Tin tức - Sự kiện

Nhiều tỉnh, thành miền Trung đón người dân từ TP Hồ Chí Minh về quê miễn phí

DNVN – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhất là ở TP Hồ Chí Minh, nhiều tỉnh thành miền Trung đã lên phương án và sẵn sàng đón người dân tỉnh mình đang sinh sống, làm việc, học tập tại TP Hồ Chí Minh và vùng dịch về địa phương.

Bình Định: Giãn cách xã hội 4 phường của thị xã Hoài Nhơn sau khi có 4 ca nhiễm Covid-19 / Thừa Thiên Huế lên tiếng về việc 26 công dân về từ TP.HCM không thể xuống Ga Huế

Ngày 17/7, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, để hỗ trợ công dân tỉnh nhà đang làm ăn, sinh sống và học tập tại TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 có nhu cầu trở về địa phương và góp phần chia sẻ khó khăn trong công tác phòng chống dịch của TP Hồ Chí Minh, tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị các phương án, cơ sở vật chất để sẵn sàng đón người dân trở về địa phương.

Nhiều tỉnh, thành miền Trung chuẩn bị các phương án để đưa công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê.

Nhiều tỉnh, thành miền Trung chuẩn bị các phương án cụ thể để đưa công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê.

Việc đón công dân trở về được chia ra thành nhiều đợt. Tỉnh sẽ tổ chức xét duyệt danh sách đăng ký trở về địa phương theo hướng ưu tiên về trước đối với người yếu thế, người gặp khó khăn, bị ảnh hưởng lớn hơn (người già, trẻ em; phụ nữ mang thai; lao động tự do; người mất việc làm; người bị mắc kẹt do thăm thân, đi công tác; học sinh, sinh viên...).

Dự kiến, đợt 1 (từ ngày 20-25/7), Thừa Thiên Huế sẽ đón khoảng 300 công dân từ TP Hồ Chí Minh trở về bằng tàu hỏa. Tỉnh sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí vận chuyển, kinh phí xét nghiệm và kinh phí cách ly tập trung tại tỉnh. Bên cạnh đó, cũng chuẩn bị các khu cách ly tập trung dịch vụ có trả phí (nếu các công dân có nhu cầu).

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết, công dân Thừa Thiên Huế có nhu cầu về địa phương đăng ký trực tuyến tại: Hue-S; Website: https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/hcmhue. Hoặc liên hệ đầu mối phối hợp hỗ trợ thông qua Hội đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP Hồ Chí Minh (ông Phạm Quốc, ĐT: 0938428131; ông Nguyễn Hoàng Nguyên, ĐT 0909135888; Trần Quang Phúc, ĐT: 0915911533 và ông Ngô Phước Tuần, ĐT: 0972929741).

UBND TP Đà Nẵng cũng vừa văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị cho phép Hội đồng hương Đà Nẵng được tổ chức đón công dân trở về địa phương. Đồng thời, cũng đề nghị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh hỗ trợ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người đăng ký đi về Đà Nẵng theo danh sách của Hội đồng hương Đà Nẵng.

 

UBND TP Đà Nẵng cũng đã yêu cầu các quận, huyện chuẩn bị các khu cách ly tập trung với công suất khoảng 1.000 người mỗi đơn vị, có trang bị nhà vệ sinh di động. Ngoài ra, Sở Du lịch thành phố làm việc với một số khách sạn để tiếp nhận người có nhu cầu cách ly, thu phí theo thoả thuận.

Tỉnh Quảng Nam cũng đang triển khai phương án đón người dân từ TP Hồ Chí Minh trở về địa phương. Người dân muốn về phải đăng ký danh sách qua hội đồng hương các cấp, thực hiện test nhanh trước khi lên xe, chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết trong suốt quá trình di chuyển...

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo các sở, ngành thống thống kê năng lực tiếp nhận người cách ly tại các địa phương để chốt số lượng đón người về. Người dân về thực hiện cách ly tập trung cũng được xem như F1 và sẽ được hưởng hỗ trợ theo quy định mới nhất của tỉnh.

Người dân miền Trung chung tay chuẩn bị lương thực, thực phẩm gửi vào chia sẻ với đồng bào TP Hồ Chí Minh.

Người dân miền Trung ngày đêm chung tay chuẩn bị lương thực, thực phẩm gửi vào chia sẻ với đồng bào TP Hồ Chí Minh.

 

Trước nhu cầu của một số bà con ở TP Hồ Chí Minh có nguyện vọng về địa phương, tỉnh Quảng Ngãi cũng đang huy động mọi nguồn lực để thành lập thêm một số khu cách ly tập trung, sẵn sàng tiếp nhận 4 đợt cách ly miễn phí cho khoảng 400 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, đối với những trường hợp muốn về Quảng Ngãi và bảo đảm khả năng chi trả phí dịch vụ cách ly tập trung, địa phương có thể tiếp nhận từ 1.500 đến 1.800 người. Những trường hợp này sẽ được bố trí lưu trú tập trung tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh và chịu trách nhiệm chi trả phí dịch vụ theo quy định.

Còn tại tỉnh Bình Định, kể từ ngày TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội đến nay, địa phương này đã tiếp đón hàng ngàn người dân từ TP Hồ Chí Minh về địa phương. Phần lớn trong số đó là sinh viên, người lao động gặp khó khăn.

Ngay sau khi công dân về đến Bình Định, ngành chức năng tiến hành test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Nếu có kết quả nghi ngờ sẽ cách ly ngay để xét nghiệm khẳng định; nếu có kết quả âm tính, người dân được cách ly tại nhà. Trong thời gian này, ngành y tế sẽ tiến hành xét nghiệm sàng lọc 4 lần theo quy định.

 

Hiện, tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các sở, ban ngành thiết lập thêm khu cách ly tập trung tại Đại học Quy Nhơn, Đại học Quang Trung cùng với các khu cách ly trước đó sẵn sàng điều kiện đón công dân trở về.

Tỉnh Khánh Hòa cũng có hàng chục ngàn người lao động, học sinh, sinh viên đang làm việc, học tập tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do diễn biến dịch bệnh tại tỉnh cũng đang rất phức tạp (đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16) nên khuyến cáo người Khánh Hòa đang ở TP Hồ Chí Minh hạn chế trở về địa phương trong lúc này.

“Trong lúc thực hiện Chỉ thị 16 này phải động viên ai ở đâu ở đó, vận động các gia đình khuyên mấy cháu ở lại. Phải thực hiện nghiêm. Trường hợp khó khăn lắm phải báo cáo với tỉnh, báo cáo với địa phương tổ chức cách ly. Tỉnh sẽ thực hiện đúng quy định người về từ TP Hồ Chí Minh phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, sau đó, sẽ về cách ly tại nhà”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa gửi thư tới Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Thư của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải gửi tới Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

 

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa gửi thư tới Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, để chia sẻ khó khăn trước tình hình dịch bệnh, động viên đồng bào Hà Tĩnh sớm ổn định cuộc sống; đồng thời khẳng định tỉnh sẽ chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để đón công dân trở về quê theo nguyện vọng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, tình hình dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang diễn biến phức tạp. Một số địa phương đã áp dụng các biện pháp cách ly y tế, giãn cách xã hội nên đời sống nhân dân nói chung, trong đó có công dân tỉnh Hà Tĩnh hiện đang làm ăn, sinh sống, học tập tại TP Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận gặp rất nhiều khó khăn.

“Để bà con nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cùng nhân dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vượt qua khó khăn, dịch bệnh, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh kính đề nghị Hội đồng hương tỉnh, Hội đồng hương các huyện, thành phố, thị xã tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thường xuyên nắm tình hình, động viên, giúp đỡ đồng hương, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật; cùng phối hợp với chính quyền địa phương sở tại tạo điều kiện thuận lợi nhất để đưa công dân Hà Tĩnh có nhu cầu trở về quê nhà”, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh viết trong thư.

Không gây khó khăn cho người dân từ TP Hồ Chí Minh trở về

 

Đây là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 16/7, nhằm hỗ trợ cấp bách TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phía Nam chống dịch.

Theo đó, các tỉnh thành phối hợp với TP Hồ Chí Minh có kế hoạch chuyên chở người lao động về địa phương, thực hiện quy định cách ly, phòng chống dịch và chuẩn bị điều kiện cần thiết khác theo tinh thần hỗ trợ tối đa, không gây khó khăn, phiền hà cho người dân và các tổ chức liên quan; không để tình trạng quy trình, thủ tục phức tạp, kéo dài.

Theo quy định mới đây của Bộ Y tế, người từ TP Hồ Chí Minh đi 62 tỉnh, thành phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm