Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ: Phe đối lập có thể tiến hành đảo chính ở Kyrgyzstan

(DNVN)-Theo nhận định của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, các lực lượng đối lập ở nước này có thể tiến hành cuộc đảo chính ở Kyrgyzstan - nơi vốn là căn cứ của giáo sỹ Gulen ở Trung Á.

Hôm 25/7, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu trên đài phát thanh HaberTurk rằng, các lực lượng đối lập ở nước này có thể tiến hành cuộc đảo chính ở Kyrgyzstan. Theo ông, quốc gia Trung Á này đang bị đe dọa nghiêm trọng vì những người ủng hộ giáo sỹ Fethullah Gulen đã thâm nhập được vào giới lãnh đạo nước này.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (Ảnh: TASS)

Ông Cavusoglu đã miêu tả Kyrgyzstan như một "căn cứ đối với những người ủng hộ Gulen tại Trung Á", ám chỉ tới giáo sĩ lưu vong Gulen - người mà chính quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan cáo buộc đứng đằng sau vụ đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7. Ankara đã yêu cầu Washington dẫn độ Gulen khỏi Mỹ - nơi Gulen đã sống trong những năm gần đây. 

"Họ (những người ủng hộ ông Gulen) đã xâm nhập vào chính phủ Kyrgyzstan. Họ có thể tiến hành đảo chính ở đó", Ngoại trưởng Cavusoglu nói. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tin chắc rằng, Kyrgyzstan đang bị đe dọa nghiêm trọng. Ông đã thông báo cho người đồng cấp Kyrgyzstan về thực tế này và trao cho quan chức này một bản danh sách có tên những người theo giáo sĩ Gulen. 

Yêu cầu dẫn độ Gulen từ chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã lên đến đỉnh điểm vào ngày 20/7 khi đích thân ông Erdogan tuyên bố rằng, sẽ là một "sai lầm lớn" nếu Mỹ từ chối dẫn độ kẻ chủ mưu này.

Thời báo New York dẫn tuyên bố của Erdogan cho hay, hàng ngàn công dân Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có "binh lính, cảnh sát, công chức, giáo viên, thẩm phán, luật sư và nhiều người thuộc các ngành nghề khác" là một phần của phong trào theo Gulen, người mà ông Erdogan coi là kẻ chủ mưu cuộc nổi dậy mới đây khiến gần 300 người thiệt mạng và hơn 1.500 người khác bị thương. 

 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo