Hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu sang Nigeria
DNVN - Hiện tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria vẫn ở mức khiêm tốn so với tổng giá trị nhập khẩu của nước này. Trong khi đó, các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang Nigeria, nhất là với các mặt hàng nông sản và thủy hải sản.
Đưa nông sản sang Iran: Tiềm năng lớn nhưng doanh nghiệp cần có phương án kinh doanh tối ưu / Một đơn vị xuất bản sách thiếu nhi được vinh danh Thương hiệu Vàng 2022
Để nắm bắt cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Nigeria, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nigeria sẽ phối hợp đồng tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường này vào ngày 7/4 tới. Chương trình sẽ diễn ra trực tiếp tại thành phố Hải Phòng kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.
Tại Phiên tư vấn, ông Trần Hùng Cường – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nigeria sẽ trực tiếp chia sẻ tới các doanh nghiệp Việt Nam thông tin cập nhật về tình hình, xu hướng thị trường, những quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của thị trường Nigeria đối với một số sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm...
Chương trình cũng sẽ tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất, nhập khẩu sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm... với thị trường Nigeria như yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu...
Siêu thị Spar tại Nigeria.
Với số dân khoảng 200 triệu người, đứng đầu Châu Phi và xếp thứ 7 trên thế giới về dân số, Nigeria là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam tại khu vực Tây Phi. Nền nông nghiệp và công nghiệp chưa thực sự phát triển buộc quốc gia này phải nhập khẩu khoảng 90% lượng hàng hóa để phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nước.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria năm 2021 đạt khoảng 158 triệu USD, tăng 17,1% so với năm 2020. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Nigeria gồm chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt may, điện thoại các loại và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng. 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria đạt giá trị 16,32 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu cho rằng, với thị trường giàu tiềm năng như Nigeria thì việc tham gia phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nigeria sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam được tư vấn, giải đáp các vấn đề thuộc mối quan tâm chi tiết, cụ thể của doanh nghiệp tới việc phát triển quan hệ hợp tác kinh doanh với thị trường Nigeria. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nắm bắt thêm các cơ hội phù hợp để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường khu vực Tây Phi này.
Ông Trần Hùng Cường – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nigeria nhận định, mặc dù tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria vẫn ở mức khiêm tốn so với tổng giá trị nhập khẩu của nước này nhưng có thể thấy, các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang quốc gia này, nhất là với các mặt hàng nông sản và thủy hải sản. Thị trường Nigeria không quá khắt khe đối các mặt hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất và nhu cầu tiêu dùng.
Bên cạnh thị trường 200 triệu người tiêu dùng của Nigeria, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam còn có thể tiếp cận thị trường các nước thuộc Cộng đồng kinh tế Tây Phi mà Nigeria là thành viên, khi các quy định, tiêu chuẩn đối với hàng nhập khẩu giữa thị trường các nước khá tương đồng.
Thu An
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo