Hỗ trợ doanh nghiệp

Khẩn trương tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

DNVN - Trước việc lượng container hàng nhập tồn bãi tại cảng Cát Lái (TP Thủ Đức) tăng nhanh trong thời gian qua, Cục Hàng hải đã trực tiếp phối hợp với các cảng, doanh nghiệp có liên quan xử lý kịp thời các khó khăn phát sinh việc ùn tắc hàng hóa tại đây.

Lái xe, phụ xe không được xuống xe khi giao nhận hàng hóa trên địa bàn TP Cần Thơ / Các địa phương ứng phó thế nào khi doanh nghiệp “3 tại chỗ” thành ổ dịch?

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sau 3 tuần TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đã làm cho các hoạt động sản xuất kinh doanh tại các nhà máy bị ngừng trệ, việc xuất nhập hàng hoá tại cảng Cát Lái cũng giảm dẫn tới ùn tắc một số loại container tại cảng này.

Do việc giao nhận hàng hoá giảm khiến dung lượng tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, đặc biệt dung lượng dành cho hàng nhập luôn chạm ngưỡng trên 100% công suất. Hiện nay, lượng hàng nhập tồn đang tăng nhanh do nhiều nhà máy phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động 14 hay 21 ngày do phong tỏa hoặc do không đảm bảo điều kiện "3 tại chỗ", "2 địa điểm, 1 cung đường".

Với đặc thù hoạt động của cảng Cát Lái từ trước đến nay phải thường xuyên hoạt động gần tối đa công suất nên nguy cơ cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi. Điều này dẫn đến nguy cơ phải gián đoạn hoạt động là hoàn toàn có thể xảy ra như đã xảy ra tại các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua.

Một số nhà máy, xí nghiệp phải thu hẹp hoặc dừng sản xuất do giãn cách khiến lượng hàng nhập tồn ở Cảng Cát Lái gia tăng.

Một số nhà máy, xí nghiệp phải thu hẹp hoặc dừng sản xuất do giãn cách khiến lượng hàng nhập tồn ở cảng Cát Lái gia tăng.

Trước tình hình này, Cục Hàng hải Việt Nam đã khẩn trương phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan để xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái để thống nhất thực hiện 3 nhóm giải pháp chính.

Thứ nhất, tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng, Cục Hàng hải giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để đưa ra phương án thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ vướng mắc sớm nhận hàng.

Thứ hai, tăng năng lực khai thác của bãi cảng. Theo đó, Cục Hàng hải giao Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh việc chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận container hàng nhập. Đồng thời, nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi. Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp...

Thứ ba, giảm lượng hàng nhập về cảng. Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân cảng Cát Lái. Chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình. Trừ các trường hợp đặc biệt, căn cứ năng lực tiếp nhận của cảng Tân Cảng Cát Lái giao cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động giải quyết. Đồng thời, làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Trên cơ sở năng lực tiếp nhận của các cảng lân cận phía nam, Cục Hàng hải Việt Nam đã giao Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh xây dựng phương án điều tiết tuyến tàu cập cảng Cát Lái sang các cảng lân cận trong trường hợp cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam đã lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của các chủ hàng cần hỗ trợ. Cục cũng lập Sở Chỉ huy tiền phương tại Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh để phối hợp các doanh nghiệp cảng xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm duy trì hoạt động các cảng.

Theo tính toán của Tông Công ty Tân Cảng Sài Gòn, kế hoạch giải phóng hàng củaTân cảng Cát Lái sẽ tiếp tục duy trì đến ngày 15/8/2021 (đạt mức cao nhất 97,5% hàng tồn bãi). Kế hoạch này sẽ tiếp tục được Tổng công ty cập nhật và điều chỉnh hàng ngày, hàng tuần để giảm thiểu nguy cơ ngừng hoạt động của cảng.

Hàng tồn động 90 ngày sẽ vận chuyển sang cảng khác

Trước tình trạng hàng hóa tồn đọng tại một số cảng biển đã khiến việc lưu thông hàng hóa tại Cảng Cát Lái giảm mạnh, dẫn đến lượng hàng tồn tại cảng này tăng cao. Mới đây, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã chủ động kiến nghị đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng tồn đọng quá 90 ngày từ cảng Cát Lái về cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lưu giữ và chờ làm thủ tục để giảm tải cho Cảng Cát Lái.

Đồng thời, kiến kiến nghị cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuê các cảng thuộc địa bàn của TP Hồ Chí Minh để lưu giữ hàng hóa nhằm giảm tải cho Cảng Cát Lái trong thời gian dịch bệnh COVID-19 phức tạp tại Khu vực phía nam. Ngoài ra, Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng đề xuấtgiảm các thủ tục thông quan để nhanh chóng giảm tồn đọng tại Cảng Cát Lái.

Hồ Hưng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm