Năm 2023, tập trung khơi thông các thị trường tiềm năng
DNVN - Trong năm 2023, 1 trong 5 định hướng chính mà Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) sẽ tập trung là khơi thông các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp chưa trực tiếp triển khai hoạt động XTTM được như các thị trường khu vực như châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ.
Khơi thông nguồn lực đầu tư kinh doanh: Kỳ vọng vào cách làm mới, quyết sách kịp thời / Phát huy phong cách người Đà Lạt trong kinh doanh
Sáng 31/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị giao ban XTTM với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023.
Tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, sau hơn 2 năm đầy khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 về đích với con số kỷ lục 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.
Hội nghị giao ban XTTM với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023 do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 ước đạt 371,8 tỷ USD, tăng 10,6% so với năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 95,09 tỷ USD, tăng 6,5%, chiếm 25,6% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt hơn 276,7 tỷ USD, tăng 12,1%, chiếm 74,4%. Trong năm 2022 có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 70,1%).
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 360,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt gần 125,8 tỷ USD, tăng 10%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 234,8 tỷ USD, tăng 7,5%. Trong năm 2022 có 46 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 93,3% tổng kim ngạch nhập khẩu (có 6 mặt hàng nhập khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 52,1%).
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM đánh giá cao sự đóng góp của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài vào kết quả xuất nhập khẩu thời gian qua. (Ảnh: Báo Công Thương).
Từ 2016 đến nay, cán cân thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa liên tục thặng dư, với mức xuất siêu năm sau cao hơn năm trước.
"Kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động XTTM với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về XTTM được Bộ Công Thương phê duyệt hơn 100 đề án XTTM triển khai tại Việt Nam và các nước trên thế giới, hỗ trợ trên 10.000 lượt tham gia trực tiếp các hoạt động kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm tại các sự kiện XTTM và hàng triệu doanh nghiệp hưởng lợi từ các chương các chương trình cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, các sự kiện XTTM.
Những hoạt động xúc tiến xuất khẩu này không thể thành công nếu không có sự phối hợp, đóng góp công sức, trí tuệ một cách tâm huyết và trách nhiệm của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài", ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Trong năm 2023, Cục XTTM sẽ tiếp tục đổi mới phương thức thực hiện các hoạt động XTTM, chủ động và sáng tạo hơn nữa trong công tác XTTM.
Cục sẽ tập trung vào 5 định hướng. Thứ nhất, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động XTTM đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt khai thác các thị trường, khu vực hiện đang có FTA với Việt Nam. Song song, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ trực tiếp thực hiện các hoạt động XTTM khơi thông các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp chưa trực tiếp triển khai hoạt động XTTM được như các thị trường khu vực như châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ.
Thứ hai, phối hợp với các cơ quan thương vụ và các đơn vị liên quan trong Bộ nhanh chóng xây dựng các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực XTTM, xúc tiến xuất khẩu "xanh" để đáp ứng yêu cầu, thích nghi với xu hướng mới của các thị trường nhập khẩu trên toàn cầu vì thương mại xanh, tăng trưởng xanh ngày nay không còn là sự lựa chọn nữa mà đã trở thành xu thế tất yếu trên toàn thế giới.
Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác XTTM. Đặc biệt, tận dụng ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác cung cấp thông tin, tư vấn thị trường xuất khẩu và kết nối thị trường cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp.
Thứ 4, nâng cao hiệu quả Chương trình Thương hiệu quốc gia thông qua các hoạt động nâng cao năng lực XTTM gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thứ 5, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong hoạt động XTTM thông qua việc thúc đẩy ký kết và triển khai các Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực XTTM và đầu tư ngành Công Thương với các cơ quan, tổ chức XTTM đối tác quốc tế.
Chương trình hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023 bao gồm 2 phiên chính. Phiên 1 dành cho đại diện các Thương vụ Việt Nam tại Canada, Thương vụ Việt Nam tại Mexico; Thương vụ Việt Nam tại Brazil; Thương vụ Việt Nam tại Argentina; Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông; Thương vụ Việt Nam tại UAE thông tin về những diễn biến mới nhất ở thị trường sở tại cũng như các chính sách, quy định thay đổi trong thời gian gần đây. Phiên 2 dành cho đại diện Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam; Sở Công Thương 2 tỉnh: Đắc Lắk, Hải Dương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội thảo luận về những khó khăn, thuận lợi; đồng thời đề xuất nhu cầu hỗ trợ và các sáng kiến liên quan đến việc thực hiện hoạt động XTTM, xuất nhập khẩu với các thị trường nước ngoài của các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp. |
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo