Tin tức - Sự kiện

Đà Lạt có “ATM khẩu trang” miễn phí

DNVN – Trong bối cảnh phải sống chung Covid-19, chiếc khẩu trang đã trở thành vật bất ly thân của mỗi người. Có lúc, khẩu trang y tế trở nên khan hiếm, có thể sẽ có nhiều sinh viên và bà con nhân dân không có điều kiện hoặc gặp khó khăn trong việc mua khẩu trang để phòng, chống dịch.

Lâm Đồng: Phạt nhiều người không đeo khẩu trang, tung tin sai sự thật về Covid-19 / Công ty Hùng Phát tặng tỉnh Lâm Đồng máy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Realtime PCR

Mới đây GS-TSKH Dương Quý Sỹ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, đã nảy ra ý tưởng sáng chế “ATM khẩu trang” để phát tặng khẩu trang miễn phí cho sinh viên nhà trường cũng như người dân địa phương và đã giao cho Đoàn thanh niên phối hợp cùng Công đoàn Nhà trường thực hiện.
"ATM khẩu trang" đặt ngay trước cổng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, bên cạnh còn có điểm rửa tay sát khuẩn để phục vụ sinh viên và người dân

"ATM khẩu trang" đặt ngay trước cổng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, bên cạnh còn có điểm rửa tay sát khuẩn để phục vụ sinh viên và người dân

Và mới đây, chiếc động “ATM khẩu trang” miễn phí đầu tiên của Đà Lạt – Lâm Đồng và dường như cũng là đầu tiên của cả nước, đã hoàn thành và đưa vào hoạt động tại trước cổng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, để phát tặng khẩu trang miễn phí cho cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường, cũng như người dân và khách du lịch khi cần.
“ATM khẩu trang” này được chế tạo từ chất liệu alu, dễ thiết kế, giá thành thấp nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn và thẩm mỹ. Máy có thể sử dụng được cả bằng cơ (tay quay) và tự động bằng nút bấm, ngăn chứa khẩu trang có thể đựng 150 khẩu trang cùng lúc.
Khi muốn lấy khẩu trang ra, người dùng chỉ cần bấm nút hoặc di chuyển tay quay ở bên trái ATM ngược chiều kim đồng hồ, khi đó khẩu trang sẽ tự rơi ra vị trí khay đựng, để lấy.
Tuy là miễn phí, song Nhà trường vẫn khuyến khích chỉ “lấy một cái khi bạn thực sự cần”, để những chiếc khẩu trang ý nghĩa này có thể đến tay được nhiều người hơn.
Người dân phấn khởi nhận khẩu trang miễn phí từ "ATM khẩu trang"

Người dân TP. Đà Lạt rất bất ngờ và vui vẻ khi được nhận những chiếc khẩu trang miễn phí từ "ATM khẩu trang"

Cô Thanh, một người bán vé số tại Đà Lạt, đang quay ngược tay quay của ATM để nhận chiếc khẩu trang miễn phí, cho biết, cô mới đi bán vé số lại sau một thời gian dài phải tạm nghỉ vì dịch bệnh. Sáng nay tình cờ đi ngang qua thấy có bảng hướng dẫn là tặng khẩu trang miễn phí nên vào xin để dùng.
“Có thể với nhiều người, giá trị của chiếc khẩu trang không lớn, nhưng với những người làm nghề buôn bán bấp bênh như cô thì nó thật quý, đặc biệt là trong lúc đang gặp khó khăn trăm bề do dịch bệnh như thế này”, người bán vé số ngoài 50 tuổi chia sẻ.
Nhiều sinh viên của Nhà trường cũng vui vẻ nhận khẩu trang miễn phí từ ATM khẩu trang để sử dụng

Nhiều bạn sinh viên của Nhà trường cũng vui vẻ nhận khẩu trang miễn phí từ "ATM khẩu trang" để sử dụng

Một điều đặc biệt nữa là, toàn bộ khẩu trang để cấp cho ATM miễn phí này là khẩu trang 7 lớp do chính đoàn viên, thanh niên, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng làm ra.
Các sản phẩm khẩu tra này đều được tẩm nhuộm tinh dầu húng chanh kháng khuẩn phối hợp với tinh dầu tràm (hoặc sả, quế có công dụng chống say tàu xe); có màng lọc tẩm nhuộm than hoạt tính bằng hấp nhiệt 115 độ C trước khi hấp tiệt trùng 120 độ C và không ảnh hưởng hô hấp.
Nguyên liệu hoàn toàn bằng giấy thấm lọc, có lỗ nhỏ 20 micron, giúp phân huỷ nhanh và không gây ô nhiễm môi trường. Khi cần thiết, có thể tái sử dụng sau khi ngâm sát khuẩn, hấp hoặc ủi nóng 120 độ C. Khẩu trang 7 lớp giấy lọc của Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã được gửi tới Cục Sở hữu trí tuệ để đăng ký phát minh sáng chế.
Cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng y tế Lâm Đồng tự làm khẩu trang để tặng miễn phí

Cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng tự làm khẩu trang để tặng miễn phí

Thời gian qua, để chung tay với cả nước phòng chống đại dịch Covid-19, Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã sáng chế và gửi tặng hơn 20.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn cho 30 đơn vị, cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh, như: Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng, Khoa Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phổi Phạm Ngọc Thạch TP. HCM…
“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, có lúc khẩu trang y tế khan hiếm, có thể sẽ có nhiều sinh viên và bà con nhân dân không có điều kiện hoặc gặp khó khăn trong việc mua khẩu trang để phòng, chống dịch. Do đó, Nhà trường đã tự làm khẩu trang và sáng chế ra “ATM khẩu trang” để phát miễn phí. Tuy giá trị của những chiếc khẩu trang không lớn, nhưng đó là tấm lòng của tập thể Nhà trường, với mong muốn chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh”, đại diện Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, chia sẻ.
Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm