Doanh nghiệp

Đâu là yếu tố sống còn của doanh nghiệp thời thương mại điện tử bùng nổ?

DNVN - Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và tiếp thị trực tuyến ngày càng phát triển, việc tìm kiếm những phương thức kinh doanh mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường được coi là yếu tố sống còn của doanh nghiệp.

Trong thất bại, Chủ tịch Timor-Leste gặp VINASME để tìm kinh nghiệm / Hướng dẫn DNNVV Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ qua thương mại điện tử


Thương mại điện tử giúp khách hàng tối đa hóa các trải nghiệm mua sắm

Tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2019 với chủ đề "Cá nhân hóa trải nghiệm" do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức vào ngày 14/8 tại Hà Nội, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đạt khoảng 30%/năm và quy mô thị trường năm 2018 đạt 8,06 tỷ đô la, chiếm 4,2% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dung lượng thị trường TMĐT xếp thứ 2 Đông Nam Á, sau Indonesia.

Đã có khoảng 40 triệu người Việt Nam mua sắm trực tuyến với mức tiêu dùng trung bình 210 USD/năm và chúng ta đang chứng kiến làn sóng tiêu dùng và mua sắm mới với việc người tiêu dùng rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt các tiện ích của TMĐT để có thể giúp họ tối đa hóa những trải nghiệm mua sắm từ việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm, tra cứu người bán hàng uy tín, so sánh giá cả. Cùng với đó, những ứng dụng mới về công nghệ trực tuyến hiện nay người tiêu dùng thông minh hơn, tinh tế hơn và yêu cầu khắt khe hơn.

"Theo đó, yêu cầu đối với doanh nghiệp là như thế nào? Những xu hướng của thị trường vừa là cơ hội vừa là thách thức to lớn vì DN đang phải cạnh tranh gay gắt, và không chỉ DN lớn, mà những DN nhỏ, siêu nhỏ khi tham gia thị trường phải tìm các phương thức tiếp thị mới để tiếp cận thị trường. Những kỹ năng về tiếp thị trực tuyến không ngừng thay đổi với các ứng dụng mới của công nghệ 4.0", bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.

Doanh nghiệp cần có phương thức kinh doanh mới

Đề cập tới chủ đề "Cá nhân hóa trải nghiệm" của diễn đàn năm nay, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, hoạt động cá nhân hoá trải nghiệm, quảng cáo và khuyến mãi là xu hướng tất yếu để thương hiệu bán lẻ thành công trong việc tăng doanh số.

Ngoài ra, việc xây dựng tập khách hàng trung thành và ứng dụng công nghệ là cách duy nhất để thực hiện việc đó trên quy mô lớn. Do đó, cá nhân hoá trải nghiệm cũng chính là xu hướng marketing có thể tương tác với khách hàng.

"Xu hướng gia tăng trải nghiệm của người dùng cần được chú trọng quan tâm. Tỷ lệ doanh thu từ kênh thương mại điện tử đang có xu hướng tăng nhanh do thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi được tác động bởi công nghệ ngày càng phát triển.

Do đó, các doanh nghiệp đều hiểu rõ tầm quan trọng của dữ liệu người dùng nên xu hướng thu thập quản lý dữ liệu là một điều tất yếu cho các doanh nghiệp trong việc phát triển bền vững", ông Hải nêu.

Nhiều doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến

Nhiều khách hàng tham gia các gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2019.

Có thể bạn quan tâm
Cũng chia sẻ về trải nghiệm cá nhân của khách hàng, bà Lê Minh Trang, đại diện của Nielsen, cho biết, đối tượng khách hàng được chia thành 3 nhóm: đối tượng khách hàng sinh sau 1995, đối tượng sinh sau năm 1980 và những người sinh sau năm 1960. 3 đối tượng này khác nhau về lối sống, hành vi, sở thích và điều đó sẽ phản ánh sự tương tác trên internet.

Với mỗi độ tuổi khác nhau, khách hàng đòi hỏi những trải nghiệm ứng dụng của TMĐT khác nhau để phù hợp với tâm lý của họ. Do đó, doanh nghiệp cần hiểu rõ thị hiếu của từng nhóm khách hàng để có cách tiếp cận hiệu quả.

Chia sẻ với phóng viên bên lề diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch VECOM khẳng định, việc tiếp cận các phương thức tiếp thị mới, không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, mà còn góp phần mở rộng thị trường, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước.

“ Năm nay chủ đề là cá nhân hóa trong trải nghiệm tiếp thị trực tuyến. Làm sao mỗi cá nhân được tiếp thị rất chuyên nghiệp và riêng biệt. và khi mọi người nhận được những hình ảnh quảng cáo hay những tiếp thị trực tiếp cho mình, người ta sẽ thấy toàn bộ những nhu cầu của họ trong đó, hơn hẳn việc tiếp thị trong thị trường rộng hơn", ông Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh.

Trên góc độ doanh nghiệp, các doanh nghiệp đều có chung nhận định, tiếp thị trực tuyến đang bùng nổ tại Việt Nam, và hiện có nhiều cá nhân, DN đang sử dụng Internet để tiếp thị cũng như kinh doanh. Sự phát triển nhanh như vậy cũng dẫn đến sự cạnh tranh, do đó sự thay đổi là yếu tố sống còn của các DN, đặc biệt là các DNNVV.

Ông Nguyễn Trọng Thơ, Chủ tịch iNET chia sẻ: Kinh doanh và tiếp thị trực tuyến ngày nay không thể bỏ qua trải nghiệm người dùng. 1 khách hàng giờ đây nhìn thấy rất nhiều thương hiệu, quảng cáo trên Internet, và họ chỉ quyết định mua hàng của 1 người thôi.

"Vậy thì chúng ta phải tạo cho khách hàng 1 cái trải nghiệm, từ lần đầu tiên khách hàng gặp thương hiệu, đó là những bài viết, bài quảng cáo, hình ảnh, đến khi khách hàng cảm thấy thích thú và lựa chọn mua hàng, thậm chí cả sau khi mua hàng rồi cần sử dụng những công cụ online gì để giữ chân, khiến khách hàng quay trở lại mua hàng của mình", Chủ tịch iNET nói.

Ông Phạm Hải Văn, Giám đốc Hanavan khu vực Miền Bắc cho biết: Trước đây tất cả các DN đều làm chung một hình thức là sử dụng chung một thông tin cho một tập khách hàng của mình.

Tuy nhiên, ông Phạm Hải Văn thừa nhận, dần dần việc đó không hiệu quả nữa bởi mỗi một khách hàng có hành vi và nhu cầu khác nhau. Vậy với mỗi DN có rất nhiều khách hàng mua hàng của mình sẵn rồi, thì làm sao để có thể cá nhân hóa từng hành vi của khách hàng, đưa được đúng thông tin, truyển tải đúng thông tin, đúng lúc, và đúng nhu cầu của họ mới là xu hướng mà các DN đang cần hướng tới.

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2019 (VOMF 2019) diễn ra ngày 14/08/2019 tại Hà Nội và ngày 16/8/2019 tại TP. Hồ Chí Minh

VOMF 2019 là sự kiện chính thống về tiếp thị trực tuyến với quy mô toàn quốc, đây là năm thứ ba sự kiện được tổ chức tại Việt Nam. Diễn đàn quy tụ cộng đồng kinh doanh dịch vụ tiếp thị trực tuyến cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ này.

Diễn đàn tạo cơ hội để các đơn vị kinh doanh trực tuyến giới thiệu về năng lực và sản phẩm thông qua các hình thức quảng bá đa dạng. Các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến có cơ hội nắm bắt những phương pháp tiếp thị tiên tiến và hiệu quả.

Mục tiêu của diễn đàn là trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến; hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến và góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước.



Minh Thu
loading...

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm