Tìm chỗ đứng cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên thị trường bán lẻ
DNVN - Thị trường bán lẻ đang tăng trưởng rất nhanh tại Việt Nam với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Tuy nhiên, để có thị phần tại thị trường này là chuyện không dễ dàng với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Sau 1 tháng chuyển trạng thái "thích ứng": Doanh nghiệp phàn nàn vẫn bị kiểm tra quá mức / Đà Nẵng: Kết nối cung cầu phục hồi tăng trưởng kinh tế
Không dễ dàng với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Tại hội thảo “Kết nối sản phẩm của đoanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào siêu thị và các kênh phân phối” do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sau 12 năm triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thông qua các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa từ Trung ương đến địa phương, từ cấp vùng miền, quốc gia đến cơ sở, đến nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng cao, lên đến 90% tại các siêu thị sở hữu của các doanh nghiệp trong nước và trên 70% tại các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, giai đoạn 2016 - 2020 có thể xem là giai đoạn đầu phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Cũng trong giai đoạn này, làn sóng khởi nghiệp tại nước ta đang ngày một lớn mạnh. Trong đó, ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, tuy còn mới mẻ, nhưng không ít tiềm năng. Những dự án trong lĩnh vực thực phẩm đã góp phần đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng và là nguồn cung dồi dào cho các kênh phân phối.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng, các DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không dễ dàng tham gia chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại.
Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, đã có nhiều startup thành công, đưa ra thị trường sản phẩm thực phẩm an toàn, có chất lượng, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và thâm nhập được vào hệ thống phân phối hiện đại.
Song thực tế, việc tham gia vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại là việc không dễ dàng do các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng, bao bì mẫu mã…
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiện nay có thể đưa hàng hóa vào siêu thị và các kênh phân phối chủ yếu ở doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhận định, để có được thị phần là chuyện không dễ dàng, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp ngành hàng tiêu dùng và thực phẩm muốn tìm một chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại – siêu thị.
Cần chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững tại doanh nghiệp
Theo bà Trần Kim Nga - Giám đốc đối ngoại MM Mega Market, việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững tại doanh nghiệp sẽ là giải pháp ổn định đối với người nông dân. Qua đó, giúp hàng hoá được tiêu thụ sản phẩm với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro. Bà con được doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư nông nghiệp, tư vấn về mặt kỹ thuật để yên tâm sản xuất.
Trong khi đó, doanh nghiệp có thể chủ động được nguồn cung sản phẩm, chất lượng được quản lý. Ngoài ra, có thể giải quyết bài toán về chất lượng nông sản, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng nông sản trong nước, nâng cao được giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp một cách bền vững trước những biến động của thị trường.
Đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị, ông Majima Fumihiro - Giám đốc Khối Kinh doanh Công ty CP Acecook Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp cần có định hướng cụ thể về đối tượng khách hàng, đặc tính của sản phẩm; chú ý đến mẫu mã bao bì, chất lượng sản phẩm, định hướng hoạt động marketing phát triển sản phẩm. Đồng thời cần theo dõi phản hồi của khách hàng để kịp thời có những cải tiến, thay đổi phù hợp với nhu cầu thị trường.
Các đại biểu và doanh nghiệp bàn thảo giải pháp kết nối cung - cầu.
Dưới góc độ doanh nghiệp thương mại điện tử, ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Phát triển Đối tác Kinh doanh của Lazada Việt Nam chia sẻ, trong bối cảnh người dùng các sản phẩm kỹ thuật số tăng mạnh như hiện nay, thương mại điện tử cũng là hướng đi bền vững cho chuỗi cung ứng trong bối cảnh mới. Đây là hoạt động mà các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cũng nên tập trung phát triển để khai mở tiềm năng, tăng trưởng doanh thu, mở rộng thị trường.
Trong khi đó, bà Lại Đỗ Phương Vi – Giám đốc Hợp tác chiến lược Smartlog Việt Nam khuyến nghị, các doanh nghiệp cần đầu tư, xây dựng một nền tảng logistics phục vụ doanh nghiệp đưa hàng hóa vào hệ thống kênh siêu thị một cách thuận lợi nhất.
Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, việc kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào các hệ thống phân phối đã được Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện từ năm 2009 tới nay. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối, tăng cường xúc tiến thương mại, truyền thông và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ đáp ứng nhu cầu thị trường.
Minh Thu
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo