Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trên nền tảng số
DNVN - Với sự hỗ trợ của Chương trình quốc gia về xúc tiến thương mại, Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) đã quyết định xây dựng “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trên nền tảng số.
Doanh nghiệp chưa chủ động kết nối đưa hàng vào chuỗi siêu thị / Doanh nghiệp 'khóc ròng' vì đầu tư nông nghiệp công nghệ cao
Thông tin này đã được ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Vietcraft cho biết tại cuộc họp báo về “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam” (Lifestylevietnamonline.com) diễn ra chiều 25/12/2020 tại Hà Nội.
Ông Lê Bá Ngọc dẫn số liệu của Hiệp hội ngành công nghiệp triển lãm toàn cầu (UFI) cho hay: Năm 2018, có gần 32.000 hội chợ triển lãm thương mại được tổ chức trên thế giới, thu hút 303 triệu lượt khách tham dự. Tuy nhiên, do đại dịch COVID, gần như tất cả kế hoạch tổ chức hội chợ thương mại đều phải dừng lại. Các quy định hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người ở ngoài trời là rào cản lớn nhất đối với các hội chợ thương mại và các nhà tổ chức hội chợ thương mại trên thế giới đã và đang tập trung chuyển sang sử dụng không gian hội chợ ảo để giúp các công ty kết nối với khách hàng.
“Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam” ra đời nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.
Theo đánh giá của ông Ngọc, điểm hạn chế chung của các hội chợ ảo hiện nay là tính thẩm mỹ chưa được coi trọng, đặc biệt là các không gian kiến trúc gian hàng mang yếu tố văn hóa vùng miền/ quốc gia, bên cạnh đó chưa có một hội chợ ảo nào đưa ứng dụng công nghệ 3D với các sản phẩm được số hóa, chưa hội chợ nào áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) mà chỉ dừng lại ở công nghệ thực tế ảo (VR) nên tính hấp dẫn của hội chợ không cao, thiếu sự tương tác và cảm nhận sản phẩm, đặc biệt là hội chợ liên quan đến thời trang, hàng trang trí gia đình và quà tặng nên sẽ hạn chế đối tượng khách thăm quan.
Một trong số các nguyên nhân được dự đoán chính là chi phí xây dựng các không gian 3D ảo không rẻ, đặc biệt khi gian hàng có nhiều hạng mục sản phẩm, chi phí số hóa cũng cao khi đa số các doanh nghiệp chưa thể tự scan 3D được sản phẩm và số hóa trước khi ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ/ đường truyền là một cản trở để phát triển hệ thống hội chợ ảo chuyên nghiệp.
Ông Ngọc chia sẻ, hiện tại chưa có hội chợ ảo nào ở Việt Nam được xây dựng, sau khi nghiên cứu các hội chợ ảo hiện tại trên thế giới. Do đó, để đảm bảo tận dụng được hết các chức năng ưu việt của các hội chợ đang có trên thế giới, để tạo ra những chức năng mới tăng tính hấp dẫn cho hội chợ ảo của ngành quà tặng và trang trí gia đình..., Vietcraft quyết định xây dựng “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Đây là hội chợ chuyên ngành đầu tiên của Việt Nam và thế giới áp dụng công nghệ video 360, công nghệ thực tế ảo tăng cường và trí tuệ nhân tạo.
Mục tiêu trước mắt của hiệp hội là hoàn thành được gian hàng trực tuyến của 200 đơn vị xuất khẩu trong năm 2020 và hoàn thành được gian hàng trực tuyến của 500 đơn vị xuất khẩu trong năm 2021.
Hội chợ sẽ diễn vào từ 26 đến 28-12-2020 tại website https://lifestyle-vietnam.com, dự kiến khoảng hơn 5.000 lượt khách hàng ở các thị trường truyền thống Mỹ, châu Âu, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ tham gia giao dịch. Mỗi gian hàng sẽ thể hiện yếu tố văn hóa đặc trưng của Việt Nam cùng các tiện ích của một hội chợ quốc tế.
Theo ông Ngọc, Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam có nhiều chức năng và hoạt động chính gồm: Xây dựng không gian các nhóm ngành hàng tiêu biểu của Việt Nam; Thiết kế bản đồ điện tử sơ đồ hội chợ; Dàn dựng gian hàng cho từng doanh nghiệp.
Ngoài ra, không gian này bao gồm thông tin của doanh nghiệp như: tên doanh nghiệp, nhóm ngành hàng, trang web, người liên hệ, thị trường mục tiêu, năng lực sản xuất, ảnh sản
phẩm đại diện…Thông tin doanh nghiệp có thể được tìm kiếm đơn giản ở các trang cũng như được truy cập ngay tại mỗi gian hàng ở hội chợ ảo. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ ảo sẽ được hỗ trợ xây dựng catalogue điện tử sản phẩm ở dạng Flip (bên cạnh các sản phẩm đã được số hóa) nhằm giúp khách hàng có nhiều thông tin hơn về các dòng sản phẩm của doanh nghiệp. Vietcraft cũng từng bước hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu để xây dựng catalogue điện tử sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường để tăng cường tính tương tác giữa nhà trưng bày và khách mua hàng.
Một trong những đặc điểm nổi bật của không gian này là số hóa các sản phẩm. Việc số hóa các sản phẩm là một xu hướng tất yếu của tiếp thị online nhằm tận dụng tối đa các ứng dụng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các sản phẩm đặc trưng nhất của doanh nghiệp sẽ được lựa chọn để scan 3 chiều và lập trình để số hóa các sản phẩm này (vector hóa).
Không gian ảo này sử dụng thực tế ảo tăng cường để tạo góc nhìn cho từng sản phẩm; Xây dựng câu chuyện sản phẩm; Xây dựng chức năng chào hàng/ báo giá; Thiết kế môi trường liên lạc trực tuyến; Xây dựng chatbot; Xây dựng chức năng gửi email thông minh; Xây dựng chức năng truy xuất tính hợp chuẩn của doanh nghiệp; Xây dựng phần quản trị (dashboard) cho doanh nghiệp tham dự hội chợ; Xây dựng phần quản trị dashboard cho nhà tổ chức; Quản trị gian hàng của doanh nghiệp.
Với những tính năng trên, Phó Chủ tịch Vietcraft cho rằng, đến với Không gian Hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam, doanh nghiệp không có bất kỳ một cảm giác nào khác với một hội chợ thực tế, thậm chí còn có không gian trưng bày đẹp hơn rất nhiều và thể hiện được sâu sắc nhất thương hiệu / triết lý của doanh nghiệp. Một thực tế nữa là chi phí xúc tiến thương mại của doanh nghiệp cũng giảm tới trên 60% do không cần di chuyển, ăn, ở…ở nước ngoài. Đây cũng là giá trị được giữ lại cho đất nước.
PV
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Sao Thái Dương vinh dự đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc
Cột tin quảng cáo