Tin tức - Sự kiện

Lâm Đồng: Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 kịp thời, không để bị trục lợi chính sách

DNVN – UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, để đảm bảo tất cả các đối tượng theo quy định được hưởng chính sách kịp thời, đầy đủ, không thất thoát kinh phí của nhà nước.

Lâm Đồng: Lữ hành bán nhà đền tour, chế biến nông sản quá tải kho chứa do Covid-19 / Lâm Đồng: Xuất khẩu hoa sụt giảm, rau - củ - quả “lên ngôi” do Covid-19

Theo đó, nguyên tắc là hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, mất thu nhập, mất việc, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mưc sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Hỗ trợ thêm cho một số đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi, bảo trợ xã hội trong thời gian có dịch.
Việc hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 2 chính sách hỗ trợ trở lên thì chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất, không hỗ trợ đối tượng không tự nguyện tham gia.
Ưu tiên dành nguồn lực từ ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách này. Bên cạnh đó cũng kêu gọi doanh nghiệp và cộng đồng xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người lao động.
Để chia sẻ với người dân gặp khó khăn do Covid-19, trong thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã có nhiều chương trình hỗ trợ kịp thời

Để chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng Covid-19, trong thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa.

Cụ thể, các đối tượng được hỗ trợ, bao gồm: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong doanh nghiệp phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng liên tục, kể từ ngày 01/4 – 30/6/2020, được hỗ trợ với mức 1.800.000 đồng/người/tháng.
Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế năm 2020 dưới 100 triệu đồng, được xác định tại thời điểm ngày 15/1/2020; tạm ngừng kinh doanh từ 01/4/2020, được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ/tháng.
Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.
Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Bao gồm cả những lao động tự do, như: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe môtô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.
Người có công với cách mạng theo quy định; đối tượng bảo trợ xã hội được hỗ trợ thêm 500 ngàn đồng/người/tháng. Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 250.000 đồng/khẩu/tháng.
Bên cạnh đó, người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động theo quy định. Được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả phần lương còn lại và giải ngân trực tiếp hằng tháng đến người bị ngừng việc.
Nguồn kinh phí để thực hiện là từ ngân sách Trung ương hỗ trợ 70% mức thực chi theo quy định tại Nghị định 42. 30% nguồn kinh phí thực hiện còn lại do tỉnh Lâm Đồng tự đảm bảo trong nguồn ngân sách địa phương.
UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND cấp huyện, thành phố và các ban ngành liên quan rà soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ theo từng đối tượng.
UBND các huyện, thành phố là đơn vị chủ trì, trực tiếp chi trả kinh phí hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về tính chính xác trong quá trình triển khai thực hiện.
Thời gian áp dụng từ tháng 4 - 6/2020, tuỳ theo tình hình thực tế của diễn biến dịch bệnh Covid-19, nhưng không quá 3 tháng.
Được biết, tính đến thời điểm này, Lâm Đồng có hơn 42.500 người được thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng. Trong đó, 9.442 người có công với cách mạng và 33.126 đối tượng bảo trợ xã hội gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Dự kiến, sắp tới, số lượng người được nhận hỗ trợ sẽ còn tăng lên.
Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm