VCCI kiến nghị bỏ quy định về quy hoạch quảng cáo ngoài trời
Chủ nghĩa bảo hộ thương mại có chiều hướng gia tăng / Doanh nghiệp kiến nghị gỡ ‘nút thắt’ trong đầu tư điện mặt trời mái nhà
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra một số ý kiến đóng góp với Ban soạn thảo.
Theo VCCI, trải qua 12 năm triển khai Luật Quảng cáo năm 2012, nhiều quy định chưa hợp lý, chưa rõ ràng, gây khó khăn cho cả doanh nghiệp quảng cáo và doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo.
Trong đó, với quy hoạch quảng cáo ngoài trời, Luật Quảng cáo 2012 quy định, các loại hình màn hình quảng cáo chuyên ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo ngoài trời của địa phương.
Theo phản ánh của doanh nghiệp, việc thực hiện quy hoạch ngoài trời hiện nay gây khó khăn, tốn kém nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Cụ thể, quy hoạch quảng cáo ngoài trời không sát thực tế, luôn có nguy cơ lỗi thời. Trong nền kinh tế thị trường, việc xác định một vị trí có tiềm năng thương mại hay không thuộc về doanh nghiệp, chỉ có doanh nghiệp mới có khả năng nhìn ra các vị trí mang lại lợi nhuận cho họ. Còn các cán bộ nhà nước làm công tác quản lý, khó có thể xác định vị trí nào phù hợp.
Do vậy, quy hoạch quảng cáo luôn có khả năng không xác định đúng các vị trí phù hợp, dẫn đến tình trạng vị trí được quy hoạch thì doanh nghiệp không cần, còn vị trí vàng lại không có trong quy hoạch, gây lãng phí nguồn lực kinh tế.
Hơn nữa, quy hoạch quảng cáo rất dễ bị lỗi thời do nhiều vị trí được quy hoạch nhưng đã bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi các công trình giao thông, xây dựng hoặc quy hoạch ngành khác nên không triển khai bảng quảng cáo trên các vị trí đã được quy hoạch
Theo doanh nghiệp, quy hoạch quảng cáo là không cần thiết. Luật Quảng cáo 2012 quy định các công cụ quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời gồm quy hoạch quảng cáo ngoài trời, giấy phép xây dựng và thông báo sản phẩm quảng cáo.
"Có thể suy đoán rằng, quy hoạch nhằm quản lý về mặt cảnh quan, mỹ quan đô thị, tránh tình trạng quá nhiều bảng quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Tuy vậy, hiện nay, Luật Kiến trúc 2019 đã quy định về hoạt động quản lý cảnh quan thông qua quy chế quản lý kiến trúc, trong đó có thể bao gồm cả hoạt động treo biển quảng cáo", VCCI nêu.
Cũng theo các doanh nghiệp, quy hoạch quảng cáo ngoài trời gây tốn kém thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Do quy hoạch không phù hợp với thực tế, các doanh nghiệp phải xin bổ sung vào quy hoạch mới có thể triển khai thi công bảng quảng cáo. Việc xin bổ sung quy hoạch mất rất nhiều thời gian, đặc biệt khi so sánh tương quan với một công trình nhỏ như vậy.
Từ những phân tích trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định về quy hoạch quảng cáo ngoài trời.
Ngoài ra, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc đổi mới cơ chế thẩm định sản phẩm quảng cáo, bổ sung quy định giới hạn các nội dung trong Quy chế quản lý văn hoá của địa phương, bổ sung định nghĩa phân biệt hai loại hình về biển hiệu và biển quảng cáo...
End of content
Không có tin nào tiếp theo