Từ hôm nay (7/7), tạm khóa tài khoản ví điện tử chưa được xác thực
Ví điện tử đồng loạt yêu cầu người dùng gửi ảnh chân dung / Ngày 7/7, hạn chót chủ ví điện tử phải xác thực danh tính
Đã hết thời hạn xác thực ví điện tử
Nhằm tăng cường bảo mật cho tài khoản ví điện tử, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 23/2019 bắt buộc chủ tài khoản phải xác thực thông tin người dùng để tiếp tục sử dụng dịch vụ này cần được thực hiện trước ngày 7/7/2020. Thông tư 23 quy định các chủ tài khoản ví điện tử phải làm hồ sơ mở ví điện tử và cung cấp xác thực thông qua CMND hoặc thẻ căn cước công dân còn thời hạn. Đối với người dùng chưa đủ 14 tuổi, việc xác thực có thể được thực hiện thông qua giấy khai sinh. Hạn cuối để xác thực tài khoản ví điện tử là 7/7/2020.
Sau ngày 7/7, những tài khoản ví điện tử chưa được xác thực sẽ bị tạm khóa và người dùng chỉ có thể giao dịch trở lại sau khi hoàn thành xác thực. Bởi vậy, thời gian qua các ví điện tử đã tích cực vận động khách hàng nộp ảnh chân dung, ảnh căn cước công dân, chứng minh nhân dân.
Lãnh đạo một ví điện tử lớn tại Việt Nam cho biết, càng gần đến hạn cuối, số lượng người dùng xác thực thông tin cá nhân tại ví điện tử càng tăng cao. Đơn vị cung cấp phương thức xác thực khá đơn giản thông qua việc chụp ảnh CMND hoặc căn cước công dân. Cách thức đăng ký không làm khó người dùng ví điện tử bởi đa phần nhóm khách hàng là những người trẻ hoặc có hiểu biết nhất định về công nghệ. Điều khiến nhiều người lo lắng chính là việc bảo mật thông tin khách hàng.
Sau ngày 7/7, những tài khoản ví điện tử chưa được xác thực sẽ bị tạm khóa và người dùng chỉ có thể giao dịch trở lại sau khi hoàn thành xác thực. (Ảnh: MoMo cung cấp)
Người dùng muốn được bảo vệ an toàn thông tin cá nhân
Việc xác thực thông tin ví điện tử nhằm bảo đảm quyền sở hữu của người dùng, ngăn ngừa các hành vi đánh cắp, thay đổi, phá hủy thông tin trái phép.
Phía MoMo khẳng định sử dụng các phương pháp công nghệ bảo mật hàng đầu để bảo vệ thông tin xác thực ví. Đồng thời, lưu giữ dữ liệu thông tin của người dùng phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
Theo các chuyên gia, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm trong quá trình xác thực bởi việc lưu trữ và xác thực thông tin của các ví điện tử đều có sự giám sát chặt chẽ của NHNN. Các bên cũng cam kết không dùng thông tin cá nhân của người dùng cung cấp cho bên thứ ba.
Ngoài ra, có những đối tượng khách hàng chỉ có nhu cầu sử dụng ví điện tử trong một giai đoạn nhất định. Do đó, nhóm này có thể thấy không cần khai báo thông tin, khi cần sử dụng lại họ mới chủ động tiến hành định danh.
Tại họp báo NHNN tháng 6/2020, trả lời câu hỏi liên quan tới ví điện tử yêu cầu người sử dụng phải xác thực thông tin, rất nhiều người tiêu dùng lo lắng rằng thông tin của mình có được đảm bảo không? Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, trong thời gian qua đã có một số trường hợp người sử dụng ví điện tử bị lộ thông tin. Qua nghiên cứu NHNN thấy rằng, với những tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ, cần phải làm rõ kê khai xác minh danh tính, đến 7/7 sẽ hết hạn.
Đại diện NHNN khẳng định các tổ chức có chức năng trung gian thanh toán phải có trách nhiệm bảo toàn thông tin thanh toán cho khách hàng. Đồng thời ông cũng khuyến cáo người dân sử dụng dịch vụ này không nên cung cấp hoặc để lộ, lọt thông tin của mình cho những người không tin tưởng.
Thống kê của nhiều tổ chức cũng cho thấy 5 ví điện tử đang chiếm tới 90% thị phần trung gian thanh toán cả về số lượng và giá trị giao dịch gồm: Payoo, MoMo, AirPay, MoCa, FPT.
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 5, có 34 tổ chức không phải là ngân hàng đã được cấp Giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Các tổ chức trung gian thanh toán đã cung ứng 4,24 triệu ví đã được xác thực, có sự liên kết với tài khoản ngân hàng, trong tổng số gần 9 triệu ví đăng ký (tức tỷ lệ gần 50%).
Những lo ngại về đảm bảo an toàn thông tin cá nhân khi xác thực ví điện tử càng chứng tỏ người dùng ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài khoản cá nhân, từ đó đặt ra trách nhiệm với các nhà cung cấp dịch vụ phải bảo mật tốt hơn để mang lại sự yên tâm cho khách hàng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo