Thường xuyên bị cắt điện luân phiên, doanh nghiệp cảng biển thiệt hại lớn
DNVN - Trong công văn hỏa tốc gửi tới EVN, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, 3 hiệp hội doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cảng biển và logistics cho biết, các doanh nghiệp (DN) trong ngành tại Hải Phòng gặp khó khăn, thiệt hại do thường xuyên bị mất điện do sự cố và cắt điện luân phiên.
Báo chí tiếp tục là người bạn đồng hành tin cậy, cùng phát triển với doanh nghiệp / Cần Thơ: Đẩy mạnh hợp tác thương mại với Hà Lan và châu Âu
Thiệt hại lớn
3 hiệp hội DN gồm Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam vừa có công văn gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng về cung cấp điện cho các cảng khu vực Hải Phòng.
3 hiệp hội cho biết, theo phản ánh của các DN trong ngành, vừa qua đã xảy ra tình trạng mất điện do sự cố, cắt điện luân phiên thường xuyên tại khu vực Hải Phòng.
Đặc thù của hoạt động khai thác cảng là phải luôn luôn đảm bảo cam kết năng lực phục vụ 24/7 cho tất cả các khách hàng, hãng tàu, DN xuất nhập khẩu trong và ngoài nước, duy trì thông suốt toàn bộ chuỗi cung ứng, mạch máu của nền kinh tế…
Các DN cảng biển, logistics phản ánh tình trạng mất điện do sự cố, cắt điện luân phiên thường xuyên tại khu vực Hải Phòng.
Do đó, việc cắt điện thời gian qua đã gây rất nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro DN phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng. Đồng thời làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng dịch vụ, xuống cấp nhanh chóng trang thiết bị, ảnh hưởng đến an toàn lao động và đặc biệt là nguy cơ bị mất khách hàng…
Bên cạnh đó, với xu hướng phát triển xanh, bền vững (cảng xanh), hiện đại hóa hoạt động cảng (cảng công nghệ cao), hướng tới hiện thực hóa cam kết đưa mức phát thải ròng của cả nước về “0” đến năm 2050, các cảng đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị sử dụng năng lượng điện xanh, sạch với chi phí đầu tư rất lớn.
Vì vậy, việc cắt điện thường xuyên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của từng cảng mà còn ảnh hưởng uy tín chất lượng dịch vụ cảng biển so với khu vực cũng như có thể dẫn đến mất niềm tin vào hệ thống an ninh năng lượng quốc gia.
Trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, nhu cầu điện tăng cao như hiện nay, các hiệp hội hoàn toàn chia sẻ khó khăn với ngành điện. Tuy nhiên, vì tần suất cắt điện (theo kế hoạch và đột xuất) đang có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của cảng và dòng chảy của nền kinh tế.
Cần có giải pháp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại
Trước thực trạng trên, 3 hiệp hội đề xuất trong ngắn hạn, hệ thống lưới điện thành phố và quốc gia cần có các nguồn điện dự phòng, xem xét điều phối lại nguồn điện cho từng khu vực, ngành nghề một cách phù hợp. Trong đó, đặc biệt ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng luôn trong tình trạng sẵn sàng, liên tục 24/7.
Đối với trường hợp mất điện do sự cố, do sự kiện bất khả kháng, đề nghị quý cơ quan trong thời hạn 24 giờ cần thông báo cho các cảng (bên mua điện) biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại theo như quy định tại Điều 27 của Luật Điện lực. Đồng thời có văn bản giải trình gửi các cảng trong vòng 8 giờ ngay sau thời điểm khắc phục xong sự cố vì đây là cơ sở quan trọng để cảng thu xếp thông báo, giải trình, phối hợp làm việc với các khách hàng, hãng tàu.
Đối với trường hợp bắt buộc phải cắt điện nhưng không vì lý do khẩn cấp, cắt điện luân phiên, cắt điện để bảo trì bảo dưỡng lưới điện, đề nghị cần có kế hoạch cụ thể, gửi cho các cảng (bên mua điện) trước thời điểm ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện ít nhất 5 ngày bằng cách thông báo trong 3 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng và/hoặc gửi văn bản (ưu tiên) cho cảng theo quy định của Luật Điện lực.
Có giải pháp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại cho cảng như hỗ trợ kinh phí đầu tư, chi phí duy trì hoạt động trạm biến áp, máy phát, bảo trì phương tiện…. Có các giải pháp hỗ trợ kinh phí cho cảng trong trường hợp tàu phải nằm chờ tại cảng do mất điện, có chính sách trợ giá điện cho cảng để bù đắp các thiệt hại do cắt điện gây ra…
Trong dài hạn, các hiệp hội cho rằng, cần có các chính sách khuyến khích, ưu đãi dành cho các DN cảng, logistics tiên phong ứng dụng công nghệ, đầu tư, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Xem xét sớm hỗ trợ DN được chuyển biểu giá điện từ biểu giá kinh doanh sang biểu giá sản xuất. Xây dựng cơ chế điều hành giá điện hấp dẫn nhằm thu hút, khuyến khích đa dạng thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào năng lượng tái tạo.
"Nền kinh tế còn rất nhiều khó khăn, đã, đang và sẽ tiếp tục chịu tác động tiêu cực từ hệ lụy của đại dịch, từ xung đột địa chính trị, suy thoái kinh tế và sự sụp đổ của các thể chế tài chính lớn trên toàn cầu… Vì vậy, các hiệp hội rất mong nhận được sự quan tâm xem xét, hỗ trợ kịp thời từ quý cơ quan để các DN cảng, logistics có đủ nguồn lực, năng lượng sớm phục hồi sản xuất kinh doanh", các hiệp hội đề nghị.
Thu An
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo