải dán tem điện tử, các loại khác thì sao?.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm