Hỗ trợ doanh nghiệp

Gần 50 doanh nghiệp tham gia cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam” 2023

DNVN – Đánh dấu chặng đường 5 năm phát triển, cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam” năm 2023 có sự góp mặt của gần 50 doanh nghiệp, với nhiều hoạt động mới, đặc biệt là phiên đấu giá cà phê đặc sản lần đầu được tổ chức tại Việt Nam.

Đắk Lắk thành lập Chi hội Cà phê đặc sản / Cà phê Hồ Phượng hướng đến thị trường cà phê đặc sản - Specialty

Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, cho biết, cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam – VietNam Amazing Cup” năm 2023 có sự góp mặt của 47 doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ 7 tỉnh trồng cà phê trên cả nước tham gia, với 84 mẫu/lô hàng dự thi, tổng sản lượng 157 tấn, trong đó Robusta 121 tấn và Arabica 36 tấn.

Các kỹ thuật viên đánh giá lỗi vật lý cà phê nhân tham gia cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam” 2023.

Các kỹ thuật viên đánh giá lỗi vật lý cà phê nhân tham gia cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam” 2023.

Cuộc thi vẫn tuân thủ nguyên tắc đánh giá mù qua mã hóa, diễn ra 2 vòng gồm sơ kết và chung kết, tiêu chuẩn và quy trình đánh giá theo quy định của Hiệp hội cà phê đặc sản quốc tế (SCA) và Viện chất lượng cà phê quốc tế (CQI).

Năm nay cũng ghi nhận số lượng giám khảo kỷ lục lên tới 23 người có chứng chỉ Q-grader. Trong đó có 9 giám khảo nước ngoài đến từ Nhật, Ý, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore.

Là chuỗi hoạt động thường niên, có quy mô quốc gia, được tổ chức lần đầu tiên trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019. Để đánh dấu chặng đường 5 năm phát triển trong bối cảnh phải trải qua 2 năm dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến công tác tổ chức, cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam” 2023 có nhiều điểm mới.

Trong đó, về địa điểm tổ chức, vòng sơ kết diễn ra tại 3 đơn vị tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây là các đơn vị được SCA/CQI ủy quyền đào tạo, thử nếm đánh giá cà phê đặc sản, dưới sự giám sát online của ban tổ chức. Vòng chung kết được tổ chức tập trung tại TP Buôn Ma Thuột và người xem có thể dự khán trực tiếp.

cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam – VietNam Amazing Cup” năm 2023 có sự góp mặt của 47 doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ 7 tỉnh trồng cà phê trên cả nước

Cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam” năm 2023 có sự góp mặt của 47 doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ 7 tỉnh trồng cà phê trên cả nước.

Hội thảo “5 năm thi Cà phê đặc sản Việt Nam” cũng được đưa vào khuôn khổ cuộc thi, nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trên chặng đường 5 năm đồng hành nâng cao chất lượng, quảng bá, thương mại cà phê đặc sản Việt Nam. Đồng thời đề xuất các định hướng, giải pháp, cải tiến cụ thể cho cuộc thi, cũng như các hoạt động phát triển cà phê đặc sản Việt Nam.

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi năm nay cũng hấp dẫn hơn. Theo đó, các đơn vị đạt Top 3 ngoài Cup và chứng nhận như thường kỳ, còn được nhận nhiều phần thưởng rất có giá trị như khóa tập huấn chuyên môn ngoài nước, máy xay cà phê rang và tiền mặt.

Cuộc thi năm nay cũng đánh dấu mốc lần đầu tiên tại Việt Nam diễn ra sự kiện “Đấu giá lô hàng cuộc thi VietNam Amazing Cup 2023 – VietNam Amazing Cup Auction 2023”, do Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak) phối hợp với Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức.

Phiên đấu giá diễn ra lúc 8h30, ngày 29/4, tại Chi nhánh Hòa Phú - Công ty Simexco Daklak (Khu công nghiệp Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột). Lô hàng tham gia đấu giá phải đạt điểm số từ 80 trở lên tại cuộc thi VietNam Amazing Cup 2023, là cà phê nhân Robusta, Arabica được sản xuất, chế biến trong niên vụ tại thời điểm đấu giá.

Theo ông Lê Đức Huy – Tổng Giám đốc Simexco Daklak, đây là phiên đấu giá thử nghiệm, qua đó nắm bắt nhu cầu tham gia đấu giá của các nhà rang xay, tiến tới tổ chức chuyên nghiệp bằng hình thức trực tiếp hoặc online.

Khát vọng khẳng định để thế giới có cái nhìn khác đối với Cà phê Việt Nam.

Khát vọng khẳng định để thế giới có cái nhìn khác đối với Cà phê Việt Nam.

Thông qua các phiên đấu giá nhằm giới thiệu, kết nối trực tiếp nhà rang xay trong và ngoài nước với người nông dân, đơn vị sản xuất cà phê đặc sản, để thương mại hoá các lô hàng tham gia cuộc thi VietNam Amazing Cup. Từ đó tạo giá trị gia tăng cho cà phê đặc sản Việt Nam và tạo động lực cho người trồng cà phê quan tâm đến việc nâng cấp chất lượng sản phẩm.

“Simexco Daklak là đơn vị tiên phong xây dựng chuỗi chế biến cà phê đặc sản và là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu thành công lô hàng cà phê đặc sản sang châu Âu. Chúng tôi mong muốn làm cầu nối cho những người nông dân đã chắt chiu và dành nhiều công sức cho những hạt cà phê đặc sản Việt Nam. Để khẳng định với bạn bè năm châu, Việt Nam không chỉ có sản lượng cà phê Robusta hàng đầu thế giới mà cà phê Việt Nam còn ngon và ổn định nhất thế giới”, Tổng Giám đốc Simexco Daklak Lê Đức Huy, chia sẻ.


Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm