HSBC: Dệt may, da giày hưởng lợi nhiều nhất từ EVFTA
EVFTA: Bộ Công Thương sẽ hợp tác thường xuyên hơn với VINASME để hỗ trợ SME / Viettel Myanmar vượt mốc 10 triệu thuê bao
Lợi ích lớn nhưng cần cải tổ để đón đầu
Ngày hôm qua 8/6, Quốc hội đã chính thức phê chuẩn Hiệp định tự do thương mại châu Âu - Việt Nam (EVFTA). Thị trường EU, với GDP trị giá 15 ngàn tỷ USD Mỹ, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Theo các chuyên gia vị trí này sẽ được cải thiện một khi EVFTA có hiệu lực và khởi động quá trình loại bỏ 99% thuế quan lên hàng hóa.
Các chuyên gia của ngân hàng HSBC kỳ vọng Hiệp định có thể đóng góp trung bình 0,1% vào tăng trưởng thực của GDP mỗi năm (dao động từ 0-0,3%) chỉ nhờ vào các tác động thương mại tích cực.
Theo HSBC, cùng với dệt may, da giày là ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ EVFTA. Ảnh minh họa.
"Dệt may và da giày sẽ là lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất do thuế áp lên khu vực này đang ở mức cao nhất. Năm 2019, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 9 tỷ USD hàng dệt may và da giày sang EU với thuế suất bình quân gia quyền là 9%. Tuy nhiên, những thay đổi này sẽ có hiệu lực trong thời điểm chuỗi cung ứng toàn cầu đang chịu sức ép chưa từng có từ việc gia tăng căng thẳng thương mại xuyên Thái Bình Dương và tác động của dịch COVID-19", ngân hàng HSBC khẳng định.
HSBC lấy ví dụ về lĩnh vực kỳ vọng hưởng lợi nhất từ EVFTA là dệt may. Dù đã có nhiều nỗ lực trong những năm qua nhưng các chuyên gia nhận định, ngành dệt may Việt Nam vẫn cần thay đổi để đón đầu những cơ hội từ EVFTA.
"Hiện nay, sản phẩm của nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam chưa đạt đủ tỷ lệ nguyên liệu đầu vào trong nước để có thể đáp ứng quy định nghiêm khắc của EU về xuất xứ hàng hóa. Chính phủ và doanh nghiệp cần chung tay hợp tác để mở rộng ngành dệt may nội địa, bao gồm việc sản xuất các nguyên liệu đầu vào thay vì nhập khẩu từ những nước khác, nếu chúng ta muốn tận dụng hết lợi thế từ Hiệp định", đại diện ngân hàng nhấn mạnh.
Theo HSBC, sản phẩm của nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam chưa đạt đủ tỷ lệ nguyên liệu đầu vào trong nước để có thể đáp ứng quy định nghiêm khắc của EU về xuất xứ hàng hóa. Ảnh minh họa
Theo HSBC, sự chuyển đổi thương mại của các doanh nghiệp dệt may cần diễn ra song song với những thay đổi về quản trị.
"Các tập đoàn quốc tế đang chịu sức ép gia tăng, buộc họ phải xem xét kĩ lưỡng chuỗi cung ứng của mình, đảm bảo rằng mỗi bước đều thỏa những tiêu chuẩn toàn cầu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Để các công ty Việt có thể hiện thực hóa tiềm năng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Chính phủ cần hỗ trợ ngành công nghiệp phụ trợ trong việc áp dụng các tiêu chuẩn toàn cầu, chỉ dẫn cho các doanh nghiệp về khung pháp lý mới và những cam kết của Việt Nam trong EVFTA (như các cam kết về môi trường, bảo vệ sở hữu trí tuệ và xuất xứ...).
Kiểm soát tốt đại dịch COVID-19 và EVFTA góp phần nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam
Đại dịch COVID-19 đang khiến nhiều công ty lớn phải đánh giá lại chiến lược chuỗi cung ứng. Việc đầu tư và sản xuất tại một quốc gia là vô cùng mạo hiểm.Vậy nên, việcđa dạng hoánguồn cungtại nhiều quốc giasẽ là một xu thếtất yếu trong tương lai. Trong đó, Việt Nam được xem là một điểm đến tiềm năng được nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới lựa chọn.
Kiểm soát tốt đại dịch COVID-19 và EVFTA góp phần nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam
Nhận định về xu hướng này, HSBC đánh giá: "Việt Nam được hưởng lợi từ việc được coi là một phương án dự phòng khi các công ty đa quốc gia buộc phải thay đổi chuỗi cung ứng do căng thẳng thương mại. Hiện nay, chúng ta đang có cơ hội tái định vị Việt Nam thành lựa chọn hàng đầu cho các công ty khi họ tìm kiếm một cứ điểm sản xuất tại châu Á với chi phí hiệu quả. Sự kiểm soát hiệu quả của Việt Nam đối với đại dịch COVID-19 đã nâng cao vị thế của Việt Nam và đảm bảo đất nước sẵn sàng mở cửa kinh tế trở lại trước những quốc gia khác".
Theo HSBC, Việt Nam cũng là một nền kinh tế ASEAN được dự báo vẫn có tăng trưởng dương trong năm 2020, góp phần đảm bảo vị thế hấp dẫn đối với các công ty đang muốn tiến vào thị trường tiêu dùng trong nước và khu vực. Và giờ đây, Hiệp định mới này sẽ giúp họ có được đặc quyền tiếp cận 450 triệu người tiêu dùng trong khối Liên minh châu Âu.
End of content
Không có tin nào tiếp theo