Phải gìn giữ nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm như chính danh dự của mình
Lâm Đồng: Ra mắt Chi hội Doanh nghiệp huyện Đam Rông / Đánh thức tiềm năng du lịch Đam Rông
Thưa ông, việc sầu riêng, dứa mật và bánh tráng làng Tày được cấp nhãn hiệu chứng nhận mang ý nghĩa như thế nào đối với huyện Đam Rông?
Ông Liêng Hót Ha Hai: Đây là một dấu mốc rất quan trọng. Việc được xác lập nhãn hiệu chứng nhận không chỉ là sự công nhận về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, mà còn là bước đệm để Đam Rông phát triển thương hiệu địa phương, khẳng định vị thế nông sản trên thị trường.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông Liêng Hót Ha Hai (bên phải) trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam.
Trong bối cảnh hội nhập, thương hiệu là yếu tố then chốt giúp nông sản cạnh tranh trên thị trường. Đối với Đam Rông – một huyện vùng sâu còn nhiều khó khăn – việc có sản phẩm được cấp nhãn hiệu tập thể là thành quả của quá trình nỗ lực từ chính quyền, người dân và các cơ quan chuyên môn.
Với ba sản phẩm chủ lực này, chúng tôi có cơ sở để triển khai tiếp với một số sản phẩm chủ lực khác và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông quảng bá, xúc tiến thương mại, đồng thời giúp bà con nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao thu nhập và gắn bó lâu dài với sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững.
Cụ thể, nhãn hiệu chứng nhận mang lại lợi ích gì cho người dân và doanh nghiệp thưa ông?
Ông Liêng Hót Ha Hai: Nhãn hiệu chứng nhận là một loại nhãn hiệu đặc biệt mới xuất hiện gần đây trong thực tiễn thương mại. Khi có nhãn hiệu chứng nhận, sản phẩm được bảo hộ về mặt pháp lý, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Điều này giúp tăng giá trị sản phẩm, tạo dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, nhất là ở các thành phố lớn và thị trường xuất khẩu.
Chẳng hạn, Sầu riêng Đam Rông có chất lượng tốt, hương vị đặc trưng, được thị trường đánh giá cao, đặc biệt mùa trái chín từ tháng 7-9 hàng năm, khác với nhiều vùng trồng khác. Điều này tạo lợi thế cạnh tranh. Khi được xác lập nhãn hiệu chứng nhận người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tự tin xây dựng vùng trồng đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, tiến tới liên kết với doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu.
Sầu riêng Đam Rông có nhiều lợi thế cạnh tranh.
Đam Rông là huyện vùng sâu của tỉnh Lâm Đồng, nơi có đông đồng bào thiểu số sinh sống. Việc phát triển các sản phẩm bản địa không chỉ giúp nâng cao thu nhập, mà còn góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống và thúc đẩy bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực phát triển.
Việc sở hữu nhãn hiệu chứng nhận, các sản phẩm của Đam Rông có thể tiến xa hơn, đặc biệt là trong xu hướng tiêu dùng hiện nay – nơi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, độ an toàn và yếu tố bản địa.
Không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa, sầu riêng, dứa mật và bánh tráng làng Tày còn có tiềm năng xuất khẩu, nhất là khi Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các thị trường lớn như EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận tại Đam Rông sẽ được triển khai ra sao trong thời gian tới, thưa ông?
Ông Liêng Hót Ha Hai: Chúng tôi đã xây dựng bộ tiêu chí quản lý sử dụng nhãn hiệu. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông cho bà con nông dân, hợp tác xã và hộ kinh doanh về cách sử dụng nhãn hiệu đúng quy định, tránh tình trạng lạm dụng hoặc làm mất uy tín sản phẩm.
Xác lập nhãn hiệu chứng nhận giúp Bánh tráng làng Tày Đam Rông vươn xa.
Mặt khác, huyện cũng chú trọng đến việc hình thành các tổ chức đại diện chủ sở hữu nhãn hiệu như hợp tác xã, hội ngành nghề. Các tổ chức này sẽ là đầu mối liên kết sản xuất – tiêu thụ – quảng bá, từ đó phát huy sức mạnh cộng đồng trong xây dựng thương hiệu.
Hiện nay, huyện đang giao Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông triển khai quảng bá các sản phẩm của huyện Đam Rông đã được xác lập nhãn hiệu chứng nhận. Trong đó, chú trọng kết nối giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, nhà phân phối và chuyên gia, để hướng tới sản phẩm không chỉ sạch, ngon mà còn có câu chuyện thương hiệu đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng đề cao yếu tố truy xuất nguồn gốc và chất lượng bền vững.
Theo ông, đâu là yếu tố then chốt để các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận của Đam Rông giữ được giá trị và phát triển lâu dài?
Ông Liêng Hót Ha Hai: Tôi cho rằng yếu tố cốt lõi là chất lượng sản phẩm và sự đồng thuận trong cộng đồng sản xuất. Chúng ta có thể xây dựng thương hiệu, nhưng nếu không kiểm soát được chất lượng đồng đều, không bảo đảm truy xuất nguồn gốc, thì sẽ rất dễ mất uy tín.
Dứa mật Đam Rông sẽ có điều kiện phát triển hơn khi được xác lập nhãn hiệu chứng nhận.
Do đó, huyện đang đẩy mạnh hỗ trợ kỹ thuật, giống, phân bón sinh học và hệ thống tưới thông minh. Đồng thời, vận động người dân tuân thủ quy trình sản xuất sạch, tham gia liên kết chuỗi giá trị. Khi cả cộng đồng cùng gìn giữ nhãn hiệu như gìn giữ chính danh dự của mình, lúc ấy thương hiệu sẽ có sức sống bền vững.
Xin cảm ơn ông!
End of content
Không có tin nào tiếp theo