Ngành đồ uống chuyển mình vì sức khoẻ cộng đồng
Cầu nối giúp doanh nghiệp Việt tăng cường hội nhập kinh kế quốc tế / Lâm Đồng: Ông Nguyễn Văn Triệu làm Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Bảo Lộc
Tinh thần này đã được thể hiện tại hội thảo “Truyền thông kiến thức chăm sóc cho phụ nữ tại Cần Thơ”. Sự kiện do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (Trung tâm T5G, Bộ Y tế), Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cần Thơ tổ chức tại Cần Thơ ngày 28/10.
Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Mạnh Cường – Giám đốc Trung tâm T5G khẳng định, hội thảo là hoạt động thiết thực và kịp thời, thể hiện tinh thần trách nhiệm của ngành đồ uống trong việc hưởng ứng Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nghị quyết 72 đã xác định sức khỏe là tài sản quý giá nhất, là mục tiêu của mọi chính sách phát triển và đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và cộng đồng.

Theo Giám đốc Trung tâm 5G, dinh dưỡng là một lĩnh vực phức tạp. Các vấn đề sức khỏe như bệnh không lây nhiễm hay thừa cân béo phì không đến từ một loại thực phẩm hay đồ uống riêng lẻ, mà là kết quả của tổng hòa nhiều yếu tố trong lối sống.
“Một sản phẩm dù có lợi nhưng sử dụng không đúng cách vẫn có thể gây rủi ro. Do đó, việc tiêu dùng các sản phẩm, đặc biệt là đồ uống có đường, cần được thực hiện một cách hợp lý, chủ động và có trách nhiệm”, ông Cường chia sẻ.
Cùng góc nhìn, PGS, TS, BS Nguyễn Quang Dũng (Đại học Y Hà Nội) cho rằng, cần phải tiêu dùng những mặt hàng này một cách hợp lý, vừa phải. Béo phì đến từ nhiều nguyên nhân như dư năng lượng nạp vào, hoạt động thể lực ít, giấc ngủ, yếu tố môi trường, yếu tố sinh học cá nhân (tuổi, di truyền, nội tiết) chứ không chỉ do uống nhiều nước giải khát có đường.

“Đường không phải là thủ phạm duy nhất - năng lượng dư thừa mới là cốt lõi. Béo phì là bệnh của hệ thống lối sống, không phải của một loại thực phẩm. Hiện chưa có bằng chứng nhất quán về mối liên hệ giữa đồ uống có đường và thừa cân béo phì", chuyên gia khẳng định.
Chuyên gia cũng chỉ ra, đường có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm mà người tiêu dùng có thể vô tình nạp vào. Một khảo sát cho thấy lượng đường trong nước giải khát (5-11g/100ml) thấp hơn đáng kể so với bánh kẹo (29g/100g) hay trà sữa. Điều này cho thấy việc đọc nhãn sản phẩm và hiểu rõ nguồn năng lượng nạp vào cơ thể là kỹ năng vô cùng quan trọng.
Ngoài ra, BS Nguyễn Quang Dũng đã giải thích rõ hơn về dinh dưỡng chủ động là việc mỗi cá nhân hiểu rõ nhu cầu dinh dưỡng, trạng thái sức khỏe của bản thân, và chủ động điều chỉnh chế độ ăn, hoạt động thể lực, giấc ngủ, kiểm soát cân nặng, thói quen sống để đạt sức khỏe tối ưu.
Dưới góc độ doanh nghiệp, PGS, TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội VBA cho biết, ngành đồ uống không chỉ đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách mỗi năm và tạo ra hàng triệu việc làm, mà còn luôn nỗ lực đổi mới để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Minh chứng rõ nhất cho sự chuyển mình này là việc các doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành nước giải khát, đang mạnh mẽ cải tiến và đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Các dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe như đồ uống không đường, ít calo, bổ sung vitamin và khoáng chất liên tục được ra mắt và dần chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng.
Theo ông Việt, thúc đẩy tiêu dùng có trách nhiệm và duy trì lối sống lành mạnh là trách nhiệm chung. Nhiều doanh nghiệp trong ngành đã và đang triển khai các chương trình cộng đồng về dinh dưỡng cân bằng và vận động thể chất — đặc biệt hướng tới trẻ em, phụ nữ và người lao động. Ngành đồ uống đã hỗ trợ giáo dục sức khỏe trong trường học, tổ chức các sự kiện thể thao, và phát động các chiến dịch khuyến khích lối sống năng động.
Tại sự kiện, các chuyên gia cũng chia sẻ kiến thức cơ bản về nhãn hàng hóa, về các thông tin ghi nhãn bắt buộc theo quy định của pháp luật Việt Nam trong đó có tên hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần và thành phần định lượng... Qua đó chị em phụ nữ được trang bị thêm kỹ năng chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Từ đó lan tỏa lối sống lành mạnh, thúc đẩy lối sống tích cực, sử dụng sản phẩm dinh dưỡng hợp lý, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
End of content
Không có tin nào tiếp theo









