Giáo dục

Nếu thí sinh là F0 sẽ được đặc cách tốt nghiệp THPT, thí sinh được phát khẩu trang

DNVN - Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu không để cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1 hoặc F2 tham gia vào các khâu của kỳ thi.

Băn khoăn việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT giữa mùa dịch / TP.HCM: Kích hoạt nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có văn bản tới UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

4 đối tượng thí sinh

Dự kiến, Bộ sẽ phân các đối tượng thí sinh theo 4 nhóm: F0; F1; F2 và các thí sinh (TS) khác. Việc phân nhóm đối tượng dự thi nhằm bảo đảm quyền lợi của TS, cũng như bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Công văn của Bộ GD-ĐT cũng chính thức hướng dẫn về việc phân loại thí sinh, căn cứ điều kiện cụ thể, các địa phương tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp như sau:

Thí sinh thuộc diện F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV2) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi, sẽ được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định hiện hành. Những thí sinh này nếu có nhu cầu xét tuyển vào các trường đại học, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xem xét phương thức tuyển sinh phù hợp trên tinh thần tự chủ đại học, đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh. Tuy nhiên, vẫn phải bảo đảm quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các trường.

Thí sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung), ban chỉ đạo thi cấp tỉnh xem xét bố trí cho các thí sinh dự thi tại khu vực cách ly hoặc dự thi tại điểm thi riêng phù hợp ở gần với khu vực cách ly. Bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng này có điều kiện dự thi.

Với nhóm TS F2 (tiếp xúc gần với F1, cách ly tại nơi cư trú), tùy theo số lượng, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương xem xét tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng TS đông thì tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón phù hợp.

Đối với các thí sinh khác, việc tổ chức kỳ thi diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt được bố trí thi tại phòng thi dự phòng tại điểm thi.

Khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên, địa phương tham gia tổ chức kỳ thi

Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi, Bộ này đề nghị không để cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1 hoặc F2 tham gia vào các khâu của Kỳ thi. Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện F1, F2 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Đối với ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, thành phố, căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, cần xây dựng kế hoạch tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác tổ chức thi tại địa phương; có phương án dự phòng về điểm thi, phòng thi, nhân lực ở tất cả các khâu của kỳ thi để huy động khi cần thiết. Đồng thời, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh chủ động xây dựng phương án hỗ trợ đưa đón thí sinh thuộc diện F1, F2 bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 như: phun thuốc khử khuẩn, đeo khẩu trang, bố trí đủ nước rửa tay, đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi trong các khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách, khu vực chấm thi và các điểm thi, được Bộ GD-ĐT yêu cầu ban chỉ đạo thi các tỉnh thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của Chỉ thị 19.

 

Hà Nội chuẩn bị cho kỳ thi THPT năm học 2020 – 2021

Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu 143 điểm tổ chức kỳ thi phải đảm bảo đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: kiểm tra hệ thống cấp nước, đảm bảo đủ nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay và nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt; đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang theo quy định. Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Hà Nội cũng yêu cầu trong thời gian nghỉ hè, lãnh đạo các trường phải duy trì liên hệ với gia đình học sinh để nắm thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh. Đồng thời, hạn chế tổ chức tham quan, du lịch đến những điểm có nguy cơ dịch bệnh.

Tại quận Nam Từ Liêm có 5 điểm thi với hơn 2.500 thí sinh dự thi, các công tác chuẩn bị cho kỳ thi, phân công nhiệm vụ và đã lên phương án đảm bảo an ninh, an toàn, giao thông… cho kỳ thi. Để đề phòng gian lận khi thí sinh sử dụng khẩu trang, Lãnh đạo Quận đề nghị phát khẩu trang cho thí sinh trong Điểm thi.

Với quận Tây Hồ, việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi, đảm bảo an ninh, công an quận đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Lãnh đạo quận cho biết, trên cơ sở những nội dung tại buổi họp sẽ có những chỉ đạo triển khai cụ thể hơn các yêu cầu về phòng chống dịch, vệ sinh môi trường, y tế, đảm bảo giãn cách… UBND quận cũng sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, đảm bảo theo đúng yêu cầu UBND Thành phố chỉ đạo.

 

Tại các Điểm thi duy trì phòng y tế với trang thiết bị đầy đủ, thực hiện phun khử khuẩn các Điểm thi, phương án bố trí phòng thi, chỗ ngồi đảm bảo giữ đúng khoảng cách quy định. Trong kỳ thi đảm bảo việc đo thân nhiệt trong trường thi, rửa tay sát khuẩn, hỗ trợ cho thí sinh mỗi buổi thi một khẩu trang mới bên trong trường thi.

Trưởng ban Chỉ đạo thi Thành phố cũng yêu cầu, từ nay đến thời gian diễn ra kỳ thi, cần kiểm tra 100% các Điểm thi, kiểm tra cả phương án trên giấy lẫn thực tế để đảm bảo chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi.

Sở GD-ĐT và Sở Y tế sẽ có hướng dẫn công tác phòng chống dịch cho kỳ thi rõ ràng, để phụ huynh, học sinh nắm được.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Hà Nội có 79.263 thí sinh đăng ký dự thi, được tổ chức tại 143 Điểm thi, 3.326 phòng thi. Tổng số cán bộ, giáo viên tham gia coi thi là 9.443 người, 1.448 nhân viên an ninh, trật tự viên phục vụ tại các Điểm thi. Về cơ bản, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cơ bản đã xong.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm