Tin tức - Sự kiện

Đồng Nai: Voi rừng kéo về phá hoa màu của dân

Voi rừng không chỉ xuất hiện vào ban đêm mà còn xuất hiện cả vào ban ngày, đặc biệt nhiều thời điểm, đàn voi rừng ở suốt ngày trong khu vực dân cư.

Vũng Tàu: Năm người nhập viện vì ăn cá sấu hỏa tiễn / Thủ tướng nhắc tới vị thế Chủ tịch Quốc hội và 3 nữ Ủy viên trong Bộ Chính trị

Ngày 6/3, Hạt Kiểm lâm huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) cho biết, thời gian gần đây, voi rừng liên tiếp ra khu vực dân cư ở xã Thanh Sơn, huyện Định Quán phá hoa màu và nhà của người dân địa phương.

Thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Định Quán cho thấy, từ đầu tháng 1/2019 đến nay, đàn voi rừng đã 11 lần kéo vào rẫy của người dân tại ấp 5, xã Thanh Sơn, gây thiệt hại lớn đối với diện tích hoa màu, cây ăn trái của dân cùng một số chòi canh và nhà của các hộ dân.

Voi rừng kéo về phá hoa màu của dân - 1
Voi rừng xuất hiện tại khu dân cư giữa ban ngày

Đặc biệt không chỉ xuất hiện vào ban đêm, đàn voi rừng còn kéo ra vào ban ngày và có nhiều lúc ở suốt ngày trong khu vực dân cư.

Gần đây nhất, vào khoảng 8h ngày 3/3, cá thể voi đực ngà lệch một mình đi ra khu dân cư phá hoa màu của 4 hộ dân tại tổ 2, ấp 5, xã Thanh Sơn. Đến khi người dân và tổ phản ứng nhanh tập trung đông người đến xua đuổi, con voi mới bỏ chạy quay vào rừng.

Ông Nguyễn Văn Chiểu, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Định Quán cho biết: “Thời gian gần đây đàn voi thường ra khu vực dân cư nhiều hơn. Nguyên nhân do đây là thời điểm nhiều nông sản vào vụ thu hoạch nên đàn voi thường kéo về để tìm thức ăn, muối khoáng và nước uống tại các ao hồ trong rẫy”.

Cũng theo ông Chiểu, khu vực đàn voi hay xuất hiện phá hoa màu của người dân tại ấp 5, xã Thanh Sơn là nơi chưa có hàng rào điện ngăn voi. Trước đó, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cũng đã đầu tư xây dựng hệ thống hàng rào điện chiều dài 50km với kinh phí 74 tỷ đồng ngăn cách khu vực rừng tự nhiên và nương rẫy của dân nhằm ngăn chặn voi rừng vào phá rẫy. Tuy nhiên, với chiều dài 50km vẫn chưa bao quát hết khu vực rừng tự nhiên và nương rẫy của dân nên đàn voi thường đến khu vực cuối hàng rào để vào rẫy tìm thức ăn.

Voi rừng kéo về phá hoa màu của dân - 2
Một vườn chuối của người dân bị đàn voi rừng phá để tìm kiếm thức ăn.

Được biết, đàn voi rừng Đồng Nai có khoảng 14 cá thể thường chia làm 2 hoặc 3 nhóm, mỗi nhóm từ 3-8 cá thể thường xuyên di chuyển tại các khu vực thuộc tổ 1, 2, 5, 7 ấp 5, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán để kiếm thức ăn, muối khoáng và nước tại nương rẫy của người dân.

 

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm