Tin tức - Sự kiện

Quy định cách ly, đi lại mới nhất khi vào tỉnh Đồng Tháp

DNVN - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành công văn về tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó có quy định cách ly, đi lại khi vào tỉnh.

Đồng Tháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19, phấn đấu đạt 60.000 liều/ngày / Đồng Tháp: Giáo viên để lộ clip nhạy cảm khi dạy học trực tuyến

Quản lý người về từ các tỉnh, thành phố

UBND tỉnh yêu cầu người về từ các tỉnh, thành phố phải thực hiện khai báo y tế ngay tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trước khi vào địa bàn tỉnh.

Nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 (sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác…), thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 (không thu phí). Sau khi thực hiện khai báo di chuyển về nhà, nơi lưu trú; thực hiện ngay việc khai báo với chính quyền địa phương và trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi lưu trú (bảo đảm không quá 12h từ lúc về nhà, nơi lưu trú).

Đối với người về từ các tỉnh, thành phố được xác định vùng dịch cấp 1, cấp 2:

Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong thời gian 7 ngày (kể từ ngày về tỉnh).

Người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc đã tiêm chưa đủ liều thực hiện xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 ngay tại chốt kiểm soát dịch trước khi vào tỉnh. Sau khi về nhà, nơi lưu trú, tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày.

Trạm y tế tuyến xã thực hiện xét nghiệm tầm soát định kỳ phòng, chống dịch COVID-19 (không thu phí) vào ngày 7, ngày 14 (xét nghiệm RT-PCR) bằng phương pháp gộp mẫu.

Quy định cách ly, đi lại mới nhất khi vào tỉnh Đồng Tháp.

Quy định cách ly, đi lại mới nhất khi vào tỉnh Đồng Tháp.

Đối với người về từ các tỉnh, thành phố được xác định vùng dịch cấp 3, cấp 4 và các vùng cách ly y tế (phong tỏa) khi vào địa bàn tỉnh phải bảo đảm các yêu cầu sau: Tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc tiêm 1 liều vaccine phòng COVID-19 sau ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng. Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h trước thời điểm về tỉnh (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên).

Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm, nếu có nhu cầu về tỉnh, phải tự nguyện thực hiện và tự trả phí xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát dịch.

Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 phải tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày kể từ ngày về tỉnh. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày 1, 7, 14 do người về tỉnh tự chi trả; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

Người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về tỉnh, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày 1, 7, 14 do người về tỉnh tự chi trả.

Trường hợp không bảo đảm điều kiện phòng, chống COVID-19 để cách ly tại nhà, nơi lưu trú thì phải cách ly tập trung có thu phí.

Trường hợp người về tỉnh là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách, UBND cấp xã xem xét, đề xuất cơ quan có thẩm quyền quyết định hỗ trợ.

Trường hợp là người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em) thuộc diện cách ly phải thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú hoặc tại cơ sở y tế (nếu cần thiết) và có người chăm sóc cách ly cùng theo quy định.

Đối với đoàn công tác, lái xe vận chuyển hàng hóa, vận tải hành khách… về tỉnh từ vùng dịch cấp 3, cấp 4, các vùng cách ly y tế (phong tỏa), các vùng dịch cấp 2 có số ca nhiễm cao, diễn biến phức tạp:

Trường hợp về và lưu trú tại tỉnh dưới 72h phải bảo đảm các yêu cầu sau: Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h khi đến tỉnh đã tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19; di chuyển trên tuyến đường cố định theo kế hoạch công tác, vận chuyển; không dừng, đỗ tại địa phương có dịch khác.

Xét nghiệm tầm soát cộng đồng.

UBND các huyện, thành phố chủ động thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên (gộp 2 hoặc 3) hoặc phương pháp RT-PCR (gộp 10) bảo đảm không để lây lan dịch COVID-19 tại khu vực lấy mẫu, đối với các trường hợp sau:

Xét nghiệm 100% trường hợp có một trong các triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở... tại cộng đồng. Nếu có kết quả dương tính thì xử lý như ổ dịch nhỏ. Thường xuyên kiểm tra, xác minh thông tin khai báo y tế của người dân trên địa bàn để kịp thời xét nghiệm các trường hợp khai báo y tế về triệu chứng.

Xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ sở y tế thực hiện: Các địa điểm có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chợ (bao gồm chợ đầu mối), bến xe, bến khách ngang sông, siêu thị.... và các địa điểm khác do UBND các huyện, thành phố quyết định.

Hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phải đảm bảo khoảng cách, bàn cách bàn ít nhất 2 mét. Khách sử dụng dịch vụ tại chỗ phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Ngày 7/11, UBND huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, quyết định thiết lập cách ly y tế toàn bộ thị trấn Cái Tàu Hạ gồm: 7 khóm, 79 tổ, 3.119 hộ, 12.394 nhân khẩu, để bóc tách các trường hợp nghi nhiễm ra khỏi cộng đồng.

UBND huyện Châu Thành yêu cầu tất cả người dân không được ra khỏi khu vực (trừ trường hợp phải chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các trường hợp khác phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương).

Trong 3 ngày qua, tại huyện Châu Thành, ngành chức năng Đồng Tháp phát hiện 50 ca F0 trong cộng đồng.

Trước đó, ngày 6/11, UBND huyện Châu Thành quyết định áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với thị trấn Cái Tàu Hạ. Theo đó thị trấn áp dụng các biện pháp hành chính theo cấp độ 4 (mức nguy cơ rất cao).

Trong ngày 7/11, tỉnh Đồng Tháp ghi nhận 289 ca mắc mới, trong đó có 41 ca trong cộng đồng tại 9/12 huyện, thành phố.

Tính Lập
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm