Chuyển đổi số

Nhiều dịch vụ ngân hàng có thể sử dụng hoàn toàn trên kênh số

DNVN - Chia sẻ tại Diễn đàn cấp cao về Chuyển đổi số Ngân hàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho rằng nhiều dịch vụ ngân hàng đã có thể sử dụng hoàn toàn trên kênh số như mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, chuyển tiền, gửi tiết kiệm...

Giải pháp ngân hàng số toàn diện dành cho doanh nghiệp / VPBank nhận giải thưởng “Ngân hàng số sáng tạo nhất 2021”

Diễn đàn cấp cao về Chuyển đổi số Ngân hàng với chủ đề “Ngành ngân hàng chủ động và tiên phong tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” được tổ chức trong 2 ngày (11-12/10) tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho biết, Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nhấn mạnh yêu cầu cấp bách phải nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội để ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu tiên tiến của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 cho các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, nhất là một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế, trong đó có ngành ngân hàng.

Thời gian qua, ngành ngân hàng đã tích cực triển khai nhiệm vụ chủ động để thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ.

Đặc biệt, năm 2021 Việt Nam đã được tổ chức quốc tế đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số nhanh nhất trong khu vực. Kinh nghiệm chuyển đổi số nhanh, đạt hiệu quả bền vững của ngành ngân hàng sẽ là kinh nghiệm hữu ích cho các ngành, lĩnh vực khác của nền kinh tế.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu đề dẫn tại diễn đàn.

Chia sẻ về những kết quả của ngành ngân hàng trong việc chủ động và tiên phong tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, nhiều dịch vụ ngân hàng đã có thể được sử dụng hoàn toàn trên kênh số như mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, chuyển tiền, gửi tiết kiệm.

Nhiều ngân hàng đã có trên 90% giao dịch trên kênh số. Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, máy học, dữ liệu lớn... đều đã được nghiên cứu, ứng dụng tại nhiều ngân hàng để nâng cao năng lực hoạt động, phân tích nhu cầu khách hàng, mở rộng hệ sinh thái số, mang lại cho người dân các dịch vụ ưu việt với chi phí hợp lý.

Để đạt được kết quả này, theo ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (NHNN), ngành ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Công nghệ là yếu tố cốt lõi để chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Đối với NHNN, đơn vị đã đổi mới toàn diện hoạt động quản lý theo hướng hiện đại, ứng dụng và khai thác hiệu quả thành tựu của Cách mạng Công nghiệp 4.0, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, chỉ số về chuyển đổi số của Chính phủ; đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức, tăng cường vai trò của người đứng đầu trong chuyển đổi số.

Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), việc thay đổi tư duy con người là “chìa khóa” của chuyển đổi số thành công.

Đó là sự định hướng chuyển đổi số - sáng tạo số đến từ cấp lãnh đạo cao nhất và lan tỏa, thấm nhuần đến toàn bộ nhân viên. Từng cá nhân trong ngân hàng đều là mắt xích quan trọng vì họ là chuyên gia và người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình.

“Không nên số hóa bằng cách làm cũ mà cần thiết kế lại cả giải pháp chuyển đổi số toàn diện. Có đội ngũ quản lý công tác chuyển đổi số chung và lực lượng chuyên trách đến từng khối nghiệp vụ, triển khai theo chiến lược tổng thể, đồng bộ, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên tiếp cận cơ hội công việc mới trong thời đại mới”, ông Hưng nói.

Với quan điểm công nghệ là yếu tố cốt lõi để chuyển đổi số ngành ngân hàng, ông Phạm Quang Minh, Tổng Giám Đốc Mambu Việt Nam khẳng định, ngân hàng có thể khởi động một ngân hàng kỹ thuật số mạnh mẽ, hiệu suất cao chỉ trong vài tuần nếu có được nền tảng công nghệ phù hợp.

Hoài Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm