Quốc tế

Iraq bất ngờ "đổi" thái độ, không cần Mỹ hỗ trợ quân đánh IS

(DNVN) - Chính phủ lâm thời Iraq thân Mỹ bất ngờ tuyên bố không cần Mỹ điều thêm lính bộ binh đến quốc gia này trong cuộc chiến chống lại tổ chức nhà nước tự xưng IS.

Hãng thông tấn RT của Nga ngày 30/10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq Sa'ad al-Hadithi tuyên bố trong buổi họp báo cho biết: “Quân đội Iraq đang có thừa khả năng để chống lại các cuộc tấn công của phiến quân IS. Hiện tại Iraq chỉ cam kết với phía Mỹ về vấn đề hỗ trợ công tác huấn luyện quân sự”.

Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trận.
Binh sĩ của Mỹ trong một cuộc tập trận.

Tuyên bố của chính quyền Iraq diễn ra sau khi Nhà Trắng có ý định can dự sâu hơn vào chính trường Baghdad bằng việc tăng cường hiện diện quân sự tại quốc gia vùng Vịnh này. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh : “Chúng tôi luôn cam kết hỗ trợ các đồng minh chống lại mọi mối đe dọa nhằm về phía họ. Đặc biệt là đồng minh Iraq trong cuộc chiến chống lại tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS”.

Hiện tại đang có khoảng 3.300 lính Mỹ đang thực hiện “sứ mệnh” huấn luyện binh sĩ tại Iraq.

Sau những thành công mà Nga đã đạt được kể từ sau khi quyết định tiến hành chiến dịch không kích IS ở Syria một tháng qua. Các nhà phân tích nhận định rằng Baghdad đang mong muốn Moscow thực hiện các đợt không kích trên lãnh thổ nước này nhằm hạn chế sức ảnh hưởng của Mỹ.

Ngày 25/10, phát biểu tại một cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội Iraq, Hakem al-Zamli cho biết "Iraq đã đạt được thỏa thuận với Nga, bên đang dẫn dắt trung tâm chia sẻ thông tin chung, để cùng tấn công các tay súng IS tháo chạy từ Syria sang".

 

Theo hãng thông tấn Sputnik, đây được xem như hành động bật đèn xanh để Nga có thể triển khai các cuộc không kích vào những mục tiêu IS trên lãnh thổ Iraq.

Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo