Loại khỉ đột cao gần 2m nhưng ‘của quý’ chỉ dài 2,8 cm? Lý do mới khiến nhiều người bật ngửa!

Một nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí “eLife” ngày 9/5 đã đưa ra một kết quả đáng kinh khác khi đánh giá hệ thống sinh sản của khỉ đột bao gồm chiều dài, kích thước và khả năng.

Những loài động vật có ‘của quý’ lạ lùng bậc nhất hành tinh, con số 6 là món ăn khoái khẩu của nhiều người / Loài động vật nào nhảy giỏi nhất thế giới nhưng không thể đi lùi? Tên gọi có nghĩa là 'cái gì?'

Các nhà khoa học từ lâu đã thắc mắc trước việc khỉ đột lưng bạc có thân hình khỏe mạnh và cơ thể đầy gân. Nó có thể đứng cao tới 1,8 mét và nặng tới 200 kg. Có thể nói đây là loài động vật mạnh mẽ top đầu thế giới.

screenshot-4915-1716865903.jpg

Tuy nhiên, đối với cơ thể to lớn như vậy, dương vật của chúng lại ngắn nhất trong số các loài vượn, với chiều dài trung bình chỉ 1,1 inch (2,8 cm) .

Đó chưa phải là phần tồi tệ nhất. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Buffalo, họ phát hiện ra rằng tinh hoàn của khỉ đột cũng rất nhỏ, thậm chí số lượng nòng nọc cũng không đạt yêu cầu.

Tại sao lại có sự tương phản lớn như vậy về khả năng sinh sản giữa những con khỉ đột khổng lồ?

Các nhà khoa học cho rằng sở dĩ khỉ đột chọn dương vật và tinh hoàn nhỏ gọn có liên quan đếnđời sốnggia đình đa thê của chúng.

Khỉ đột là động vật xã hội. Trên thực tế, chúng sống thành từng gia đình, số lượng không chắc chắn. Có những nhóm từ ba đến năm cá thể, và cũng có những nhóm hai mươi hoặc ba mươi cá thể. Mối quan hệ trong 1 tổ chức gia đình tương đối đơn giản và ổn định.

screenshot-4913-1716865903.jpg

Khỉ đột lưng bạc đực là người đứng đầu gia đình và chịu trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ và gia đình. Trong 1 tổ chức gia đình của khỉ đột lưng bạc, ngoài con đực đầu đàn, con cái thì số còn lại là những con đực chưa trưởng thành (dưới 10 tuổi).
Trong gia đình này, Khỉ đột lưng bạc đầu đàn có tiếng nói tuyệt đối và quyền giao phối duy nhất.

Nói chung, con đực muốn có con riêng thì trước hết phải có sức khỏe tốt, vượt trội so với các đối thủ khác thì mới có quyền giao phối, sau đó tinh trùng phải có chất lượng tốt và số lượng nhiều.

Khỉ đột lưng bạc dường như hài lòng với sức khỏe tốt của nó. Số lượng tinh trùng của nó tương đối ít nhưng điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của con cái.
Khi đến tuổi trưởng thành, các con đực trong đàn sẽ bị đuổi vì vậy trong 1 đàn chỉ có 1 con đực duy nhất có quyền giao phối.

Là con đực duy nhất có quyền giao phối, bạn không cần phải lo lắng rằng nòng nọc của mình không thể chạy nhanh hơn những con khác. Không quan trọng có bao nhiêu con nòng nọc, miễn là cuối cùng nó về đích.

Vì không cần quá tốt, chỉ cần vừa đủ. Dựa trên nguyên tắc giảm tiêu hao năng lượng, con khỉ đột đã “thoái hóa” như thế này theo thời gian.

Tương tự như vậy, lý do tại sao tinh tinh đực có khả năng sinh sản đặc biệt mạnh mẽ (với tinh hoàn tương đối lớn) là vì con cái có thể có nhiều bạn tình đực và mối quan hệ giữa hai giới tương đối lỏng lẻo.

Điều này có nghĩa là con đực không phải là loài duy nhất có quyền giao phối. Để đảm bảo gen của chúng được truyền lại, ngoài thể chất khỏe mạnh, chúng còn cần phải có số lượng nòng nọc lớn và sức sống tốt!

Khiếm khuyết sinh sản của khỉ đột là do đột biến gen và tình trạng vô sinh ở nam giới ở con người thực sự có liên quan đến chúng

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loạt gen liên quan đến sinh học của tinh trùng có khả năng sinh sản kém hơn do một số gen bị đột biến.

screenshot-4912-1716865903.jpg

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 13.000 gen ở 261 loài động vật có vú trong vốn gen và phát hiện ra rằng 578 gen trong dòng khỉ đột đã trải qua đột biến.

Sau khi xác định được các gen đột biến này, các nhà nghiên cứu cũng sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen để loại bỏ các gen này ở ruồi giấm. Kết quả khẳng định chức năng sinh sản của ruồi giấm không có các gen đột biến này cũng bị ảnh hưởng. Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh và phân tích gen nam của con người và gen khỉ đột đực.

Điều này bao gồm so sánh di truyền với 2.100 nam giới vô sinh trong cơ sở dữ liệu, cũng như so sánh di truyền với những người đàn ông khỏe mạnh. Kết quả cho thấy ở nhóm nam giới vô sinh, số lượng gen đột biến liên quan đến khỉ đột cao hơn đáng kể. Điều này có nghĩa là tình trạng vô sinh ở nam giới có thể liên quan đến những gen này.

Các nhà khoa học tin rằng thành tựu này sẽ đặt nền móng tốt cho nhân loại khắc phục vấn đề vô sinh trong tương lai.