Tiếp tục kiến nghị giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước
DNVN - Trong bối cảnh các doanh nghiệp (DN) sản xuất ô tô trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước ranh giới của sự sống còn, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thương hiệu sản phẩm OCOP chưa được bảo vệ đúng mức / Doanh nghiệp xuất khẩu cần áp dụng tiêu chuẩn quốc gia về truy xuất nguồn gốc
Tại họp báo thường kỳ tháng 5/2024 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/5, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thời gian qua thị trường tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh 34% so với cùng kỳ, riêng các loại ô tô du lịch dưới 9 chỗ giảm 38%. Lượng tồn kho ô tô trong thời gian qua cũng khá cao. Điều này cho thấy, các DN phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Lý do lượng tồn kho ở mức cao, theo ông Thành có nhiều nguyên nhân như tiếp cận nguồn vốn ngân hàng khó, lãi suất tăng cao, tỷ giá và lạm phát… Các nguyên nhân trên đã ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ sản phẩm ô tô.
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với VAMA, Hiệp hội DN Cơ khí Việt Nam (VAMI) và các doanh nghiệp sản xuất ô tô… gửi kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Đến thời điểm hiện tại, Chính phủ đang giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị Bộ Công Thương nêu đưa ra.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương ủng hộ việc giảm lệ phí trước bạ với sản xuất ô tô trong nước để trợ lực cho DN vượt qua khó khăn.
Trong năm 2020 và năm 2022, trước sự sụt giảm của thị trường ô tô do tác động của đại dịch COVID-19, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ. Cùng với đó, các DN đã nỗ lực giảm giá bán và thực hiện các chương trình ưu đãi đã mang lại hiệu quả tích cực giúp DN sản xuất, lắp ráp ô tô phục hồi, từng bước mở rộng quy mô, nội địa hóa sản phẩm.
“Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, Bộ Công Thương có quan điểm rất ủng hộ việc 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, đề xuất trong năm 2023. Bộ Công Thương sẽ bám sát và phối hợp Bộ Tài chính gỡ khó cho các DN thúc đẩy thị trường tiêu thụ ô tô”, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết.
Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ Công Thương là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ô tô, xe máy, cơ khí. Qua quá trình theo dõi, Bộ Công Thương thấy rằng, các DN sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có DN đang đứng trước ranh giới của sự sống còn.
"Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền hay còn gọi là tiếp sức thì có thể nhiều DN không giữ vững được sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, có ý kiến cho rằng, ngân sách Nhà nước đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, nên việc giảm lệ phí trước bạ sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, năm 2020 khi thực hiện giảm lệ phí trước bạ, sản xuất kinh doanh không những giữ vững mà còn phát triển. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, qua lần đầu tiên thực hiện giảm lệ phí trước bạ, nguồn thu ngân sách tăng gần 2.000 tỷ.
Điều này củng cố thêm cho quan điểm của Bộ Công Thương trong việc ủng hộ việc áp dụng một số các biện pháp, trong đó có việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo