Nga khai thác điểm yếu chí tử của Không quân Mỹ
Vũ khí Nga mở rộng thị trường mặc Mỹ trừng phạt / Zumwalt được tăng sức mạnh bằng vũ khí siêu thanh?
Các nhà phân tích của Viện Hudson Mỹ đã báo cáo về tình hình khó khăn đối với không quân nước này, trong đó họ chỉ ra một số yếu tố đe dọa vị thế của hàng không quân sự Mỹ.
Bài báo viết: “Khả năng và công nghệ tiếp nhiên liệu trên không của Không quân Mỹ đã trở nên mong manh và lỗi thời, khiến chúng ta có nguy cơ không thể chống chọi được với kẻ thù lớn”.
Hoa Kỳ rơi vào tình trạng trên do thiếu máy bay tiếp nhiên liệu: "Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, các máy bay tiếp dầu vẫn tiếp tục hỗ trợ các hoạt động triển khai hòa bình và quân sự trên khắp thế giới".
"Khi quân đội chiếm 'vị trí viễn chinh', số lượng máy bay tiếp dầu bay của Không quân đã giảm từ 701 chiếc xuống còn khoảng 473 chiếc, làm tăng thêm khối lượng công việc cho chúng. Do đó phi đội gần như không còn sức lực để thực hiện nhiệm vụ mới, bao gồm cả đối phó với Nga hoặc Trung Quốc”, ấn phẩm cho biết.
Tình trạng thiếu máy bay tiếp nhiên liệu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng của Lực lượng Không quân, gây nguy hiểm cho khả năng quân sự của Hoa Kỳ.
“Trong một cuộc xung đột, kẻ thù có thể tập trung khai thác các lỗ hổng trong cấu trúc tiếp nhiên liệu mỏng manh và các kế hoạch hoạt động rộng lớn hơn của Hoa Kỳ. Khi sức mạnh của hệ thống tiếp nhiên liệu trên không trở thành điểm yếu, quân đội Mỹ sẽ không thể kiềm chế hoặc đánh bại đối phương”, Defense News trích dẫn báo cáo.
Suy giảm khả năng tiếp nhiên liệu trên không đang bào mòn sức mạnh của Không quân Mỹ |
Tuy nhiên sự thiếu hụt máy bay tiếp dầu không phải là lý do duy nhất khiến Không quân Mỹ mất khả năng chống lại hàng không Nga. Thực tế là các máy tiếp nhiên liệu hiện có đang lạc hậu và không đáp ứng yêu cầu tác chiến hiện đại.
"Tuổi trung bình của một máy bay tiếp dầu là 52, điều này cho thấy sự suy giảm khả năng sẵn sàng hoạt động, nguyên nhân là do phi đội quá 'già yếu'", báo cáo nhấn mạnh.
Cần lưu ý rằng tình hình trong tương lai có thể được sửa chữa thông qua máy bay tiếp dầu KC-46 Pegasus thế hệ mới, nhưng cho đến nay tình hình vẫn tiếp tục xấu đi.
Bài báo viết: "Sự chậm trễ trong vận hành KC-46 Pegasus có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn khi các máy bay KC-10 Extender và KC-135 Stratotanker cũ ngừng hoạt động trước khi phi cơ kế nhiệm và phi hành đoàn của chúng sẵn sàng".
Các nhà phân tích Mỹ còn cho rằng sự gia tăng số lượng máy tiếp nhiên liệu và đổi mới thiết bị sẽ không đủ để chấm dứt vấn đề.
“Ưu tiên chính nên là xây dựng sân bay, nhà kho và cải thiện hậu cần phân phối. Việc phân bổ hơn nữa các hoạt động tiếp dầu cũng sẽ giúp quân đội bảo vệ tốt hơn nguồn cung cấp nhiên liệu của họ và duy trì khả năng tiếp cận các máy bay chở dầu cũng như hệ thống phân phối nhiên liệu trên mặt đất”, ấn phẩm chỉ rõ.
Theo đánh giá, các sân bay dân sự của đồng minh, chẳng hạn như Nhật Bản và Hàn Quốc có thể mang lại sự trợ giúp đáng kể cho Không quân Mỹ. Báo cáo đề xuất sử dụng các sân bay của những nước này làm bàn đạp cho hoạt động lâu dài của Không quân Mỹ, cũng như sử dụng chúng làm bãi đáp cho máy bay tiếp nhiên liệu.
End of content
Không có tin nào tiếp theo