Chuyên gia gợi ý 7 việc cần làm ngay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
DNVN - Tăng trưởng có thể ở bất kỳ giai đoạn nào trong vòng đời của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Điều này đòi hỏi các lãnh đạo DN phải suy nghĩ chiến lược về các bước để kích hoạt tăng trưởng. Ông Sharath Martin – Tư vấn chính sách khu vực ASEAN, Australia và New Zealand đã đưa ra 7 khuyến nghị mà nhóm DN này cần làm ngay để mở rộng quy mô.
Nên mạnh dạn giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa xuống còn 10 - 15%? / Doanh nghiệp dân doanh: 10 khó khăn nổi cộm
Tại Hội thảo DNNVV khởi nghiệp sáng tạo - Nắm bắt thời cơ phát triển do Bộ Kế hoạch & Đầu tư phối hợp với Ibosses Việt Nam và Hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức vào ngày 05/4 ở Hà Nội, chuyên gia Sharath Martin đã công bố kết quả khảo sát với tên gọi "Thách thức tăng trưởng của DNNVV" được thực hiện vào cuối năm 2018 trên cơ sở tổng kết hàng ngàn phiếu khaaro sát trên toàn cầu và nhiều cuộc phỏng vấn sâu tại Anh quốc, Malaysia và Việt Nam.
Kết quả khảo sát cho thấy, một trong những ưu tiên của DNNVV và start-up là kiếm tiền nuôi sống DN trước, chứ chưa nghĩ tới những điều xa xôi như áp dụng khoa học và công nghệ.
Ông Sharath Martin gợi ý 7 việc cần làm ngay đối với DNNVV để mở rộng quy mô.
Trong khi đó, ông Sharath Martin cho rằng, đối với các DNNVV, một mặt cần tập trung vào những giao dịch tạo ra giá trị nhưng cũng cần quan tâm đến yếu tố chiến lược, dài hơi như đầu tư phát triển thương mại điện tử, áp dụng KHCN, đầu tư phát triển sản phẩm dịch vụ của DN.
“Để mở rộng quy mô hiệu quả, DNNVV cần xây dựng mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược tăng trưởng. Theo đó, chiến lược tăng trưởng sẽ được xây dựng trên 3 lĩnh vực chính là dự báo triển vọng, cơ cấu tổ chức và hành vi", chuyên gia chia sẻ.
ACCA cũng giới thiệu bộ công cụ mà các DNNVV có thể sử dụng để tối đa hóa cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh và gọi vốn thành công.
Theo đó, tại hội thảo chuyên gia Sharath Martin đã đề xuất chi tiết 7 việc cần làm ngay đối với các DNNVV Việt Nam:
Một là lãnh đạo phải xây dựng văn hóa tăng trưởng. Khi người lao động chia sẻ và cam kết với mục tiêu và tầm nhìn của DN, họ có thường xem tương lai của DN là của chính họ. Cần xây dựng một chiến lược, tầm nhìn và mục tiêu tăng trưởng dẫn đến gắn văn hóa tăng trưởng ở tất cả các cấp của DN.
Hai là thiết lập khung quản trị để giúp xây dựng khả năng phát triển bền vững và phục hồi doanh nghiệp. Triển vọng tăng trưởng được xây dựng thông qua việc DNNVV xây dựng cấu trúc quản trị ngay từ đầu hành trình kinh doanh của họ, nhằm hỗ trợ định hướng chiến lược của DN và có sự linh hoạt và khả năng phát triển bền vững, phục hồi cao hơn khi tiếp tục tăng trưởng.
Ba là tiếp tục phát triển đội ngũ quản lý song hành cùng với sự phát triển kinh doanh: Chủ DN muốn duy trì quyền kiểm soát tất cả các khía cạnh của DN có thể gặp rắc rối khi DN phát triển và phức tạp. Do đó, việc thành lập một nhóm quản lý có kỹ năng và kinh nghiệm là rất cần thiết để giúp mở rộng DN.
Bốn là tích hợp tài chính vào chiến lược tăng trưởng: Điều tối quan trọng là chức năng tài chính của DNNVV cần nắm rõ các mục tiêu rộng hơn của DN và nâng cao giá trị cho mọi hoạt động của DN. Cần bổ nhiệm Giám đốc Tài chính để có thể cung cấp lời khuyên chiến lược sáng suốt hơn cho đội ngũ quản lý.
Năm là áp dụng các công nghệ mới và sử dụng đúng dữ liệu: Việc áp dụng công nghệ là điều cần thiết cho các DN mở rộng quy mô, thường đòi hỏi nguồn lực bổ sung để vận hành các quy trình kinh doanh phức tạp hơn. Việc tích hợp áp dụng công nghệ có thể mở rộng quy mô vào chiến lược tăng trưởng và đóng góp đáng kể vào việc tăng tiềm năng tăng trưởng của DN.
Sáu là tận dụng các tư vấn bên ngài để phát triển những gì DN có: Với nguồn lực hạn chế, mỗi SME sẽ gặp phải những thách thức trong vận hành DN ở các giai đonạ tăng trưởng. DNNVV có thể nâng cao khả năng phát triển bền vững và phục hồi DN bằng cách phát triển mối quan hệ với các nguồn tư vấn bên ngoài phù hợp.
Bảy là xây dựng một mạng lưới nguồn vốn bên ngoài: Các DN tăng trưởng cao liên tục tìm kiếm cơ hội nâng cao hình ảnh, thương hiệu nhằm thu hút đầu tư. Thông qua việc xây dựng mạng lưới phù hơp, các DN muốn mở rộng quy mô có thể tiếp cận hơn với các nguồn vốn từ bên ngoài dễ dàng hơn.
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo