Quốc tế

Liên minh quân sự Arab tuyên bố về phe Mỹ trên chiến trường Syria

(DNVN) - Ngày 15/12, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho biết liên minh các quốc gia Arab tại vùng Vịnh sẽ đứng về phía Mỹ trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Theo đó, các quốc gia này đang tiến hành thảo luận và khả năng cao sẽ tiến hành điều quân đặc nhiệm tới Syria để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, đây được coi là một phần trong các nỗ lực hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố mà Washington đang tiến hành.

Lực lượng đặc nhiệm Saudi Arabia trong một cuộc huấn luyện chiến đấu. 

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir khẳng định: “Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar và Bahrain hiện đang trong quá trình thảo luận kế hoạch gửi một số lực lượng đặc nhiệm tới Syria”.

Đồng thời, ông Adel al-Jubeir cũng nhấn mạnh nội dung cuộc thảo luận giữa các quốc gia vùng Vịnh nhằm làm sáng tỏ các vấn đề như xác định mục tiêu của các chiến dịch chống khủng bố, đặc biệt là ở Iraq, Syria, Libya, Ai Cập Afghanistan.

Tuy đã tham gia liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu nhưng Saudi Arabia và các quốc gia Arab vùng Vịnh khác chỉ tập trung trang bị vũ khí cho các nhóm đối lập và ủng hộ các nỗ lực lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Trước đó, Saudi Arabia tuyên bố 34 quốc gia có đa số người Hồi giáo sinh sống đã nhất trí thành lập một liên minh quân sự mới chống khủng bố với trung tâm điều phối hoạt động chung đặt tại thủ đô Riyadh của nước này.

Liên quân mới được thành lập có sự tham gia của các quốc gia Hồi giáo từ một số châu lục, trong đó có Mali, Malaysia, Pakistan, Liban và Ai Cập cũng như các nước vùng Vịnh như Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE). Tuy nhiên, Iran - đối thủ Saudi Arabia trong khu vực - lại không nằm trong liên quân này. 

 

Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo