‘Siêu ủy ban’ duyệt phương án kinh doanh 2020 cho loạt tập đoàn, tổng công ty
TP. Bảo Lộc kiến nghị với Trung ương tạo điều kiện được tiếp cận vốn ODA / Sửa đổi điều kiện về vốn với DN kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài
Tính đến nay, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2020 cho nhiều tổng công ty.
Ủy ban đã duyệt kế hoạch kinh doanh 2020 của nhiều tổng công ty. |
Năm 2020, công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) được giao kế hoạch doanh thu 6.916 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 4.839 tỷ đồng và vốn đầu tư phát triển 3.000 tỷ đồng.
Năm 2019, doanh thu của SCIC đạt 6.760 tỷ đồng, vượt 4% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế cùng đạt 4.067 tỷ đồng; lần lượt thực hiện 80% và 89% kế hoạch năm.
SCIC đã thoái thành công vốn tại 12 doanh nghiệp trong năm 2019, doanh thu từ thoái vốn đạt 314 tỷ đồng, trên giá vốn 82 tỷ đồng. Đồng thời, đơn vị tiếp nhận thêm 13 doanh nghiệp với tổng số vốn 7.160 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019, danh mục quản lý của SCIC gồm 147 đơn vị với giá trị vốn nhà nước 29.366 tỷ đồng, trên tổng vốn điều lệ 99.894 tỷ đồng.
Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor, HNX: VIF) đề ra mục tiêu doanh thu 2020 đi ngang đạt mức 1.399 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 42% còn 420 tỷ đồng.
Vinafor cho biết lợi nhuận giảm do dự kiến giảm lợi nhuận hoạt động đầu tư tài chính từ Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam. Cổ tức được chia năm 2018 là 589 tỷ đồng trong khi phần được chia 2019 chỉ khoảng 262 tỷ đồng.
Đồng thời, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất lâm nghiệp có thể chưa cao trong năm nay và một vài năm tới do nhiều diện tích rừng chưa đến thời điểm khai thác. Dự kiến, tổng công ty sẽ khai thác gỗ rừng trên diện tích 2.889ha, tăng 8% năm trước. Diện tích trồng mới, chăm sóc và bảo vệ rừng tái sinh là 2.965ha, tăng 1%.
Dù vậy, kế hoạch sản xuất kinh doanh hợp nhất của Vinafor lại tăng 18% về doanh thu đạt 2.659 tỷ đồng và 17% lợi nhuận sau thuế đạt 596 tỷ đồng.
Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines, UPCoM: MVN) được giao chỉ tiêu tổng doanh thu1.555 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 51 tỷ đồng và đầu tư không quá 390 tỷ đồng.
Vinalines chưa có BCTC quý IV/2019. Ba quý đầu năm công ty mẹ lỗ 666 tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn và hoạt động khác lỗ 422 tỷ đồng (chi phí thanh lý tài sản lớn).
Nhiệm vụ trọng tâm năm nay của MVN là tiếp tục triển khai các thủ tục cần thiết để hoàn tất việc chuyển doanh nghiệp thành công ty cổ phần; cơ cấu nguồn lực tập trung phát triển hệ thống cảng biển tại khu vực Lạch Huyện (Hải Phòng), Đà Nẵng, Quy Nhơn và Cái Mép – Thị Vải; thoái vốn tại 13 doanh nghiệp thành viên trực thuộc.
Với công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (UPCoM: VEC), “Siêu ủy ban” giao các chỉ tiêu chủ yếu gồm tổng doanh thu 4.251 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 2,2 tỷ đồng, lần lượt tăng 1,3% và 83% ước thực hiện 2019.
Hiện nay, VEC đã đưa vào vận hành 4 tuyến đường cao tốc gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lao Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Trong đó, tuyến đem lại doanh thu lớn nhất là Nội Bài – Lào Cai và TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành để đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2021.
Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone lên kế hoạch doanh thu 33.283 tỷ đồng, giảm nhẹ; lãi sau thuế 5.092 tỷ đồng, tăng 3%. Vốn đầu tư tối đa không quá 8.800 tỷ đồng trong khi năm 2019 giải ngân 4.460 tỷ đồng.
Công ty mẹ - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) mục tiêu đạt doanh thu 45.018 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.032 tỷ đồng, vốn đầu tư tối đa 11.000 tỷ đồng trong năm nay.
Theo lý giải của “siêu ủy ban”, doanh thu 2 doanh nghiệp viễn thông giảm nhẹ so năm trước do dự kiến giảm giá cước kết nối năm 2020.
Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) chốt kế hoạch sản lượng sản xuất than thành phẩm 24,9 triệu tấn, sản lượng tiêu thụ 60,7 triệu tấn than, tổng doanh thu đạt 114.376 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.000 tỷ đồng.
Vào đầu năm 2020, Ủy ban cũng đã chốt kế hoạch kinh doanh cho Vietnam Airlines (HoSE: HVN) gồm doanh thu 110.560 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đạt 83.842 tỷ đồng; lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 2.358 tỷ đồng, riêng công ty mẹ đạt 1.512 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tại cuộc họp phòng chống dịch hôm qua, Vietnam Airlines cho biết dự kiến giảm 2,5 triệu khách năm nay, doanh thu hụt 12.000 tỷ đồng, giảm lợi nhuận 5.900 tỷ đồng và lỗ 4.300 tỷ.
Hiện nay, ngoài giảm toàn bộ khách từ thị trường Trung Quốc, Vietnam Airlines còn giảm khách trên các đường bay quốc tế khác và các đường bay nội địa. Trước đây Vietnam Airlines đổi tàu bay thân hẹp lên thân rộng, song giai đoạn dịch bệnh nên quay lại vận chuyển bằng máy bay thân hẹp, bởi nhiều chuyến bay chỉ có 50-60 khách.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) cũng được giao chỉ tiêu doanh thu đạt 21.569 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 10.811 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8.649 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo ước tính của ACV, ảnh hưởng đến từ dịch Covid-19 gây ra có thể khiến tổng sản lượng vận chuyển hành khách thông qua toàn mạng cảng ước giảm 35 triệu lượt khách trong năm 2020. Điều này có thể khiến cho lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV chỉ đạt 1.700 tỷ đồng, giảm hơn 6.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm.
End of content
Không có tin nào tiếp theo