Kiến nghị ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho tài xế
DNVN - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp với số ca mắc hàng ngày tăng cao và đã lan ra gần 60 tỉnh/thành cả nước, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cũng như giới chuyên gia đều có chung kiến nghị: Ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho đội ngũ lái xe.
Bản tin COVID-19 trưa 14/7: Thêm 1.196 ca mắc mới, riêng TP Hồ Chí Minh 971 ca / An Giang: Nâng mức giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản số 2016/UBND-XDCB về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người điều khiển, người đi trên phương tiện giao thông vận tải. Theo đó, yêu cầu lái xe, phụ xe, người bốc xếp theo xe chở hàng hóa từ các tỉnh/thành phố khác khi vào địa phận tỉnh Bắc Ninh yêu cầu phải có giấy giấy xác nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 tiếng.
Ngoài ra, trong thời gian bốc dỡ hàng hóa tại Bắc Ninh, nếu phiếu xét nghiệm hết hạn thì người lái xe, phụ xe, bốc xếp đến các địa điểm xét nghiệm trên địa bàn tỉnh để xét nghiệm bảo đảm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch khi quay trở về các tỉnh/thành khác.
Đây chỉ là một trong nhiều địa phương đưa ra những quy định chặt chẽ trong việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID.
Tại một chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở Bến Tre. (Ảnh: TTO)
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Đức Mậu, lái xe đường dài cho Công ty Cổ phần XNK Nông sản Hoàng Gia, cho biết, dù việc làm xét nghiệm liên tục rất bất tiện và khó chịu, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, để có việc làm và thu nhập, tài xế vẫn cố gắng thực hiện.
“Bất tiện nhất là lúc đang lái xe trên đường mà giấy xét nghiệm hết hạn 72 giờ. Khi ấy, có chốt bố trí xét nghiệm luôn tại chỗ thì anh em lái xe đỡ vất vả. Nếu chốt nào không có test tại chỗ, anh em lái xe lại phải tìm đến bệnh viện gần nhất để xét nghiệm, rất bất tiện, chưa kể là đến nơi đông người không an toàn. Làm nghề vận chuyển hàng hóa đi khắp nơi mà ngày nào cũng phải test như vậy mất thời gian và tốn tiền của DN,” ông Mậu cho biết.
Qua đó, ông Mậu kiến nghị cơ quan chức năng nên có chính sách ưu tiên cho tài xế được tiêm vaccine phòng COVID-19 trước để thuận lợi cho công việc, tránh việc tụ tập quá đông người tại bệnh viện để test COVID-19 như hiện nay.
Trong công văn gửi Thủ tướng hôm 8/7 vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cũng kiến nghị Bộ Y tế ưu tiên xem xét tiêm vaccine phòng COVID-19 sớm nhất cho lực lượng lao động lái xe, lao động đang thực hiện công tác tại cảng, kho, bãi, khai báo hải quan…
Ngoài ra, trong kiến nghị về quy tắc vận tải an toàn phòng, chống dịch COVID-19, VLA đề xuất với Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế cùng các bộ hữu quan và UBND các địa phương... xem xét miễn giảm quy định "Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch (vào thời điểm trước khi đi và khi quay về) theo Công văn 898/BYT-MT do Bộ Y tế hành.
VLA cho rằng, việc giảm quy định này sẽ tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa, tiết giảm nguồn lực kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước và tháo gỡ khó khăn về chi phí xét nghiệm COVID-19 cho doanh nghiệp vận tải. Hơn nữa, lực lượng lái xe hiện nay là lực lượng cần được bảo vệ vì họ đang gánh vác trách nhiệm bảo đảm hàng hóa thiết yếu đến tay người dân và bảo đảm hoạt động xuất-nhập khẩu hàng hóa được thông suốt.
“Việc tránh cho lực lượng lái xe tham gia vào các điểm kiểm tra COVID-19 thường là các điểm tụ tập đông người, là sự bảo vệ lao động quan trọng”, VLA lập luận.
Để giảm thủ tục xét nghiệm COVID-19 cho lái xe mà vẫn bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, VLA kiến nghị thực hiện “Quy tắc vận tải an toàn phòng dịch COVID-19”. Cụ thể là yêu cầu doanh nghiệp vận tải và lái xe thực hiện nghiêm việc ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; bảo đảm thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hằng ngày.
Cùng với đó, lái xe phải thực hiện nguyên tắc không rời khỏi cabin khi ra/vào, giao/nhận hàng hóa tại vùng dịch; đơn vị giao/nhận hàng hóa tại địa phương phải chịu trách nhiệm về bốc xếp hàng hóa, không tiếp xúc với lái xe. Ngoài ra, doanh nghiệp vận tải phải cam kết chịu trách nhiệm phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật và bồi thường thiệt hại phát sinh...
Trên góc độ chuyên gia, TS. Nguyễn Thu Anh, chuyên gia dịch tễ bệnh truyền nhiễm cũng cho rằng cần nhanh chóng tiêm vaccine phòng COVID-19 cho tài xế, nhân viên xuất khẩu tại các cảng, nhân viên logistic phải tiếp xúc nhiều, đội bốc vác kho.
Ngoài ra, theo TS. Nguyễn Thu Anh, nên lập các trạm nghỉ dọc đường dành riêng cho tài xế. Tại các trạm này tiến hành công tác kiểm dịch, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế để nếu có lái xe nào mắc COVID-19 không lây cho người khác (trong đó thông khí là cực quan trọng). Thêm vào đó, tại các kho hàng cũng cần phân luồng, chia tổ/đội không tiếp xúc với nhau để hạn chế lây lan dịch bệnh; thực hiện việc ăn - ở tại chỗ càng tốt để hạn chế dịch bệnh lan ra ngoài.
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo