Doanh nghiệp

Liên kết doanh nghiệp - nông dân: Giải pháp hiệu quả trong xuất khẩu trái cây sang Mỹ

Việc xuất khẩu trái cây sang Mỹ là cơ hội để điều chỉnh sản xuất nhằm thoát cảnh trúng mùa mất giá. Để làm được điều đó, liên kết là giải pháp hiệu quả nhất.

"Để hàng Việt ưu việt, doanh nghiệp phải bắt đầu bằng cam kết" / Lock & Lock lọt Top 10 thương hiệu được yêu thích nhất năm 2019


Ảnh minh họa.

Trong 2 tuần tới, 100 tấn vú sữa tím của hợp tác xã Trinh Phú (tỉnh Sóc Trăng) sẽ được thu hoạch. Ở đây, bà con sử dụng phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cho phép, đảm bảo thời gian cách ly. Vì trồng để bán sang Mỹ nên tất cả trái đều được bao bọc kỹ càng, thậm chí trong mùa vụ này, bà con còn sáng kiến trùm cả khu vườn bằng lưới.

Còn ở một tổ hợp tác tỉnh Tiền Giang, thanh long làm ra có giá bán từ 22.000 - 25.000 đồng, cao hơn 10.000 đồng so với canh tác bình thường. Quả thanh long ở đây cũng đã được xuất sang Mỹ. Với những doanh nghiệp xuất khẩu trái cây lớn, chuyện thiết lập những nhà máy sơ chế, đóng gói ngay tại các vùng nguyên liệu được xem là giải pháp hiệu quả nhất.

Mỗi năm, nhu cầu tiêu thụ trái cây tươi ở Mỹ lên tới 12 triệu tấn, trong khi nước này chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu. Số còn lại tương đương 3,6 triệu tấn phải nhập khẩu. Đến nay, đã có 6 loại trái cây của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ gồm: vải thiều, thanh long, xoài, vú sữa, chôm chôm và nhãn. Tuy nhiên, lượng trái cây Việt Nam xuất sang Mỹ hiện chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Vấn đề còn lại là sự nỗ lực từ nhiều phía, trong đó mắt xích quan trọng vẫn là liên kết doanh nghiệp - nông dân. Có như vậy các loại trái cây khác của miền Tây sẽ rộng đường hơn ở thị trường này.

Theo Tấn Hưng - Nhật Di - Nguyên Du/VTV
Loading...

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm