Chuyển đổi số

Covid-19: Cảnh giác với thủ đoạn đánh cắp tiền bằng cách lừa đảo mua hàng online, rồi thanh toán qua Western Union

DNVN - Chủ một cửa hàng điện tử ở Đà Lạt vừa bị đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng bằng thủ đoạn mua hàng online rồi thanh toán qua dịch vụ chuyển tiền Western Union. Đây là hành vi lừa đảo không mới, cơ quan công an và ngân hàng đã cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít người vẫn bị sập bẫy bọn lừa đảo.

Dịch vụ truyền hình vệ tinh “lao đao” trong cảnh thua lỗ, nợ nần / Bitcoin lên đỉnh rồi chạm đáy: “Trâu cày” tiền ảo đắp chiếu, “nông dân” thời 4.0 khốn đốn

Trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, các cơ quan nhà nước khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, tránh tụ tập nơi đông người nên hình thức mua hàng online ngày càng trở nên phổ biến. Lợi dụng tình hình trên, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của các chủ shop bán hàng online trên Facebook và website mua bán, rao vặt.

Các thủ đoạn lừa đảo trên mạng ngày càng tinh vi

Qua đường dây nóng của báo Doanh Nghiệp Việt Nam tiếp nhận phản ánh của anh Nguyễn Sơn Nam là chủ cửa hàng bán đồ điện tử đã qua sử dụng tại Phường 8, TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Anh Nam cho biết, công việc hàng ngày của anh là bán hàng điện tử, đồ điện gia dụng nhập khẩu (hàng nội địa Nhật Bản) đã qua sử dụng cho khách mua hàng trực tiếp tại cửa hàng và đăng bài bán hàng online trên các group Facebook, trang web rao vặt. Nên cửa hàng anh nhận đơn và gửi hàng cho khách hàng đặt online khắp nơi trong cả nước thường xuyên.

Sáng ngày 25/3 vừa qua sau đăng bài bán hàng, anh Sơn nhận được tin nhắn của người mua. Qua trao đổi, người mua giới thiệu tên My từng là du học sinh và đang đi làm bên Mỹ, hiện muốn mua chiếc Smart TV 32 inch tại cửa hàng anh Sơn và yêu cầu giao hàng cho em trai tên Long số điện thoại 0945357101 đang ở số nhà 109, Yersin, Phường 9, TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Anh Nam có gọi điên đến số điện thoại người nhận hàng để xác thực lại địa chỉ.

Sau khi thoả thuận về giá tiền và phương thức giao hàng, bên mua đồng ý thanh toán trước bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của anh Nam. Bà My xin số điện thoại và số tài khoản của anh Nam nói đợi 15 phút để ra ngân hàng bên Mỹ làm thủ tục chuyển tiền về nước qua dịch vụ của Western Union (là dịch vụ chuyển tiền nhanh quốc tế có trụ sở ở Mỹ). Sau đó bà My nói anh Sơn kiểm tra lại điện thoại có tin nhắn SMS thông báo biến động số dư và làm theo hướng dẫn của tin nhắn để có thể làm thủ tục nhận tiền online từ Western Union không phải ra ngân hàng, để anh Sơn tin tưởng bà chụp tờ thông báo của Western Union bên Mỹ kèm mã nhận tiền giống như mã trong tin nhắn SMS nhận.

Tin nhắn và tờ thông báo mã nhận tiền Western Union bà My gửi cho anh Sơn

Sau khi kiểm tra điện thoại thấy có tin nhắn từ đầu số 089 báo biến động số dư tài khoản Western Union giống với cú pháp báo biến động số dư của ngân hàng nên anh Sơn tiếp tục ấn vào đường link https://westernunion-nhantientructuyen.weebly.com theo tin nhắn hướng dẫn. Tại giao diện trang web anh Sơn được hướng dẫn nhập họ và tên, tài khoản ngân hàng, tên đăng nhập và mật khẩu dịch vụ Internet Banking. Bước cuối cùng anh Sơn được bà My hướng dẫn nhập mã OTP gửi về điện thoại để hoàn tất thủ tục nhận tiền vào tài khoản từ Western Union.

Giao diện của Website giả mạo Western Union.

Vài phút sau đó, thấy tin nhắn báo biến động số dư từ ngân hàng, anh Sơn vui vẻ kiểm tra vì nghĩ tiền từ “người mua” vào tài khoản rồi thì mới tá hoả phát hiện ra toàn bộ số tiền trong tài khoản được chuyển cho số tài khoản lạ. Sau vài giây định thần, anh gọi điện tới tổng đài ngân hàng nơi anh mở thẻ yêu cầu khoá gấp tài khoản. Anh tiếp tục gọi điện cho số điện thoại người nhận hàng thì không liên lạc được, bà Mỹ vừa nhắn tin với anh qua Facebook cũng đã chặn tài khoản anh và offline.

Anh Sơn chia sẻ: “Cũng may tôi mới chuyển tiền nhập hàng hôm trước nên trong tài khoản chỉ còn gần 10 triệu. Cũng do tôi chưa bao giờ làm thủ tục nhận tiền từ nước ngoài gửi về nên cũng chủ quan làm theo mới mắc lừa. Xem như đây là bài học nhớ đời”.

Hiện anh Sơn đã làm thủ tục trình báo lên cơ quan Công an để tiến hành điều tra.Có thể thấy thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng trên hết sức tinh vi và được chuẩn bị công phu. Các đối tượng thường mua sim rác liên lạc và thuê người mở tài khoản ngân hàng để tránh bị phát hiện. Theo tìm hiểu về phía ngân hàng, hiện một số ngân hàng lớn tại Việt Nam đã áp dụng hình thức nhận tiền online từ Western Union. Tuy nhiên người nhận phải đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking và thao tác đăng nhập đúng trên địa chỉ trang web của phía ngân hàng cung cấp. Tuyệt đối không đăng nhập vào trang web khác, không cung cấp mã OTP cho người khác dưới bất kỳ hình thức nào để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc. Khi cần hãy gọi ngay các số hotline của ngân hàng để được trợ giúp.

Bài và ảnh: Trung Đức
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC