Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Dấu hỏi từ chuỗi lây nhiễm của nữ bệnh nhân bán quần áo ở chợ nhỏ Hòa An

DNVN - Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng, trong 12 chuỗi lây nhiễm trên địa bàn kể từ ngày 10/7 đến nay đã có 5 chuỗi đã kiểm soát được, 5 chuỗi không phát sinh, không lây lan. Tuy nhiên hiện vẫn còn 2 chuỗi lây nhiễm có nguy cơ rất cao, chưa kiểm soát được và đang tiếp tục phát hiện thêm các ca nhiễm mới có liên quan.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Kỹ sư dầu khí cách ly 28 ngày, xét nghiệm lần 6 mới phát hiện dương tính

Chuỗi lây nhiễm từ Công ty TNHH điện tử Việt Hoa vẫn đang có “nguy cơ rất cao”

Chiều 18/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng cho hay, từ ngày 10/7 đến nay trên địa bàn xuất hiện 12 chuỗi lây nhiễm, trong đó có 5 chuỗi đã kiểm soát được, 5 chuỗi không phát sinh, không lây lan. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 2 chuỗi lây nhiễm có nguy cơ rất cao, chưa kiểm soát được và đang tiếp tục xuất hiện thêm các ca nhiễm mới có liên quan.

Quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm nhằm sớm cắt đứt chuỗi lây nhiễm từ Công ty TNHH điện tử Việt Hoa

Quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm nhằm sớm cắt đứt chuỗi lây nhiễm từ Công ty TNHH điện tử Việt Hoa.

Trong đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng cho biết, chuỗi lây nhiễm liên quan Công ty TNHH điện tử Việt Hoa có 22 ca mắc mới trong ngày 18/7 (tăng 13 ca so với ngày 17/7); gồm 14 ca F1 thăng hạng, 5 ca trong khu vực phong tỏa và 3 ca phát hiện qua xét nghiệm diện rộng ở khu vực liên quan F0. Như vậy đến nay, chuỗi lây nhiễm liên quan Công ty TNHH điện tử Việt Hoa đã có 62 ca dương tính (tính từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên là công nhân Công ty này hôm 12/7).

Trong ngày 18/7, CDC Đà Nẵng phối hợp với BQL Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cùng các doanh nghiệp cũng đã xét nghiệm cho 594 trường hợp F1 có liên quan chuỗi lây nhiễm Công ty TNHH điện tử Việt Hoa (ngày 17/7 xét nghiệm 118 F1); cộng dồn đến nay số F1 là 1.194 trường hợp (ngày 17/7 là 600 trường hợp). Số F liên quan được xét nghiệm trong ngày 17/7 là 2.993 lượt (ngày 17/7 là 2.917 lượt); cộng dồn đến nay số F liên quan đã xét nghiệm là 10.251 lượt.

Như tin đã đưa, ngay sau khi phát hiện có công nhân mắc COVID-19 liên quan Công ty TNHH điện tử Việt Hoa, 4 Công ty gồm Dearyang, Vinatex, Les Gants và UACV (mỗi công ty 1 trường hợp) đã tiến hành ngày việc xét nghiệm cho người lao động. Đến chiều 18/7, CDC Đà Nẵng công bố toàn bộ 1.130 người có liên quan tại 4 Công ty này đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng thì chuỗi lây nhiễm liên quan Công ty TNHH điện tử Việt Hoa vẫn đang có “nguy cơ rất cao”.

Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 chiều 17/7, yêu cầu BQL Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước tại các KCN; phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo Ban trong chỉ đạo, quản lý, kiểm tra việc phòng, chống dịch COVID-19 tại từng KCN.

Chuỗi lây nhiễm "chưa kiểm soát được" từ nữ bệnh nhân bán quần áo trong chợ nhỏ Hòa An

Đối với trường hợp nữ bệnh nhân nữ bệnh nhân Đ.T.M (BN số 38488, sinh năm1959; trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng; bán quần áo tại chợ Hòa An, quận Cẩm Lệ, hơn nửa tháng nay nghỉ dịch không đi bán), trong ngày 18/7 đã phát hiện thêm 5 ca dương tính là 5 F1 thăng hạng, trong đó có 1 F1 lấy mẫu ở khu vực liên quan và trường hợp này xác định dương tính với SARS-CoV-2 khi chưa được cách ly.

Như vậy tính từ khi nữ bệnh nhân Đ.T.M phát hiện mắc COVID-19 hôm 15/7 đến nay đã có 21 ca dương tính có liên quan (trong đó có 6 bệnh nhân liên quan đến khu vực 38 Yết Kiêu, quận Sơn Trà). Trong ngày 18/7 đã xét nghiệm 47 trường hợp F1 của chuỗi lây nhiễm này (ngày 17/7 có 27 F1), nâng số F1 đến nay lên 304 trường hợp. Ngoài ra, đã xét nghiệm cho 930 lượt F liên quan (ngày 17/7 có 430 lượt F liên quan), nâng tổng số F liên quan lên tới 4.915 trường hợp.

Mặc dù lịch trình dịch tễ của nữ bệnh nhân Đ.T.M theo ghi nhận của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng là khá đơn giản, chỉ có một dòng “Khoảng ngày 5/7 hoặc ngày 6/7, chợ Hòa An – Cẩm Lệ“, nhưng đã qua 3 – 4 ngày từ khi phát hiện, chuỗi lây nhiễm này vẫn được đánh giá là “vẫn kiểm soát được”.

Không chỉ số ca dương tính của chuỗi lây nhiễm này vẫn đang tiếp tục tăng mà số F1 và F liên quan hiện đã lên đến hơn 5.000 trường hợp. Đây là những con số cần phải đặt dấu hỏi so với một bệnh nhân chỉ là người bán quần áo tại một chợ nhỏ như chợ Hòa An, quận Cẩm Lệ và hơn nửa tháng trước ngày phát hiện bệnh thì đã nghỉ dịch không đi bán.

Thí điểm cách ly F1 tại nhà, nơi lưu trú trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn

Tại Thông báo 355/TB-VP chiều 18/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh yêu cầu UBND các quận, huyện đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm theo Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 17/7/2021 của UBND TP Đà Nẵng về xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đại diện các hộ gia đình trên địa bàn TP (Kế hoạch 134/KH-UBND), nhất là tại 04 phường đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Các địa phương phải lưu ý công tác an toàn phòng, chống lây nhiễm chéo, điều kiện cơ sở vật chất tại địa điểm lấy mẫu trong điều kiện thời tiết nắng nóng, cải thiện nhanh hơn việc chuyển mẫu về CDC Đà Nẵng. Đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực giãn cách, khu vực cách ly y tế; trong đó lưu ý ngay việc hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, các hộ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng thiết lập và đưa vào hoạt động các cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn quản lý.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và các đơn vị hữu quan khẩn trương tổ chức triển khai Kế hoạch 134/KH-UBND; trên cơ sở kết quả xét nghiệm, đánh giá tình hình dịch và đề xuất kế hoạch xét nghiệm cũng như các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp trong giai đoạn tiếp theo. Điều chuyển bổ sung lực lượng y tế cho các địa phương đang là điểm nóng phòng, chống dịch để đảm bảo thực thi nhiệm vụ.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cơ bản thống nhất với đề xuất của Sở Y tế về việc tổ chức thí điểm cách ly F1 tại nhà/nơi lưu trú trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn; giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn và các đơn vị chức năng liên quan xây dựng kế hoạch, quy định, hướng dẫn cụ thể việc tổ chức thí điểm, báo cáo UBND TP, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng xem xét, quyết định.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm