Tin tức - Sự kiện

CLIP: Xác định nguyên nhân ban đầu khiến ngao chết hàng loạt ở Thanh Hóa

Liên quan đến tình trạng ngao nuôi của hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) bị chết hàng loạt, bước đầu cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân.

Vụ nữ sinh lớp 7 bị bắt quỳ, đánh hội đồng: Kỷ luật cả người đánh lẫn người bị đánh / Cần xử lý ở mức cao nhất đối với giáo viên và người quản lý giáo dục nơi có hành vi xâm hại trẻ em

Xác định nguyên nhân ban đầu khiến ngao chết hàng loạt tại Thanh Hóa

Theo đó, ngày 1/4, Chi cục Thú y vùng III đã có kết quả xét nghiệm tại xã Hải Lộc. Cụ thể, các mẫu xét nghiệm đều âm tính với kí sinh trùng Perkinsus; các chỉ tiêu về định lượng Vibrio tổng số 8 mẫu nước và mẫu ngao đều trong ngưỡng giới hạn cho phép; phân tích chỉ tiêu thành phần vô cơ 5 mẫu nước đều không phát hiện các chỉ tiêu kim loại asen, chì và thủy ngân.

Xác định nguyên nhân ban đầu khiến ngao chết hàng loạt tại Thanh Hóa - 1
Tình trạng ngao chết hàng loạt tại một số địa phương của huyện Hậu Lộc.

Từ đó, Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa kết luận, ngao chết do mật độ quá dày, không gian sinh sống bị hạn chế và phải cạnh tranh nguồn thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe; khi môi trường không thuận lợi (thời điểm chuyển mùa) dẫn đến tình trạng ngao chết gây ô nhiễm môi trường cục bộ trong vùng nuôi ngao và lây lan khiến ngao khỏe bị chết theo.

Chiều ngày 2/4, đoàn công tác do ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản làm trưởng đoàn cũng đã vào Thanh Hóa để tìm hiểu nguyên nhân ngao chết tại xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc.

Xác định nguyên nhân ban đầu khiến ngao chết hàng loạt tại Thanh Hóa - 2
Ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản kiểm tra tình trạng ngao chết tại huyện Hậu Lộc.

Đồng thời, Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc cũng đã vào địa phương này lấy mẫu xét nghiệm để tìm nguyên nhân.

Theo báo cáo của UBND huyện Hậu Lộc, từ ngày 23/3/2019 tại 3 xã Hải Lộc, Minh Lộc và Đa Lộc xuất hiện ngao nuôi bị chết. Tình trạng này hầu như năm nào cũng có nhưng năm nay thiệt hại rất lớn.

 

Trong đó, xã Hải Lộc bị thiệt hại nặng nề nhất với 100% diện tích. Hiện UBND huyện Hậu Lộc chưa có thống kê cụ thể về tình hình thiệt hại trên địa bàn toàn huyện.

Xác định nguyên nhân ban đầu khiến ngao chết hàng loạt tại Thanh Hóa - 3
Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu để xác định nguyên nhân ngao chết.

Theo ông Nguyễn Quốc Tý, Chủ tịch UBND xã Hải Lộc, địa phương này có 248 hộ với 221 ha diện tích nuôi ngao thì có 143 ha của 161 hộ nuôi bị chết từ 70-100%; 78 ha của 87 hộ nuôi bị thiệt hại 30-70%. Tình trạng ngao chết những ngày gần đây có giảm nhưng không đáng kể.

Ghi nhận tại xã Hải Lộc, tranh thủ thời điểm thủy triều rút xuống, người nuôi ngao đang thuê nhân công tiến hành thu gom xác ngao chết; sử dụng máy hút công suất lớn để súc rửa bãi ngao.

Ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy Sản cho rằng, mật độ thả ngao giống quá cao. Theo khuyến cáo, chỉ nên thả ngao với mật độ 250 -300 con/m2.

Xác định nguyên nhân ban đầu khiến ngao chết hàng loạt tại Thanh Hóa - 4
Xác định nguyên nhân ban đầu khiến ngao chết hàng loạt tại Thanh Hóa - 5
Người dân thu gom ngao chết.

Nhưng qua thực tế, mật độ lên đến 2.500-3.000 con/m2. Điều này khiến sức đề kháng của con ngao giảm do phải cạnh tranh thức ăn, môi trường sống, gặp thời tiết không thuận lợi sẽ dễ bị chết.

 

Cũng theo ông Luân, chính quyền địa phương cần động viên người dân thu gom ngao chết; san thưa, súc rửa bãi ngao để cải thiện tình hình. Về lâu dài cần tập huấn để người nuôi ngao tuân thủ quy trình, mật độ nuôi.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc cũng cho rằng, mật độ ngao là nguyên nhân chính dẫn đến ngao bị chết.

Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc đã lấy mẫu nước, mẫu ngao để xét nghiệm.

Xác định nguyên nhân ban đầu khiến ngao chết hàng loạt tại Thanh Hóa - 6
Người dân súc rửa bãi nuôi ngao.

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, khoảng một tuần trở lại đây, tại khu vực bãi nuôi ngao của người dân xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc đã đến thời kỳ thu hoạch, bỗng dưng chết trắng bãi.

Theo người dân địa phương, trong vòng 10 năm trở lại đây, mặc dù ngao chết không phải là hiếm nhưng không có tình trạng ngao chết hàng loạt như những ngày qua. Người nuôi ngao ở Hải Lộc chưa bao giờ lâm vào cảnh bi đát như bây giờ.

 

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm