Tin tức - Sự kiện

10.000 tỷ khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt

(DNVN) – UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo kết luận tại buổi làm việc nghe báo cáo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt.

Lâm Đồng: Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp / Doanh nghiệp góp ý, phê bình để Lâm Đồng ngày càng tốt hơn

Dự án này do Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (Bach Dang Complex) đề xuất, thực hiện theo hình thức PPP (BOT kết hợp BT), với kinh phí đầu tư dự kiến hơn 10.000 tỷ đồng.

Ga Đà Lạt, điểm cuối của tuyến đường sắt răng cưa độc đáo (Ảnh: ST)

Ga Đà Lạt, điểm cuối của tuyến đường sắt răng cưa độc đáo (Ảnh: ST)

Theo đó tuyến đường sắt này sẽ được khôi phục dựa trên cơ sở tuyến đường sắt cũ, tổng chiều dài 84 km, với các tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự như tuyến đường được xây dựng và khai thác trước đây. Điểm đầu của dự án từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) và điểm cuối là ga Đà Lạt (Lâm Đồng).

UBND tỉnh Lâm Đồng hoan nghênh và ủng hộ việc nhà đầu tư đề xuất dự án, nhằm bảo tồn kiến trúc, khai thác có hiệu quả tiềm năng của tuyến đường sắt này, góp phần phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận; đồng thời, ghi nhận những nỗ lực cố gắng của nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, tìm kiếm đối tác tư vấn có uy tín và các chuyên gia Pháp để lập hồ sơ dự án đầu tư nêu trên.

Dự án có quy mô quốc gia với kinh phí lớn (trên 10.000 tỷ đồng), thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Giao thông Vận tải.

Do đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị nhà đầu tư tiếp thu ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam, Ban PPP và các sở, ngành, địa phương 2 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận để khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ và Quốc hội xin chủ trương đầu tư theo quy định.

 

Về phía địa phương, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Giao thông Vận tải là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND huyện Đơn Dương, TP. Đà Lạt (nơi có tuyến đường sắt đi qua) nghiên cứu kỹ hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, tham mưu UBND tỉnh có văn bản góp ý về dự án và hỗ trợ nhà đầu tư, đơn vị tư vấn trong quá trình lập hồ sơ, lựa chọn quy mô, hướng tuyến phù hợp.

Tuyến đường sắt răng cưa ngày xưa (Ảnh: ST)

Tuyến đường sắt răng cưa ngày xưa (Ảnh: ST)

Được biết, tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp triển khai xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932 mới hoàn thành. Trên toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui (tổng chiều dài 1.090 m), đặc biệt có 2 đoạn răng cưa dài gần 14 km vượt đèo.

 

Từ năm 1968, tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động. Đến năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ.

Ngày 24/8/2015, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.


VIÊN HỮU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm