Tin tức - Sự kiện

Cần xử lý ở mức cao nhất đối với giáo viên và người quản lý giáo dục nơi có hành vi xâm hại trẻ em

DNVN - Liên quan đến vấn đề bạo lực học đường, cụ thể là việc nữ sinh bị đánh hội đồng ở Hưng Yên mới đây, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 02/4 rằng, cần xử lý ở mức cao nhất có thể đối với giáo viên, những người làm việc trong nhà trường có hành vi xâm hại trẻ em.

Khánh Hòa: Xe khách du lịch cháy rụi trong đêm / Vụ nữ sinh lớp 7 bị bắt quỳ, đánh hội đồng: Kỷ luật cả người đánh lẫn người bị đánh

Trước câu hỏi của phóng viên về vấn đề bạo lực học đường, trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xảy ra tình trạng bạo lực học đường như thế nào và Chính phủ giải quyết thế nào, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Chính phủ đã có Nghị định 80/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông tư 33 hướng dẫn công tác xã hội trong trường học, ban hành Thông tư 31 thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông, đã xây dựng tổ tư vấn học đường. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã xử lý nghiêm các sai phạm, đặc biệt là đối với nhà giáo và học sinh.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ. (Ảnh: VGP)

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ.

Về phân cấp, trách nhiệm từng bộ, ngành địa phương phải xử lý nghiêm khắc, trách nhiệm của các lãnh đạo tỉnh, UBND các địa phương.
Quan điểm của Bộ là tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh kết hợp với xử lý nghiêm khắc những vi phạm.
Trong khhi đó, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, cần xử lý ở mức cao nhất có thể đối với giáo viên, những người làm việc trong nhà trường có hành vi xâm hại trẻ em. Người quản lý cơ sở giáo dục, kể cả mầm non, nếu để xảy ra vi phạm, cũng phải chịu trách nhiệm.
Theo ông, tới đây Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ cùng Bộ Giáo dục Đào tạo lập các đoàn kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm trong vấn đề trên.
Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến các vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo ở một số địa phương, trong đó có vụ học sinh lớp 9 hành hung bạn dã man ở Hưng Yên.
"Đây có phải vấn đề báo động không. Bộ Giáo dục và Đào tạo trách nhiệm ra sao, cũng như các địa phương phải có biện pháp như thế nào?", Thủ tướng nói và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm từng trường hợp để làm gương, giữ kỷ cương phép nước.
Lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh, "chúng ta tập trung phát triển kinh tế nhưng không thể bỏ quên những vấn đề xã hội bức bối như vậy đối với đất nước".
Liên quan tới vụ Chùa Ba Vàng thỉnh vong đang được giải quyết, trụ trì chùa đã bị cách mọi chức vụ, nhưng vẫn còn những hoạt động tương tự ở nhiều chùa, trong đó có cả hoạt động dâng sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh trong nhiều năm qua chưa được giải quyết, phóng viên đặt câu hỏi "Quan điểm của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, của Chính phủ thế nào?".
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ cho biết, về việc còn một số nơi tổ chức dâng sao giải hạn, các hiện tượng biến tướng, lợi dụng tín ngưỡng tâm linh, biến thành các dịch vụ thu tiền trục lợi cần chấn chỉnh.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi Bộ Nội vụ, Giáo hội Phật giáo đề nghị chấn chỉnh lợi dụng hoạt động tôn giáo tín ngưỡng, văn hoá lễ hội biến thành dịch vụ thu tiền trục lợi.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về các giá trị tín ngưỡng văn hoá truyền thống tốt đẹp, tránh bị lợi dụng. Bộ tiếp tục chỉ đạo ngành văn hoá các địa phương tăng cường công tác quản lý các hoạt động văn hoá tại các di tích, không để lợi dụng trục lợi.
Về xử lý các việc làm sai lệch với giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc, lãnh đạo Bộ giao cho cơ quan chuyên môn chỉ đạo các địa phương, kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện các hoạt động tín ngưỡng thuộc thẩm quyền, để có biện pháp chấn chỉnh sai phạm.
Chúng tôi mong cơ quan truyền thông tiếp tục đồng hành để giúp người dân nhận thức đúng các giá trị văn hoá tránh bị lợi dụng, trục lợi…
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm