Hỗ trợ doanh nghiệp Nghệ An đẩy mạnh xuất khẩu sang Ấn Độ
DNVN - Ấn Độ là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp (DN) Nghệ An nói riêng khi dung lượng thị trường còn rất lớn. Tuy vậy, các DN xuất khẩu nên xác định rõ phân khúc khách hàng muốn hướng tới, từ đó có chiến lược kinh doanh phù hợp.
Tổng cục Hải quan và EU trao đổi về công tác tạo thuận lợi thương mại / VASEP kiến nghị xem xét ngưỡng kháng sinh cho phép trong thuỷ sản tiêu thụ nội địa
Thị trường quan trọng
Tại Hội nghị trực tuyến “Gặp gỡ tham tán Việt Nam tại Ấn Độ với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Nghệ An” do Sở Công Thương Nghệ An phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức hôm 4/11, ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho biết, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, dù dịch bệnh COVID-19 phức tạp, nhưng với sự nỗ lực của hệ thống chính trị, sự chủ động, sáng tạo của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, 10 tháng đầu năm 2021 tổng kim ngạch xuất khẩu Nghệ An ước đạt 1,3 tỷ USD, tăng 46%/cùng kỳ năm 2020, đạt và vượt 8,3% chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 58,5%, đạt và vượt 13,4% kế hoạch năm.
Theo ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An, Ấn Độ là thị trường quan trọng và tiềm năng đối với doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh.
Trong số 120 thị trường xuất khẩu, Ấn Độ là thị trường quan trọng và tiềm năng đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Nghệ An. Trong hơn 200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã có gần 40 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ. Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2020 giữa Nghệ An và Ấn Độ đạt 84,3 triệu USD, tăng 23,2% so với năm 2010. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 25,7 triệu USD trong năm 2020 và đạt 25,6 triệu USD trong 9 tháng năm 2021, chiếm 3-4% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh.
Các mặt hàng xuất khẩu của Nghệ An sang Ấn Độ khá đa dạng, phong phú. Trong đó, mặt hàng xuất khẩu chủ lực, có tiềm năng, thế mạnh cả về sản lượng cũng như chất lượng, phẩm cấp hàng hóa xuất khẩu sang Ấn Độ là hàng bột đá vôi trắng siêu mịn, tinh dầu thông, hạt phụ gia nhựa... Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu gồm máy móc thiết bị, thép các loại, nguyên phụ liệu dệt may, da giày.
Những lưu ý với doanh nghiệp Việt
Chia sẻ về thị trường Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh, Ấn Độ là một thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Nghệ An nói riêng khi dung lượng thị trường còn rất lớn. Tuy nhiên, ông Thướng lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu nên xác định rõ phân khúc khách hàng muốn hướng tới, từ đó có chiến lược kinh doanh phù hợp.
Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ phát biểu tại sự kiện.
Ấn Độ có hệ thống luật pháp tương đối đồng bộ, chi tiết và cụ thể. Tuy nhiên, quá trình thực thi còn bất cập do đất nước rộng lớn, thủ tục hành chính rườm rà, mất nhiều thời gian. Ấn Độ áp dụng chính sách, nhất là chính sách đối với hàng nhập khẩu đôi khi rất bất ngờ, không báo trước như: hạn chế nhập khẩu hương nhang; giá nhập khẩu tối thiểu đối với mặt hàng tiêu…. Ấn Độ là một trong những nước áp dụng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại trên thế giới, chủ yếu là các biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp.
Ông Thướng cũng chia sẻ kinh nghiệm, đặc điểm kinh doanh của người Ấn Độ, các lưu lý khi đàm phán, ký kết hợp đồng, các điều khoản giao hàng, thanh toán sao cho bảo đảm lợi ích và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp Việt Nam.
Theo đó, hợp đồng phải được ký kết bằng văn bản với các điều khoản rõ ràng, sử dụng phương pháp thanh toán L/C trả ngay, không hủy ngang, sử dụng đơn vị giám định chất lượng (tại cảng đi hoặc tại cảng đến). Khi ký kết hợp đồng hoặc trao đổi cần tìm hiểu rõ thông tin cá nhân và pháp nhân của đối tác như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận xuất nhập khẩu, họ tên, số điện thoại email, số tài khoản ngân hàng, số chứng minh người liên hệ, người ký hợp đồng….
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã giao lưu, trao đổi trực tiếp với Tham tán về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xuất nhập khẩu với đối tác Ấn Độ, như biện pháp để xác minh thông tin của đối tác, biện pháp giải quyết tranh chấp với đối tác Ấn Độ. Ông Thướng đã có các chia sẻ, giải đáp cụ thể, trong đó đề nghị các doanh nghiệp khi có vướng mắc nên thông qua Sở Công Thương và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ để có tư vấn, hỗ trợ phù hợp.
Bên cạnh trao đổi về vấn đề thương mại, Lãnh đạo Sở Công Thương Nghệ An và ông Thướng cũng nhấn mạnh tiềm năng thu hút đầu tư từ Ấn Độ vào Nghệ An đối một số lĩnh vực tiềm năng như: điện mặt trời, cảng biển, cảng hàng không, đồng thời tính toán biện pháp để nâng cao giá trị gia tăng đối với một số mặt hàng xuất khẩu của Nghệ An như đá Marble, bột đá vôi…
Minh Thu
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Sao Thái Dương vinh dự đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc
Cột tin quảng cáo