Châu Phi: Phát hiện loài dơi mới với màu sắc kỳ lạ

Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện một loài dơi mới ở châu Phi có màu sắc nổi bật với sự pha trộn nổi bật giữa màu cam rực lửa và màu đen.

Loài dơi kỳ lạ có lưỡi dài gấp rưỡi cơ thể / Giải đáp thắc mắc: Loài dơi đã tiến hóa từ con vật gì? Tổ tiên của chúng có phải là loài chuột không?

Châu Phi: Phát hiện loài dơi mới với màu sắc kỳ lạ
Loài dơi mới có màu sắc nổi bật. (Nguồn: Reddit)

Loài dơi mới có tên khoa học Myotis nimbaensis, được tìm thấy sau khi các nhà khoa học thực hiện chuyến thám hiểm vào năm 2018 để khảo sát môi trường sống của một loài dơi có nguy cơ tuyệt chủng ở quốc gia Tây Phi Guinea.

TS. Jon Flanders, giám đốc một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Austin, Texas, tham gia chuyến thám hiểm cho biết: "Mọi loài đều quan trọng, nhưng bạn sẽ bị thu hút bởi những loài trông thú vị, loài dơi mới này đúng như vậy".

Tuy nhiên, để xác định Myotis nimbaensis là một loài mới thực sự các nhà khoa học đã phải mất đến 2 năm. Loài dơi mới này được đặt tên theo dãy núi Nimba của Guinea, nơi nó được phát hiện.

"Khi tôi nhìn thấy nó lần đầu tiên, tôi nghĩ nó là một loài thông thường nhưng không phải vậy", TS. Eric Bakwo Fils, chuyên gia về dơi tại Đại học Maroua ở Cameroon, thông tin.

Các nhà khoa học cho biết họ đã tìm thấy con dơi màu cam bí ngô lẫn lộn với những con màu nâu thông thường trong bẫy. Ban đầu họ tin rằng nó chỉ là một con có màu kỳ lạ.

TS. Flanders và TS. Bakwo Fils sau đó đã dành cả đêm để tìm cách giải đáp bí ẩn.

"Sáng hôm sau, tôi gặp Eric và gần như cùng lúc, chúng tôi đều nói đây là một loài mới", TS. Flanders chia sẻ.

Các chuyên gia cho biết khoảng 20 loài dơi mới được tìm thấy mỗi năm nhưng không có loài nào có vẻ ngoài nổi bật như Myotis nimbaensis.

Flanders nói: "Không có nhiều dơi màu cam trên thế giới. Tôi chưa từng thấy nhiều con dơi có màu sắc rực rỡ như vậy. Đó chắc chắn là một con không bình thường đối với tôi".

Sau khi tìm thấy loài dơi mới, các nhà nghiên cứu thông qua phân tích di truyền đã xác định rằng Myotis nimbaensis khác ít nhất 5% so với họ hàng gần nhất của nó.

Bước tiếp theo là các nhà khoa học sẽ tìm hiểu về hệ sinh thái của loài mới để xác định cách bảo vệ tốt nhất cho nó.

"Khám phá này rất quan trọng về mặt đa dạng sinh học dơi ở Tây Phi, bởi vì ngay cả khi dơi là một thành phần rất quan trọng trong hệ sinh thái của chúng ta, chúng hiếm khi nhận được sự chú ý", TS. Bakwo Fils nhấn mạnh.