Quốc tế

Hy Lạp bất ngờ "vạch mặt" Thổ Nhĩ Kỳ vụ bắn rơi SU 24 Nga

(DNVN) - Liên quan đến vụ bắn rơi SU-24 Nga, Hy Lạp bất ngờ "vạch mặt" Thổ Nhĩ Kỳ khi khẳng định máy bay Nga rơi trong không phận Syria, không hề xâm phạm không phận như Ankara tuyên bố.

Tin tức trên báo Một thế giới, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp, một nước thành viên NATO, ngày 2/2 đã "vạch mặt" Thổ Nhĩ Kỳ và khẳng định máy bay Su-24 Nga bị bắn rơi trong không phận Syria.

“Vụ tấn công nhằm vào máy bay Su-24M xảy ra trong không phận Syria. Đây là điều không còn gì để nghi ngờ”, ông Panos Kammenos - Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp, nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mega (của Hy Lạp). “Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã biết điều đó, nếu không thì Ankara có thể viện dẫn điều 5 của Hiến chương NATO để đề nghị sự trợ giúp của liên minh quân sự trong vụ việc này”.

Hy Lạp khẳng định máy bay Su-24 của Nga đã bị bắn trong không phận Syria.

“Đây rõ ràng là một hành động quân sự trong lãnh thổ một nước khác. Nhưng vấn đề quan trọng hơn là vụ sát hại phi công, người đã bị thành viên của nhóm cực đoan Thổ Nhĩ Kỳ “Những con sói xám” bắn chết”, Bộ trưởng Kammenos nhấn mạnh hành động của lực lượng nổi dậy Turkmen tại Syria do Ankara tài trợ bắn chết phi công Nga là không thể chấp nhận được.

Ông Kammenos còn tuyên bố rằng Hy Lạp không đứng về phía Nga trong vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga tại Syria. Ông khẳng định Athens chỉ đứng về phía của "sự thật" và chỉ khi "Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ ủng hộ Ankara".

Thậm chí, ông Tsipras còn không ngại “vạch mặt” Ankara khi cáo buộc chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên xâm phạm không phận của Hy Lạp nhưng lực lượng Hy Lạp không hành xử như Ankara. Theo Nhà lãnh đạo Hy Lạp, chi tiêu cho quân sự tốt hơn nên được dùng để cứu giúp những người tị nạn. Báo Vnmedia thông tin.

Phản ứng trước những phát biểu thẳng thắn của Thủ tướng Hy Lạp, ông Davutoglu gay gắt đáp trả, nói rằng những điều ông Tsipras nói không phù hợp và rằng ông này hãy nên tập trung vào một chương trình nghị sự tích cực.

Trong diễn biến liên quan, hãng tin Sputnik dẫn tin  từ Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Hy Lạp (GEETHA) cho biết hôm 1/12, sáu chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm phạm không phận Hy Lạp ở vùng biển Aegean. Báo Pháp luật TP.HCM thông tin.

 

“Theo GEETHA, thông tin về sáu chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đi vào vùng thông tin bay Athens giữa đảo Lesbos và đảo Chios - thuộc không phận Hy Lạp- nhận được vào lúc 3 giờ 1 phút chiều, rồi sau đó số chiến đấu cơ này tách làm hai tốp” 

Đây là một trong nhiều vụ xâm phạm không phận Hy Lạp của máy bay Thổ Nhĩ Kỳ. Hồi ngày 9-10, giới chức Hy Lạp cũng đã ghi nhận 39 vụ máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm không phận nước này.

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ từng là kẻ thù lịch sử của nhau. Hai nước này hiện giờ đều là thành viên của NATO và mối quan hệ song phương giữa họ đã được cải thiện rất nhiều trong những năm gần đây. Tuy nhiên, cả hai cũng thường xuyên phàn nàn về những vụ vi phạm không phận của nhau.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo