Tin tức - Sự kiện

Điểm tin Covid-19 tối 10/2: Thêm 21 ca nhiễm mới, Phó Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sân bay Tân Sơn Nhất

DNVN – Tối 10/2, cả nước ghi nhận 20 ca nhiễm mới trong cộng đồng. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị thành phố "cố gắng dệt một cái lưới” để tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm ở những địa điểm tập trung đông người như quán nước gần bến xe… Và đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Điểm tin Covid-19 tối 6/2: Không phong toả sân bay Tân Sơn Nhất, TP. HCM, Bình Dương căng mình truy vết liên quan ca bệnh là nhân viên sân bay / Điểm tin Covid-19 8h sáng 6/2: Tin vui đầu ngày và nỗi buồn trĩu nặng nông dân vùng dịch

Cả nước thêm 20 ca mắc mới

Bản tin 18h ngày 10/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, có 20 ca mắc mới Covid-19 ghi nhận tại cộng đồng ở Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai và TP.HCM. 1 ca nhiễm được cách ly ngay sau khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Trong đó, Hải Dương ghi nhận 14 ca; Gia Lai 4 ca; TP.HCM 1 ca; Quảng Ninh 1 ca. Nâng tổng số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 504 ca.

Tại Hải Dương, 13 ca bệnh ghi nhận tại tỉnh này (BN2078-2085, BN2087-2091) là các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung từ trước, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Kết quả xét nghiệm ngày 10/2/2021 dương tính với với Covid-19.

Ngoài ra, ca bệnh 2086 (BN2086) cũng ghi nhận tại Hải Dương là bệnh nhân có sốt, ho được giám sát thông qua khám phân loại sàng lọc tại bệnh viện. Kết quả xét nghiệm ngày 10/2/2021 dương tính với với Covid-19.

Tối 10/2, cả nước ghi nhận thêm 20 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Tối 10/2, cả nước ghi nhận thêm 20 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Tại Gia Lai, có 3 ca bệnh là F1 của BN1875, cùng ở huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Đó là BN2074, nữ, 39 tuổi, đã được cách ly tập trung từ ngày 1/2/2021; BN2075, là nữ, 27 tuổi, đã được cách ly tập trung từ ngày 30/1/2021 và BN2076, nữ, 31 tuổi, đã được cách ly tập trung từ ngày 1/2/2021.

Ngoài ra, tại Gia Lai còn ghi nhận thêm 1 ca mới đó là BN2077, nữ, 34 tuổi, địa chỉ tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Bệnh nhân là F1 của BN1891, đã được cách ly tập trung từ ngày 31/1/2021.

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của BN2074-2077 ngày 10/2/2021 dương tính với với Covid-19. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Quảng Ninh tối nay ghi nhận 1 ca, đó là BN2073, nữ, 30 tuổi, địa chỉ tại TP. Hạ Long. Bệnh nhân là F1 của BN1553, đã được cách ly từ ngày 28/1/2021. Kết quả xét nghiệm ngày 9/2/2021 dương tính với Covid-19. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2 tỉnh Quảng Ninh.

 

TP.HCM cũng ghi nhận 1 ca, là BN2072, nam, 29 tuổi, địa chỉ tại quận Tân Bình. Bệnh nhân làm việc tại bộ phận hướng dẫn bốc xếp thuộc Trung tâm điều hành công ty VIAGS (cùng bộ phận và là F1 của BN1979).

Kết quả xét nghiệm ngày 9/2/2021 dương tính với Covid-19. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Sân bay Tân Sơn Nhất phải tuyệt đối an toàn

Chiều 10/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 họp trực tuyến với lãnh đạo UBND TP.HCM về công tác phòng chống dịch.

Báo cáo về tình hình dịch bệnh tại địa phương, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, từ ngày 5/2 đến nay, thông qua việc giám sát, xét nghiệm chỉ định cho trên 8.000 nhân viên Sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện 8 ca mắc Covid-19.

 

Ngoài ra, sau khi cho kiểm tra người tiếp xúc với các ca bệnh, TP.HCM phát hiện thêm 25 ca mắc Covid-19. Các ca này chủ yếu liên quan đến nhân viên của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS).

Ngay sau đó, TP.HCM nhanh chóng truy vết các ca lây nhiễm F1, F2, khoanh vùng dịch tễ đảm bảo kết quả xét nghiệm thực hiện trong 24 giờ; khoanh vùng, phong tỏa tạm thời 33 địa điểm có ổ dịch trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sân bay Tân Sơn Nhất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sân bay Tân Sơn Nhất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn. Ảnh: VGP/Đình Nam

Ngành Y tế phối hợp Cảng vụ Hàng không miền Nam kiểm tra lại hoạt động của sân bay, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, có biện pháp chấn chỉnh; xét nghiệm tầm soát cho người nhà của nhân viên Công ty VIAGS, người đến khám tại Bệnh viện Quân y 175; kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế Trung ương đóng trên địa bàn, tập trung chống dịch.

 

Sẵn sàng triển khai các kế hoạch đã xây dựng trong toàn ngành, TP.HCM tăng cường năng lực lấy mẫu và xét nghiệm để tổ chức xét nghiệm trên diện rộng, đáp ứng nhu cầu khoanh vùng, dập dịch, sàng lọc nhóm nguy cơ; dự trù đầy đủ sinh phẩm, test-kit, đảm bảo năng lực xét nghiệm 30.000 - 40.000 mẫu/ngày (có thể làm mẫu gộp 5 khi cần); rà soát, củng cố lại các quy trình vận hành hoạt động trong sân bay; hạn chế hoạt động tập trung đông người…

“Cơ bản, chúng ta đã đánh giá được tình hình ổ dịch ở Công ty VIAGS”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh nêu rõ, đồng thời, kiến nghị Bộ Y tế cung cấp sinh phẩm, test kháng nguyên nhanh, kháng thể để địa phương chủ động truy vết, đánh giá nguy cơ dịch bệnh.

GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thêm, thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Trung ương và lãnh đạo thành phố, kích hoạt toàn bộ hệ thống điều trị; khẩn trương tiến hành công tác truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch khi xuất hiện ca bệnh mới; nâng cao năng lực xét nghiệm và công xuất điều trị; tiến hành tập huấn phát triển lực lượng lấy mẫu; quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở có nguy cơ cao (sân bay, bệnh viện,…); hạn chế tối đa các sự kiện tập trung đông người.

Hoan nghênh Bộ Y tế và TP.HCM đã phản ứng nhất nhanh, kịp thời, bài bản, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng từ trước đến nay ngành y tế đã thực hiện giám sát thường xuyên một bước bằng việc khám, xét nghiệm tất cả người có triệu chứng ho, sốt khi đến bệnh viện.

“Tuy nhiên, với tình hình của TP.HCM hiện nay, từ kinh nghiệm ở Đông Triều (Quảng Ninh), đề nghị thành phố “cố gắng dệt một cái lưới” để tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm ở những địa điểm tập trung đông người như quán nước gần bến xe,… để xem xét khả năng tồn tại của dịch ở trong cộng đồng. Và đầu tiên, sân bay Tân Sơn Nhất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, TP.HCM là nơi đầu tiên xây dựng các bộ tiêu chí chấm điểm phòng chống dịch cho các cơ sở y tế, trường học, nhà máy…, vì vậy cần tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn, chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế, trường học, cơ sở nhà máy, bến bãi, phương tiện công cộng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, tự đánh giá định kỳ và cập nhật thường xuyên lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn), nếu “xanh” mới được hoạt động.

“Kinh nghiệm cũng cho thấy ở bệnh viện hay sân bay, nơi nào có camera giám sát thì truy vết sẽ nhanh hơn, dễ hơn, vì vậy nhân lúc này chúng ta kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tăng cường hệ thống này”, Phó Thủ tướng gợi mở.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm