Hỗ trợ doanh nghiệp

Báo chí tiếp tục là người bạn đồng hành tin cậy, cùng phát triển với doanh nghiệp

DNVN - Chia sẻ tại Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”, ngày 5/6, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, là người bạn đồng hành tin cậy cùng phát triển với doanh nghiệp.

Viết về phụ nữ, tác phẩm báo chí cần thoát khỏi khuôn mẫu "phụ nữ yếu mềm" / Báo chí góp phần quan trọng cho sự phát triển của Vĩnh Long

Doanh nghiệp gặp khó trong truyền thông xây dựng thương hiệu

Phát biểu khai mạc Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết: mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong hơn 3 năm qua, Việt Nam đã giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát trong tầm kiểm soát; chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, tạo niềm tin, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Về hoạt động của báo chí, thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”. Ảnh: Hà Anh.

“Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi, một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng”, ông Lợi nói.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội cho rằng, tính chung 5 tháng qua, Hà Nội có hơn 13.000 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 125,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8% về số doanh nhiệp nhưng giảm 17% vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Hiện doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ vẫn còn gặp nhiều khó khăn về thủ tục vay vốn, năng lực quản trị và kỹ năng ra thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Công cuộc chuyển đổi số đang là vấn đề khó khăn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mới chỉ có 20 – 25% doanh nghiệp nhỏ và vừa bắt tay vào chuyển đổi số. Doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn về xây dựng quan hệ với báo chí để xây dựng thương hiệu.

“Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp đôi khi xảy ra khủng hoảng truyền thông đòi hỏi kỹ năng xử lý. Kỹ năng tiếp xúc, huy động vai trò của báo chí đồng hành xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững của doanh nghiệp chưa theo kịp yêu cầu”, ông Quốc Anh nói.

Cần tạo quan hệ đồng hành hơn giữa doanh nghiệp và báo chí

Theo ông Anh, để báo chí thể hiện vai trò hỗ trợ doanh nghiệp một cách tốt hơn thì báo chí và doanh nghiệp phải có mối quan hệ “cộng sinh”. Doanh nghiệp phải cung cấp thông tin cho báo chí, phối hợp với báo chí để lan tỏa các doanh nghiệp điển hình, mô hình kinh doanh hiệu quả để nhân rộng.

Ông Mạc Quốc Anh mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đổi mới, là người bạn đồng hành tin cậy cùng phát triển với doanh nghiệp. Ảnh: Hà Anh.

“Rõ ràng, thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm”, ông Quốc Anh nói.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội khuyến nghị báo chí cần tạo quan hệ gắn kết đồng hành hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp; luôn xác định trách nhiệm xã hội, không ngừng cổ vũ đội ngũ doanh nhân, với khát khao xây dựng một Việt Nam hùng cường, mạnh mẽ phát triển nền kinh tế số, hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

“Tôi mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, không ngừng xây dựng lòng tin, luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hoạt động phát triển doanh nghiệp, doanh nhân.

Báo chí phải không ngừng xây dựng quy tắc chuẩn mực phóng viên, chuẩn mực đạo đức văn hóa nghề báo. Hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc, không đúng thực tế. Thực tế cho thấy chỉ cần một bài báo thiếu trách nhiệm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nhân, doanh nghiệp”, ông Quốc Anh bày tỏ.

Ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro đề xuất: Để văn hóa giao thông thực sự là một nét đẹp của Thủ đô ngàn năm văn hiến, đội ngũ làm báo cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, khó khăn, thách thức của giao thông đô thị.

Cùng với đó, báo chí cần giữ vai trò chủ đạo trong định hướng dư luận hiểu rõ về những lợi ích to lớn cho việc thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng nhất là những loại phương tiện nhanh, khối lớn, thân thiện môi trường như đường sắt đô thị.

Nghiêm khắc phê phán những hành động chưa đẹp, thiếu văn hóa trong tham gia giao thông và tôn vinh những hình ảnh, những hành động đẹp của người tham gia giao thông.

“Làm được điều này, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, chúng ta hy vọng Hà Nội ngày càng xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là Thủ đô ngàn năm văn hiến”, ông Trường nói.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm